Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 07:30 (GMT +7)
Chưa tăng học phí tại các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh
Thứ 2, 16/03/2020 | 14:08:55 [GMT +7] A A
Sau khi Thông tư 38/2019/TT-BGTVT ngày 8/10/2019 của Bộ GT-VT có hiệu lực, nhiều thông tin cho rằng học phí học lái ô tô sẽ tăng 2-3 lần; số lượng câu hỏi lý thuyết trong bộ đề tăng từ 450 câu lên 600 câu, trong đó có 60 câu "điểm liệt", chỉ cần trả lời sai câu hỏi này trong bài thi sát hạch lý thuyết thì học viên sẽ bị trượt. Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh đã phỏng vấn ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở GT-VT.
- Xin ông cho biết về chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?
+ Những năm qua, nhu cầu đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tại địa bàn tỉnh tăng mạnh. Chỉ tính từ năm 2019 đến nay, Sở GT-VT đã cấp mới trên 40.000 GPLX các hạng. Với số lượng nhu cầu đào tạo và cấp GPLX của người dân trong tỉnh lớn như vậy, đòi hỏi công tác đào tạo, quản lý sát hạch phải nỗ lực rất lớn.
Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo và 5 trung tâm sát hạch lái xe, chính vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Sở GT-VT tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở đào tạo từ khâu tuyển sinh, tổ chức đào tạo, tổ chức thi cấp chứng chỉ nghề, giấy chứng nhận tốt nghiệp. Thường xuyên cử cán bộ trực tiếp kiểm tra, giám sát các lớp học Luật Giao thông đường bộ, các kỳ thi cấp chứng chỉ sơ cấp nghề lái xe tại các cơ sở đào tạo. Các kỳ sát hạch lái xe ô tô, mô tô được tổ chức đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định. Các trung tâm đào tạo cũng tăng cường trang thiết bị hiện đại và thường xuyên bổ sung nội dung mới vào giảng dạy, tổ chức hội thi thao giảng, tự kiểm tra trình độ… nhằm nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ giáo viên. Các bài giảng lý thuyết cũng như thực hành đều được chuẩn bị kỹ, áp dụng công nghệ tiên tiến, để nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Xác định năm 2020 có nhiều đổi mới trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ GT-VT, Sở sẽ tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Sau khi Thông tư số 38 được ban hành, những thông tin về việc tăng học phí lái xe ôtô lên 2-3 lần được nhiều người quan tâm nhất. Vậy có hay không việc tăng phí tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch trên địa bàn tỉnh, thưa ông?
+ Thông tư số 38 quy định, từ ngày 1/5/2020 các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm danh bằng vân tay… Tuy nhiên, việc trang bị thêm thiết bị, giá thành không quá cao, không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.
Đồng thời, Sở GT-VT và các cơ quan quản lý nhà nước không chi phối mức học phí của các cơ sở đào tạo lái xe. Theo Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/5/2011 giữa Bộ GT-VT và Bộ Tài chính, cơ sở đào tạo dựa trên nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo… để xây dựng mức học phí và thỏa thuận với học viên bằng hợp đồng đào tạo.
Các học viên lái xe thực hành tại bãi tập sa hình của Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật và Công nghệ Hạ Long. |
Vừa qua, các cơ sở đào tạo đã báo cáo Sở GT-VT về việc đề nghị tăng mức học phí. Ngày 4/3/2020, Sở GT-VT đã mời đại diện Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH cùng đại diện lãnh đạo các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh để họp, xem xét việc tăng học phí đào tạo lái xe. Sau khi xem xét, Sở GT-VT yêu cầu các cơ sở đào tạo căn cứ các quy định hiện hành để xây dựng kết cấu giá, học phí đào tạo lái xe, báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến. Trong tháng 3/2020 Sở GT-VT sẽ chủ trì, cùng với Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh để thẩm định về đơn giá đào tạo lái xe. Tính đến thời điểm hiện tại, Sở GT-VT chưa nhận được văn bản chính thức nào của các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh về việc áp dụng tăng mức học phí đào tạo lái xe.
- Xin ông cho biết rõ hơn về việc áp dụng bộ đề mới lên tới 600 câu hỏi và trả lời sai câu hỏi “điểm liệt” trong bài thi lý thuyết sẽ bị đánh trượt ngay?
+ Với mục đích nâng cao kỹ năng và ý thức lái xe của người tham gia giao thông, Thông tư số 38 bổ sung nhiều quy định mới nhằm siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Khi Bộ GT-VT nghiên cứu, dự thảo 600 câu hỏi thi Luật Giao thông đường bộ, đã có văn bản đề nghị Sở GT-VT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham gia ý kiến, trong đó có nội dung đưa ra 60 câu hỏi “điểm liệt” thí sinh không được phép trả lời sai. Các câu hỏi này lựa chọn những tính chất cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn phải thực hiện đúng trong suốt quá trình hành nghề lái xe để tham gia giao thông an toàn.
Theo cá nhân tôi, việc đưa 60 câu hỏi “điểm liệt” trong bộ câu hỏi là rất cần thiết, vì đây là những câu liên quan đến hành vi bị nghiêm cấm trong quy tắc giao thông, hành vi gây mất ATGT nghiêm trọng trên đường cao tốc, trên đoạn đường giao nhau đồng mức với đường sắt, quy tắc nhường đường cho xe ưu tiên... Người dự sát hạch trả lời đúng các câu trong bộ đề thi sát hạch, nhưng chỉ làm sai 1 câu hỏi "điểm liệt" cũng không đạt yêu cầu, như thế sẽ nâng cao được ý thức tham gia giao thông của người lái xe, từng bước hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt là tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Xin cảm ơn ông!
Thái Cảnh (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()