Cần quyết liệt di dời tàu khai thác thuỷ sản ra khỏi vùng nước của cảng tàu khách Cái Rồng

Thứ Hai, 22/06/2020, 08:14 [GMT+7]
.
.

Từ nhiều năm nay, việc các tàu khai thác thuỷ sản đỗ lấn chiếm vào vùng nước thuộc sự quản lý của cảng khách Cái Rồng (huyện Vân Đồn) đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ tại đây. Mặc dù huyện Vân Đồn đã có nhiều đợt tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý, nhưng do ý thức của người dân còn kém nên vẫn vi phạm.

Qua tìm hiểu của phóng viên được biết, Cảng khách Cái Rồng được xây dựng từ năm 1992 và đưa vào sử dụng từ năm 1993 có đường dẫn dài 108m, rộng 6m hình chữ T. Diện tích mặt nước được giao và quản lý, khai thác là 20 ha cho việc neo đậu và luồng ra vào cảng cho các phương tiện. Cảng là đầu mối giao thông đường thủy của huyện Vân Đồn đi 5 xã đảo và huyện Cô Tô với tính chất là cảng tổng hợp, bao gồm các phương tiện tàu khai thác thủy sản, tàu vận chuyển hàng hóa, tàu dịch vụ vận tải khách.

Phương tiện tàu cá đỗ lấn cả vào điểm đỗ của tàu cao tốc.
Phương tiện tàu cá đỗ lấn cả vào điểm đỗ của tàu cao tốc.

Ngày 23/12/2016, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 khu vực Cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn. Bố trí các khu chức năng của cảng với diện tích 128ha, tính chất là cảng du lịch, cảng cá loại 1 kết hợp hậu cần nghề cá; khu neo đậu tránh trú bão và các khu chức năng khác.

Tháng 1/2017, Cảng Cái Rồng đã được Sở GTVT công bố giấy phép hoạt động, nhưng chưa hoạt động vì lý do cần xây dựng, bổ sung một số hạng mục phục vụ quản lý như: nhà chờ, nhà quản lý và sắp xếp lại vị trí neo đậu cho các tàu và di dời các nhà bè nằm trong vùng nước cảng quản lý.

Để lập lại trật tự neo đậu, bố trí luồng ra vào cảng an toàn, huyện Vân Đồn thành lập Tổ công tác thực hiện di dời các nhà bè, cơ sở sửa chữa tàu thuyền, các phương tiện vận tải biển cũ nát, quá hạn đăng kiểm trong vùng nước thuộc ranh giới quản lý Cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn.

Tuy nhiên, có thực tế hiện nay, đó là tình trạng các phương tiện đánh bắt thuỷ hải sản đang ngày càng phát triển và đỗ lấn chiếm vào khu vực lưu thông của tàu khách, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ nội địa rất cao. Đặc biệt, các phương tiện thuỷ có trọng tải và công suất nhỏ thường chạy len lỏi, hoặc lưu thông cắt mặt tàu cao tốc, nên nếu không cẩn thận thì rất dễ xảy ra va chạm giao thông.

Anh Phạm Văn Lênh, cư trú tại thị trấn Cái Rồng cho biết: “Người dân rất chủ quan trong việc tham gia giao thông đường thuỷ, dù cơ quan chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần. Bên cạnh đó, các phương tiện đỗ cả vào luồng di chuyển của tàu cao tốc, vì vậy nguy cơ xảy ra mất ATGT là rất cao”.

Các phương tiện đánh bắt thuỷ hải sản có công suất nhỏ đỗ thành hàng dài trong vùng nước của cảng tầu khách Cái Rồng.
Các phương tiện đánh bắt thuỷ hải sản có công suất nhỏ đỗ thành hàng dài trong vùng nước của cảng tàu khách Cái Rồng.

Theo quan sát của phóng viên, bên cạnh các phương tiện thuỷ có trọng tải nhỏ đỗ dày đặc trong vùng nước của bến tàu khách, thì tàu đánh bắt thuỷ sản cỡ lớn cũng đỗ tại đây, che khuất tầm nhìn của tàu cao tốc, thậm chí là mỗi lần dời bến rất khó khăn. Nhiều tàu trong quá trình neo đậu tại đây còn tiến hành sửa chữa, dẫn tới không chỉ có nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT, mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Ông Đặng Minh Tuấn, Cảng phó Cảng khách Cái Rồng cho biết: “Chúng tôi cũng đã thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu các phương tiện không neo đậu trong vùng nước và luồng tàu cao tốc ra vào cảng. Thế nhưng, người dân một phần là do thói quen nên vẫn đỗ tại đây. Mong rằng, thời gian tới chính quyền nên xử lý quyết liệt hơn, tránh va chạm khi tàu cao tốc lưu thông để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc”.

Việc các phương tiện thuỷ đang neo đậu nằm trong vùng nước của cảng khách Cái Rồng, đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ rất cao, nên việc chấm dứt hành vi này cần được làm quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, người dân cũng nên chủ động chấp hành Luật Giao thông đường thuỷ nội địa, để bảo vệ tài sản và tính mạng của chính mình.

Nguyễn Duy

Tin liên quan


 

.
.
.
.
.
.
.
.