Hiệu quả Đề án Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học

Thứ Ba, 21/04/2020, 14:24 [GMT+7]
.
.

Nhằm góp phần tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, từ đó có một môi trường giáo dục văn hóa lành mạnh, thân thiện, từ năm 2018, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” của ngành GD&ĐT tỉnh.

Học sinh Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long tặng hoa cô giáo bày tỏ lòng tri ân nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.
Học sinh Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long tặng hoa cô giáo bày tỏ lòng tri ân nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thực hiện Đề án này, trong giai đoạn 1 (2018-2020), 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đều đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trong trường phù hợp với mỗi cấp học, bậc học và điều kiện thực tế tại các địa phương; được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã có khoảng 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường học được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học. 90% trường học ở các địa phương trong tỉnh đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT, thì để đạt được những kết quả này, 2 năm qua, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh thực hiện nhiều nhóm giải pháp thiết thực, đồng bộ. Trong đó, công tác tuyên truyền được toàn ngành đặt lên hàng đầu. Tại các trường học đã tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Em Nguyễn Nguyên Anh, lớp 5A5, Trường Tiểu học Hạ Long ngồi học trực tuyến.
Em Nguyễn Nguyên Anh, lớp 5A5, Trường Tiểu học Hạ Long ngồi học trực tuyến.

Mặt khác, việc tuyên truyền về những tấm gương điển hình tiên tiến trong xây dựng văn hóa ứng xử cũng được các trường học chú trọng.

Thầy giáo Lưu Hải Tiền, Hiệu trưởng Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long, chia sẻ: Để xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, thời gian qua, Trường đã thực hiện đa đạng hóa hình thức tuyên truyền. Đó là: Tuyên truyền thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học, tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa về ứng xử văn hóa trong trường học cho giáo viên và học sinh. Không chỉ vậy, nhà trường còn tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng mạng xã hội trong hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Cùng với việc chú trọng công tác tuyên truyền, tại các trường học cũng đã tích cực xây dựng và thực hiện các Quy tắc ứng xử trong trường học, trong đó quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường, thể hiện thông qua trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử. Bộ Quy tắc ứng xử ở các trường cơ bản đều ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, cấp học và văn hóa đặc trưng của các vùng miền.

Đặc biệt, 2 năm vừa qua, trong các nhà trường đã chú trọng đến việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử. Trong đó, tại các cơ sở giáo dục phổ thông đã xây dựng quy định, hướng dẫn cụ thể trong thực hiện nếp sống, thói quen văn minh, lịch sự như: Văn hóa xếp hàng nơi công cộng, biết nhường và giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ có thai hoặc có con nhỏ…

Cô và trò Trường Mầm non Việt Dân, TX Đông Triều, chăm sóc cây cảnh, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. Ảnh chụp học kỳ I, năm học 2019-2020.
Cô và trò Trường Mầm non Việt Dân, TX Đông Triều, chăm sóc cây cảnh, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp. Ảnh chụp học kỳ I, năm học 2019-2020.

Mục tiêu trong giai đoạn 2

Không chỉ vậy, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử cũng được thắt chặt, tăng cường hơn trước. Nhiều cơ sở giáo dục đã xây dựng và phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của nhà trường, kịp thời phản ánh, trao đổi, thu thập, xử lý thông tin học sinh, nhà giáo, nhân viên nhà trường, gia đình người học, cá nhân có liên quan khác về văn hóa ứng xử trong trường học và trên môi trường internet, mạng xã hội.

Cô giáo Trường Mầm non Việt Dân, TX Đông Triều hướng dẫn trẻ trải nghiệm.
Hoạt động trải nghiệm của trẻ mầm non Trường Mầm non Việt Dân, TX Đông Triều.

Theo Sở GD&ĐT, trong 5 năm tới, giai đoạn 2 (2021-2025), toàn ngành phấn đấu 100% trường học duy trì, phát huy hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong trường học; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh hằng năm được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; được bồi dưỡng nâng cao năng lực, kiến thức ứng xử văn hóa và năng lực tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

Đi cùng với đó là có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.