Giải quyết kịp thời các đơn thư KNTC về lĩnh vực TN&MT

Thứ Hai, 23/03/2020, 16:20 [GMT+7]
.
.

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc Sở TN&MT.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Sở TN&MT trong thời gian qua được thực hiện như thế nào, thưa ông?

+ Những năm gần đây, Quảng Ninh đạt tốc độ phát triển kinh tế nhanh, nhiều dự án lớn được triển khai. Những thay đổi này đã và đang tác động không nhỏ tới đời sống của người dân, làm phát sinh những khiếu nại, kiến nghị nói chung và thuộc lĩnh vực TN&MT nói riêng.

Trong các phiên họp thường kỳ hằng tháng, Đảng ủy cơ quan Sở TN&MT đều tập trung quán triệt, đôn đốc việc triển khai các văn bản chỉ đạo mới nhất của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC.

Tại Sở TN&MT cũng có sự phân công trách nhiệm rõ ràng để rõ đầu mối công việc. Thanh tra Sở là bộ phận thường trực, tham mưu cho Sở TN&MT tiến hành tiếp công dân, có phương án giải quyết các vụ việc KNTC được giao, đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Phòng Đăng ký đất đai là đơn vị tham mưu, đề xuất các nội dung liên quan đến chính sách bồi thường GPMB, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Ban Tiếp công dân của Sở đã được kiện toàn để đảm bảo chất lượng trong từng khâu tổ chức hoạt động, như: Bố trí địa điểm tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, công khai nội quy tiếp công dân, mở sổ tiếp công dân theo quy định; thiết lập đường dây nóng; phân công cán bộ có năng lực để trực tiếp lắng nghe từng ý kiến phản ánh của người dân, kịp thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC cáo theo đúng pháp luật...

Ngày 15 hằng tháng, một đồng chí lãnh đạo Sở và đại diện lãnh đạo các phòng, ban liên quan đều có mặt tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để tiếp công dân định kỳ theo quy định chung.

Lãnh đạo Sở TN&MT xem xét hồ sơ, tư vấn giải quyết kiến nghị của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tháng 11/2019.
Lãnh đạo Sở TN&MT xem xét hồ sơ, tư vấn giải quyết kiến nghị của công dân tại buổi tiếp công dân định kỳ của UBND tháng 11/2019.

Thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, Sở TN&MT được UBND tỉnh giao giải quyết 128 đơn, thư/128 trường hợp công dân KNTC. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, hiện Sở đã giải quyết xong 116 đơn thư theo đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật; còn 12 trường hợp đang tiếp tục trong quá trình xác minh, làm rõ để trả lời thấu đáo tới các cá nhân, tổ chức có liên quan.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn giao Sở TN&MT rà soát 6 nội dung đơn, thư, trả lời 8 đơn kiến nghị, phản ánh; toàn bộ đều đã được Sở nghiên cứu, rà soát và có văn bản báo cáo rõ về UBND tỉnh. Căn cứ các quyết định của UBND tỉnh giao nhiệm vụ xác minh các trường hợp khiếu nại cụ thể, Sở TN&MT đều nhanh chóng thành lập các đoàn công tác trực tiếp tiến hành xác minh và báo cáo UBND tỉnh để làm căn cứ xem xét ban hành các quyết định giải quyết theo đúng quy định.

Sở cũng chủ động phối hợp với Tổ công tác của UBND tỉnh do Thanh tra Tỉnh chủ trì thường xuyên làm việc với các địa phương để kiểm tra tình hình giải quyết đơn thư KNTC và hướng dẫn giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm tra.

Đồng thời, Sở TN&MT thường xuyên chủ trì họp với các sở, ngành có liên quan để thống nhất tham mưu cho UBND tỉnh xem xét giải quyết những bất cập về cơ chế chính sách, nhằm giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại phức tạp trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự chủ trì hội nghị tập huấn nghiệp vụ và triển khai công tác thanh tra, kiểm tra ngành TN&MT năm 2019 do Bộ trưởng Bộ TN&MT chủ trì tổ chức tại Hạ Long, tháng 2/2019. Ảnh Thanh Hằng.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra ngành TN&MT do Bộ trưởng Bộ TN&MT chủ trì tổ chức tại TP Hạ Long, tháng 2/2019. Ảnh: Thanh Hằng

Xin ông cho biết rõ hơn về giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc lĩnh vực TN&MT?

+ Theo thống kê, số lượng đơn, thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực TN&MT có xu hướng tăng dần trong thời gian gần đây, đặc biệt là những vấn đề về thu hồi đất đai, GPMB.

Điển hình như trong năm 2018, số lượng đơn, thư mà Sở TN&MT được giao xác minh là 85 đơn. Đến năm 2019, Sở được giao đến 128 đơn, tức là tăng gần 150%.

Tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 16/3/2020, UBND tỉnh tiếp nhận 18 vụ việc của 42 công dân của Cẩm Phả, Vân Đồn, Hạ Long, Đông Triều, chủ yếu liên quan đến công tác đền bù GPMB, chế độ, chính sách, đất đai... Ảnh: Thanh Hoa.
Tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 16/3/2020, UBND tỉnh tiếp nhận 18 vụ việc của 42 công dân của Cẩm Phả, Vân Đồn, Hạ Long, Đông Triều, chủ yếu liên quan đến công tác đền bù GPMB, chế độ, chính sách, đất đai... Ảnh: Thanh Hoa.

Có thể xác định nguyên nhân chủ yếu là do trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án lớn, dẫn đến số hộ khiếu nại về việc thu hồi đất, bồi thường GPMB tăng nhiều. Do việc thực hiện trình tự thủ tục trong công tác thu hồi đất, lập và phê duyệt phương án bồi thường GPMB có lúc có nơi còn chưa tốt; cơ chế chính sách về đất đai còn nhiều bất cập, nguồn gốc đất đai rất phức tạp, trong khi đó việc xác minh nguồn gốc đất của một vài địa phương nhiều lúc còn chưa được chính xác.

Cũng có trường hợp một số hộ dân do còn hạn chế trong việc hiểu biết pháp luật nên đã bị xúi giục viết đơn khiếu nại theo phong trào...

Thống kê của Ban Tiếp công dân tỉnh: Trong 2 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh tiếp 1.024 lượt công dân, tiếp nhận 1.288 đơn; đã giải quyết 53/180 vụ việc khiếu nại, trong đó có 19 vụ việc công dân rút đơn, 2 vụ việc cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ; đã giải quyết 4/10 vụ tố cáo, trong đó 3 vụ việc công dân xin rút đơn.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC theo thẩm quyền, trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Củng cố lại đội ngũ cán bộ tham gia công tác giải quyết KNTC về đất đai, nhằm giải quyết kịp thời, đảm bảo chất lượng tham mưu các đơn thư được giao xác minh; tăng cường việc tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật về đất đai cho các đối tượng khiếu nại trong quá trình xác minh đơn thư để họ hiểu rõ hơn, trên cơ sở đó vận động rút đơn đối với các trường hợp giải quyết khiếu nại lần 1 đã giải quyết đúng. 

Sở cũng sẽ tích cực kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong quá trình thực hiện thủ tục thu hồi đất, lập phương án bồi thường GPMB; thường xuyên nghiên cứu, phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, Bộ TN&MT báo cáo Chính phủ xem xét điều chỉnh những cơ chế, chính sách về đất đai còn bất cập; phối hợp, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt công tác xác minh nguồn gốc đất trong quá trình giải quyết các tranh chấp về đất đai, bồi thường GPMB các dự án.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Giang

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.