Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 01:01 (GMT +7)
Quảng Yên: Hiệu quả mô hình Đội TNTN hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến
Thứ 4, 25/03/2020 | 08:17:19 [GMT +7] A A
Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong tham gia cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Thị Đoàn Quảng Yên đã tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Thành viên Đội TNTN TX Quảng Yên hỗ trợ, hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thị xã. Ảnh: Thùy Dương (Trung tâm TT-VH Quảng Yên) |
Thông qua các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ, đến nay, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng Internet trên địa bàn ngày càng tăng, góp phần khai thác tốt các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến.
Đến Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường trên địa bàn TX Quảng Yên những ngày này đều bắt gặp hình ảnh những màu áo xanh tình nguyện vui tươi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện các TTHC. Người thì hướng dẫn công dân đến các quầy chuyên môn của các phòng, ban, đơn vị; người thì phát tờ rơi, hướng dẫn người dân các bước sử dụng giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...
Chị Bùi Thị Quỳnh Nga, Bí thư Thị Đoàn Quảng Yên, cho biết: Thời gian qua, Thị Đoàn Quảng Yên đã chủ động phối hợp với Trung tâm Hành chính công thị xã thành lập và duy trì hiệu quả mô hình Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Thị Đoàn cũng đã chỉ đạo Đoàn thanh niên các xã, phường thành lập 19 tổ TNTN thường trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã, phường để tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, BTV Thị Đoàn phối hợp với Trung tâm Hành chính công thị xã thường xuyên tổ chức được nhiều buổi tập huấn về sử dụng phần mềm trực tuyến, quy trình và các giấy tờ cần thiết của từng TTHC cho 265 lượt cán bộ, ĐVTN tình nguyện.
Thông qua các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đến nay số người biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày trên địa bàn TX Quảng Yên ngày càng tăng. |
Với sự nhanh nhạy của tuổi trẻ, các TNTN đã nhanh chóng nắm vững mọi kỹ năng sử dụng phần mềm, quy trình của các dịch vụ công trực tuyến. Do vậy, việc hướng dẫn, hỗ trợ cho công dân rất nhanh chóng, hiệu quả, giảm tải rất nhiều cho cán bộ tại Trung tâm Hành chính công thị xã, cũng như Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường.
Tham gia các tổ, đội TNTN, cán bộ, ĐVTN đã tổ chức thường trực tại Trung tâm Hành chính công thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần để trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp giải quyết TTHC một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, tham gia hướng dẫn các tổ chức, cá nhân cách giao dịch với cơ quan nhà nước qua mạng Internet.
Anh Nguyễn Ngọc Kiểm (phường Yên Giang, TX Quảng Yên) cho biết: Tôi ít khi đi giải quyết các TTHC nên khi đến Trung tâm Hành chính công thị xã giao dịch rất bỡ ngỡ. Nhưng nhờ có các bạn thanh niên hướng dẫn, tôi có thể tiếp cận, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng. Mô hình đội tình nguyện như thế này tôi thấy rất thiết thực và cần duy trì.
Không chỉ hỗ trợ người dân tại Trung tâm Hành chính công thị xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường, Thị Đoàn Quảng Yên còn tổ chức các Đội TNTN vào các ngày cuối tuần đến từng nhà hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống chính quyền điện tử...
Bằng những cách làm hiệu quả, thiết thực của tuổi trẻ đến nay lượng người dân biết và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng tăng.
Trong năm 2019, toàn thị xã đã có 3.300 hồ sơ được giải quyết thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó ĐVTN trực tiếp hỗ trợ 1.839 hồ sơ. Chỉ tính riêng trong 2 tháng Đoàn Thanh niên thị xã đã phối hợp hỗ trợ giải quyết được 2.357 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Nguyễn Chiến
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()