Tiên Yên tạo đột phá về chỉ số cải cách hành chính

Thứ Tư, 17/06/2020, 14:39 [GMT+7]
.
.
Trong những năm qua, huyện Tiên Yên luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp tác động tích cực tới việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Vì vậy, để nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, huyện đã thực hiện một cách linh hoạt, tạo ra những bước đột phá mới về CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Những năm gần đây, huyện Tiên Yên luôn nằm trong tốp đầu các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ninh về chỉ số CCHC. Trong tháng 5 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh công bố về chỉ số CCHC, huyện Tiên Yên đã đứng thứ 4/13 huyện, thị xã, thành phố. Chỉ số hiệu quả quản trị cấp huyện năm 2019 đứng thứ 3, tăng 9 bậc so với năm 2018.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân.
Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân.

 Anh Chìu Văn Minh, xã Tiên Lãng, chia sẻ: Tôi là người dân tộc, lần đầu tiên lên xã làm thủ tục giấy khai sinh cho con nên có sự bỡ ngỡ, tôi đã được cán bộ hướng dẫn tận tình, giấy tờ của tôi được giải quyết nhanh chóng, tôi rất hài lòng. 

 
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tiên Lãng, tất cả các bộ phận, vị trí đều thực hiện đúng quy định, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính về giờ giấc làm việc và giải quyết hồ sơ nhanh chóng, kịp thời cho công dân. 
 
Anh Đinh Văn Trí, cán bộ địa chính xã Tiên Lãng, cho biết: Bản thân tôi trực tiếp tiếp nhận thủ tục và trả kết quả cho người dân, nên chúng tôi luôn có ý thức nâng cao trách nhiệm và nghĩa vụ của mình là phải có mặt đúng giờ, không uống rượu bia, hướng dẫn cho người dân để thủ tục được giải quyết nhanh nhất.
 Anh Đinh Văn Trí, cán bộ địa chính xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
 Anh Đinh Văn Trí, cán bộ địa chính xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động, theo đó huyện đã thành lập đoàn giám sát gồm đại diện Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên đi kiểm tra tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã, đồng thời nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để chấn chỉnh kịp thời đội ngũ cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Thảo, Phó Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Tiên Yên: Để nâng cao chỉ số CCHC, huyện Tiên Yên đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc rà soát cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân, đồng thời thường xuyên đi kiểm tra đột xuất không báo trước đối với Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã, thị trấn, vì vậy, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng nâng cao hơn.
Đoàn giám sát gồm đại diện Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên đi kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã.
Đoàn giám sát gồm đại diện Phòng Nội vụ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên đi kiểm tra đột xuất tại Trung tâm Hành chính công huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của các xã.

 Đối với Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Yên, việc giải quyết các thủ tục hành chính phải được thực hiện một cách nhanh chóng, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp được đặt lên hàng đầu. Mặc dù là địa phương vùng cao, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp, nhưng tính riêng 5 tháng đầu năm Trung tâm đã giải quyết 1.400 hồ sơ nộp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Nhờ tác phong, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ người dân của mỗi cán bộ, công chức nên thời gian qua Trung tâm đã phát huy được hiệu quả, góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. 5 tháng đầu năm nay, Trung tâm đã tiếp nhận gần 3.400 hồ sơ của cá nhân, doanh nghiệp và giải quyết trước, đúng hạn các hồ sơ đạt 99%. 
 
 Ngọc Trâm

.
.
.
.
.
.
.
.