Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 20:42 (GMT +7)
Củng cố, nâng cao chỉ số PAPI
Thứ 3, 17/03/2020 | 10:20:02 [GMT +7] A A
Thời gian qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục tăng cường những giải pháp nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Với sự vào cuộc chủ động, nghiêm túc, việc nâng cao các nội dung Chỉ số PAPI của Quảng Ninh đang được triển khai tích cực.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công TX Đông Triều tạo thuận lợi giải quyết TTHC cho công dân. |
Năm 2018, Quảng Ninh nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố đạt số điểm PAPI cao. Trong đó 6/8 trục nội dung có điểm cao nhất nước là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; trách nhiệm giải trình với người dân; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử nằm trong nhóm.
Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hoạt động”, các địa phương trong tỉnh tiếp tục nghiêm túc, chủ động đẩy mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả các trục nội dung của chỉ số. Đồng thời, nghiêm túc đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm những nội dung chưa được người dân đánh giá cao, từ đó kịp thời điều chỉnh phù hợp, tạo sự công khai, minh bạch. Trong đó, với trục nội dung tham gia của người dân ở cấp cơ sở, các địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia ý kiến đóng góp với chính quyền. Cùng với đó, chính quyền các cấp chú trọng thực hiện công khai văn bản theo quy định, công khai quy trình và cách thức giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân được tăng cường.
Đối với trục nội dung thủ tục hành chính công, tỉnh đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao tính minh bạch, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi. Hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các địa phương, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 100% xã, phường, thị trấn đang vận hành hiệu quả, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2019 Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong nước triển khai con dấu thứ 2 gắn với giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp) đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. TTHC của các sở, ngành, đơn vị được nghiên cứu cắt giảm tối đa về thời gian, quy trình giải quyết để hỗ trợ thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp: Giảm trung bình 40% thời gian giải quyết so với quy định; điển hình, lĩnh vực giáo dục - đào tạo giảm 40% trở lên, lĩnh vực đầu tư giảm 45%, lĩnh vực tài nguyên môi trường giảm từ 25-60%...
Đối với trục nội dung quản trị điện tử, các cấp ủy, chính quyền luôn chủ động xây dựng, ban hành các nghị quyết, chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ trong các lĩnh vực. Trong đó, tỉnh đã triển khai Đề án xây dựng chính quyền điện tử, dành hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn xã hội hóa để đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, như: Chuẩn hoá hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, dịch vụ công, thành phố thông minh... Hiện số TTHC cấp tỉnh cung cấp dưới dạng trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt gần 85%, cấp huyện đạt khoảng 73%.
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh thực hiện Đề án xây dựng thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020 với 32 dự án, nhiệm vụ tập trung cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm, như giáo dục, y tế, giao thông, du lịch, môi trường... Đến nay, nhiều dự án, nhiệm vụ đã được triển khai, như: 46 trường với 551 lớp học thông minh; 3 bệnh viện thông minh; 81 trạm quan trắc môi trường tự động; hệ thống camera giám sát giao thông thông minh tại các địa phương dọc Quốc lộ 18: Đông Triều, Hạ Long, Móng Cái; hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai từ cấp tỉnh, cấp huyện và toàn bộ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh với 231 điểm cầu...
UBND tỉnh đã ban hành Quy định lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết TTHC tại trung tâm phục vụ hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Các địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc họp, tiếp xúc cử tri; các địa phương, tổ chức đoàn thể tổ chức lấy ý kiến tham gia của nhân dân vào việc sửa đổi, bổ sung, biểu quyết vào dự thảo hương ước, quy ước của thôn, khu phố...
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()