Chủ động các biện pháp ứng phó với thiên tai

Thứ Sáu, 05/06/2020, 10:59 [GMT+7]
.
.

Theo thống kê của ngành GT-VT tỉnh, năm 2019 dù thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt như những năm trước, nhưng những yếu tố cực đoan, dị thường vẫn có, đã khiến trên các tuyến đường giao thông có nhiều vị trí bị sạt lở và ngập nước; tình trạng du khách mắc kẹt tại các tuyến đảo vẫn xảy ra... Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra, năm nay ngành GT-VT tỉnh đã chủ động hơn trong công tác ứng phó.

a
Công nhân đơn vị bảo trì cao tốc Hạ Long - Vân Đồn triển khai khơi thông các cống thoát nước trước mùa mưa bão.

Sở GT-VT hiện quản lý, khai thác, bảo trì hơn 1.000km công trình giao thông và gần 60 bến cảng khách, hàng hóa; trong đó có 2 tuyến cao tốc, 6 tuyến quốc lộ, 13 tuyến tỉnh lộ. Mùa mưa bão năm 2019, tại các tuyến đường, nhiều vị trí bị sạt lở đã ảnh hưởng đến giao thông. Điển hình như tại 2 tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn có trên 8 vị trí sạt lở cục bộ; các tuyến đường bộ tổng khối lượng đất đá sạt lở mái taluy dương >4.500m3; sạt lở taluy âm tại 21 vị trí... Không chỉ vậy, những tác động của thời tiết cực đoan còn khiến một số dự án giao thông bị ngưng trệ thi công, chậm tiến độ, phát sinh kinh phí lớn sửa chữa, khắc phục...

Do đó, với quan điểm lấy công tác “phòng là chính”, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, Sở GT-VT đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của Sở, các cơ quan, đơn vị trực thuộc, nhà đầu tư, tổ chức kiểm điểm, đánh giá rút kinh nghiệm công tác PCTT&TKCN năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 sát với thực tiễn và nhiệm vụ được giao. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở GT-VT đã thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức rà soát, phối hợp với thực hiện duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, kiên cố hóa những đoạn đường có nguy cơ mất an toàn.

Theo đó, đối với các vị trí đèo dốc, xung yếu có khả năng sụt trượt, đứt đường, ngành huy động nhân lực, phương tiện máy móc, đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, gia cố mặt đường bị hư hỏng. Các đơn vị trực thuộc thực hiện sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu, thanh thải lòng cầu, lòng cống, chặt tỉa, đốn hạ cây có thể gây mất an toàn; chủ động xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, dự phòng nguyên vật liệu (đá hộc, rọ thép, ống cống…) tại các vị trí trung tâm, dễ lấy, dễ vận chuyển.

Đối với các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đơn vị cũng yêu cầu các Ban QLDA, các nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, xử lý các điểm có khả năng ngập nước, các điểm tiềm ẩn sụt trượt; chú trọng biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn về con người, xe máy, thiết bị thi công trong mùa mưa lũ, công tác PCTT và ứng cứu khi có sự cố xảy ra; sẵn sàng chủ động hỗ trợ các đơn vị duy tu, bảo dưỡng đường bộ để ứng cứu khắc phục hư hỏng công trình, ngập lụt trên tuyến do thiên tai gây ra, tham gia ứng cứu trên địa bàn hoạt động.

Đối với lĩnh vực đường thủy, thực hiện tốt công tác sửa chữa, bổ sung phao tiêu báo hiệu; chủ động kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn, các tuyến luồng, bến bãi, đò ngang, đò dọc, phương tiện vượt sông do đơn vị quản lý để sửa chữa, khắc phục kịp thời hoặc có ý kiến với địa phương về những nội dung trên theo phạm vi quản lý để khắc phục.

a
Cảng vụ Đường thủy nội địa Quảng Ninh kiểm tra thiết bị an toàn trên tàu du lịch.

Riêng cơ quan Cảng vụ Đường thủy nội địa đã chủ động làm việc với Đài Khí tượng và Thủy văn Quảng Ninh để nhận các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày, nắm bắt kịp thời tình hình thời tiết thông tin ngay về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Sở để Trưởng ban chỉ đạo chung trong ngành thực hiện; phối hợp với các địa phương, chủ cảng, chủ tàu thuyền cập nhật danh sách tàu du lịch, tàu vận tải khách và số lượng khách ra các tuyến du lịch xã đảo để sẵn sàng đề xuất phương án di chuyển khách khi có tin bão. Trong quá trình triển khai, phải đặc biệt quan tâm đến hoạt động vận chuyển khách trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và các tuyến ra xã đảo; điều kiện an toàn tại bến cảng, công tác PCCC trên các tàu du lịch vì khi bị ảnh hưởng của thiên tai, dông lốc bất thường, cháy, nổ, chìm tàu thì hậu quả thiệt hại về người và tài sản là rất lớn. Cùng với đó, quan tâm kiểm tra, kiểm soát chặt việc cấp phép cho tàu, thuyền hoạt động trở lại sau dông, bão; chú trọng kiểm tra, kiểm định chất lượng các phương tiện, điều kiện đảm bảo an toàn và kiểm soát chặt chẽ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm trên tàu thuyền, việc xếp hành khách, hàng hóa lên phương tiện phải đảm bảo đúng quy định…

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.