Phát triển hạ tầng giao thông: Tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn

Thứ Sáu, 24/04/2020, 10:08 [GMT+7]
.
.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh Quảng Ninh xác định hạ tầng giao thông là động lực then chốt. Do đó, bằng nhiều nguồn lực khác nhau, hạ tầng giao thông của vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Các tuyến đường trong thôn 3, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà đều được cứng hóa.
Các tuyến đường trong thôn 3, xã Quảng Sơn (Hải Hà) đều được cứng hóa.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông trải dài, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn 3, xã Quảng Sơn (huyện Hải Hà) Nguyễn Thị Mỹ không giấu được niềm vui.

Bà Mỹ chia sẻ: Quảng Sơn là xã vùng cao của huyện Hải Hà với 90% là đồng bào dân tộc Dao, người dân sống rải rác ở các thôn, khe, bản. Do đó, có đường bê tông khang trang, thuận lợi cho việc đi lại, hỗ trợ phát triển sản xuất luôn là mong ước của bà con nơi đây. Khi chương trình 135 và xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn xã, mong ước bao năm qua của người dân đã thành hiện thực. Riêng thôn 3 của chúng tôi, các tuyến đường liên thôn, xóm, nội đồng đều được cứng hóa từ 60% trở lên, đảm bảo thuận tiện đi lại quanh năm.

Không riêng thôn 3, diện mạo của vùng nông thôn xã Quảng Sơn hôm nay đang thay đổi từng ngày. Toàn địa phương, 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được cứng hóa; trên 80% tuyến đường trục thôn, bản và đường liên thôn, trên 70% đường ngõ, xóm và trên 60% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.

Ông Đồng Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, cho biết: Cuối năm 2019, xã đã hoàn thành chương trình 135. Mục tiêu năm 2020 của xã là hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Các tuyến đường ngõ xóm, trục thôn, trục xã sẽ tiếp tục được đầu tư, nâng cấp trong giai đoạn 2020-2025. Trước mắt, xã đã đề nghị huyện quan tâm bố trí kinh phí nâng cấp mở rộng đường, vỉa hè đoạn trung tâm xã, các tuyến đường trục thôn, bản Mảy Nháu, Quảng Mới...

Còn tại TX Đông Triều, những ngày này không khó để nhìn thấy các tuyến đường xã, thôn, xóm trải dài, sạch sẽ, xanh mát một màu của cỏ cây hay rực rỡ của sắc hoa, như: Tuyến đường liên xã qua thôn Khê Thượng, xã Việt Dân; tuyến đường vùng sản xuất tập trung liên thôn Phúc Thị - Cửa Phúc - Tân Thành, xã Việt Dân; tuyến đường thôn Tam Hồng, xã An Sinh... 

Đâu đó, lại bắt gặp hình ảnh người dân hồ hởi đang góp công, góp sức, chung tay mở rộng các tuyến đường, trồng cây, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Một bức tranh NTM đầy sức sống, khang trang, sạch đẹp đang hiện hữu nơi đây.

Tuyến đường thôn Tam Hồng, xã An Sinh, TX Đông Triều do nhân dân mở rộng, nâng cấp, trồng cây xanh hai bên ven đường.
Tuyến đường thôn Tam Hồng, xã An Sinh, TX Đông Triều do nhân dân mở rộng, nâng cấp, trồng cây xanh hai bên ven đường.

TX Đông Triều đã có nhiều cách làm sáng tạo để không ngừng hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, huy động tốt nguồn lực từ nhân dân.

Đông Triều đã bố trí các nguồn lực hỗ trợ trên cơ sở phân cấp triệt để cho phường, xã chủ động điều hành, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, thị xã chỉ đóng vai trò định hướng, kiểm tra, giám sát.

Cách làm này vừa tạo sự chủ động, vừa nâng cao trách nhiệm của phường, xã trong việc triển khai hiệu quả các công trình.

Ông Phạm Văn Phong, Phó trưởng Phòng Kinh tế TX Đông Triều, cho biết: Hiện 100% tuyến đường trục xã, thôn, xóm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Thị xã đang tiếp tục xây dựng các tuyến đường mẫu, khơi dậy vai trò chủ thể của người dân với phương phâm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi". Yếu tố tiên quyết tạo nên thành công chính là cách làm minh bạch, công khai, quy chế dân chủ luôn được đề cao. Việc chọn lựa việc gì làm trước, việc gì làm sau đều được công khai, lấy ý kiến rộng rãi.

Người dân thôn Khê Thượng, xã Việt Dân, TX Đông Triều tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Người dân thôn Khê Thượng, xã Việt Dân, TX Đông Triều tham gia làm đường giao thông nông thôn (Ảnh chụp tháng 1/2020)

Kinh nghiệm của Đông Triều, quyết tâm của Hải Hà cũng là giải pháp chung được các địa phương trong tỉnh thực hiện đầu tư hạ tầng giao thông.

Dù bằng cách này hay cách khác, việc quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh thời gian qua không chỉ góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, mà quan trọng hơn hết là đáp ứng nhu cầu đi lại, nâng cao đời sống của nhân dân.

Cao Quỳnh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.