Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:21 (GMT +7)
Hiệu quả mô hình đội TNTN hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến
Thứ 5, 12/03/2020 | 08:00:11 [GMT +7] A A
Năm 2020, Đề án “Phát huy vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019-2025” tiếp tục được Tỉnh Đoàn đẩy mạnh triển khai với nhiều mục tiêu mới, cách làm sáng tạo. Trong đó, mô hình đội thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được xem là “chìa khóa” tạo nên thành công cho Đề án.
Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh hiện có 25 thành viên. (Ảnh Tỉnh Đoàn cung cấp) |
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh những ngày này đều bắt gặp hình ảnh những màu áo xanh tình nguyện vui tươi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Người thì hỗ trợ công dân lấy số, hướng dẫn lên các quầy chuyên môn của các sở, ngành; người thì phát tờ rơi, giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; người hướng dẫn lập tài khoản công dân điện tử và các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến…
Chị Đỗ Thị Mai Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn, Ủy viên Thường trực Đội TNTN hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh, cho biết: Từ các thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần tại đây có ít nhất 3 thành viên trực, hỗ trợ công dân đến làm thủ tục tại các tầng 1, 2, 3. Các thành viên có nhiệm vụ tiếp đón, hướng dẫn ở tầng 1; hỗ trợ rà soát, scan và nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại các quầy tầng 2, 3 sau khi đã được các sở, ngành hướng dẫn và có hồ sơ đầy đủ theo quy định.
Bắt đầu triển khai các hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 24/2, Đội TNTN hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh có 25 thành viên là các cán bộ, lãnh đạo trưởng, phó các ban chuyên môn của Tỉnh Đoàn. Bên cạnh xây dựng, ban hành quy chế hoạt động cụ thể của đội hình tình nguyện, Tỉnh Đoàn còn ký kết chương trình phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; trong đó, chú trọng phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến cho đội tình nguyện…
Bình quân mỗi ngày, đội tình nguyện tiếp đón khoảng 50 lượt người dân ở khu vực quầy lễ tân; hỗ trợ khoảng 10 lượt người lập tài khoản, gửi hồ sơ trực tuyến, làm các thủ tục liên quan đến đăng ký đổi hoặc cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, đăng ký quảng cáo… Bên cạnh nhiệm vụ trực tại Trung tâm Phục vụ hành công tỉnh, hằng tuần vào các thứ 7, đội hình có ít nhất 1-2 hoạt động tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các trường học, địa bàn dân cư trong tỉnh.
Chị Ngô Thị Liên (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết: "Tôi ít khi đi giải quyết các TTHC nên khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giao dịch rất bỡ ngỡ. Nhờ có các bạn thanh niên hướng dẫn, tôi có thể tiếp cận, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng. Mô hình đội tình nguyện như thế này rất cần nhân rộng trong toàn tỉnh”.
Các ĐVTN thực hiện hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đặt chỉ tiêu thanh niên đảm nhận hỗ trợ giải quyết từ 20.000-50.000 hồ sơ TTHC mức độ 3, 4 từ cấp xã đến cấp tỉnh; phấn đấu có 100.000 đoàn viên thanh niên, người dân, doanh nghiệp được tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và có tài khoản công dân điện tử. Trong đó, riêng đội tỉnh phấn đấu hỗ trợ giải quyết 3.000-4.000 hồ sơ trong năm 2020.
Đồng chí Hoàng Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Đội trưởng Đội TNTN hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cấp tỉnh, cho biết: Để thực hiện được chỉ tiêu đề ra trong năm nay, mô hình đội TNTN sẽ được tổ chức tại 100% các xã, phường, thị trấn; 13/13 trung tâm phục vụ hành chính công cấp huyện. Đội TNTN cấp tỉnh này sẽ là mô hình điểm để các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh triển khai bài bản, hiệu quả. Qua đó, phát huy vai trò của thanh niên trong nâng cao hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử tỉnh, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân.
Hoàng Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()