Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:53 (GMT +7)
Móng Cái: Xây dựng "Công dân điện tử"
Thứ 7, 21/03/2020 | 06:31:39 [GMT +7] A A
Đặt mục tiêu dẫn đầu về cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đến năm 2022 trở thành một đô thị thông minh, TP Móng Cái đang tích cực đào tạo “công dân điện tử”, giúp người dân tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ công trực tuyến.
Đoàn viên thanh niên phường Ka Long (TP Móng Cái) hướng dẫn ông Tô Văn Vỹ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. |
Từ năm 2017 đến nay, hằng ngày Đoàn Thanh niên phường Ka Long (TP Móng Cái) đều bố trí đoàn viên có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của phường để hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công cấp độ 3 và 4. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên ở các khu đến các hộ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ông Tô Văn Vỹ (71 tuổi, khu 1, phường Ka Long) cho biết: "Người cao tuổi như tôi rất ngại khi làm các thủ tục hành chính, nhưng nhờ sự giúp đỡ của các đoàn viên thanh niên, việc thực hiện các thủ tục này trở nên đơn giản hơn rất nhiều".
Năm 2018, phường Ka Long mới tiếp nhận và giải quyết 200 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thì năm 2019 đã tăng lên trên 2.000 hồ sơ. Phấn đấu năm 2020 nâng hồ sơ dịch vụ công trực tuyến lên 4.000, Đoàn Thanh niên phường bố trí cử 5-10 đoàn viên tham gia hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Chị Nguyễn Thị Bình Nguyên, kế toán Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Móng Cái, nộp hồ sơ qua ứng dụng Smart Quảng Ninh. |
Xác định doanh nghiệp là đối tượng có phát sinh hồ sơ thủ tục hành chính cao, tháng 2 vừa qua, ngay khi tỉnh triển khai ứng dụng Smart Quảng Ninh, ứng dụng có tích hợp chức năng hành chính công, các cơ quan chức năng của thành phố đã tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn để giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng ứng dụng mới này, cách thức thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng. Chị Nguyễn Thị Bình Nguyên, kế toán Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Móng Cái, cho biết: Thực hiện thủ tục hành chính công trên ứng dụng Smart Quảng Ninh đã giúp chúng tôi chủ động hơn, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, ở bất cứ nơi nào mọi việc đều có thể được xử lý rất nhanh chóng. Ứng dụng còn có phần phản hồi ý kiến của người dân, nên các thắc mắc của doanh nghiệp đều được hỗ trợ, giải đáp kịp thời.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Móng Cái hướng dẫn người dân lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính. |
Để cán bộ, người dân, doanh nghiệp thực sự hiểu và tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, từ năm 2019 đến nay, TP Móng Cái đã tổ chức 27 lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu theo Đề án Chính quyền điện tử tỉnh Quảng Ninh; hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; quản trị, sử dụng các app tiện ích và cập nhật dữ liệu vào Trung tâm Điều hành thành phố thông minh cho 1.400 cán bộ, công chức, viên chức, lao động các cơ quan, đơn vị, các xã, phường trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với UBND, Khối MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, học sinh sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các lớp đào tạo, tờ rơi tuyên truyền, hội thi kỹ năng thực hành dịch vụ công mức độ 3 4...
Đến nay nhiều người dân thành phố đã ứng dụng thành thạo các phần mềm trong giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Hiện trên 90% thủ tục hành chính của thành phố được cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 .
Hoàng Nga
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()