Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 14:18 (GMT +7)
Sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính
Thứ 5, 06/02/2020 | 12:45:36 [GMT +7] A A
Là điểm sáng trong bức tranh cải cách hành chính tỉnh Quảng Ninh, TX Đông Triều đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt và sáng tạo trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Đông Triều tận tình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. |
Bà Nguyễn Thị Ngợi (khu Gia Mô, phường Kim Sơn, TX Đông Triều) chỉ cần một lần đến Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Đông Triều, sau 24 ngày nhận kết quả tại nhà. Chi phí cho việc nhận kết quả TTHC tại nhà chỉ hết 26.000 đồng. Bà Ngợi chia sẻ: "Tôi thấy dịch vụ bưu chính công ích rất thuận lợi cho người dân, nhất là người già neo đơn như chúng tôi, đi lại khó khăn. Dịch vụ cần nhân rộng và phát huy hơn nữa".
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ công, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân và doanh nghiệp, từ tháng 10/2018 Trung tâm Phục vụ hành chính công TX Đông Triều triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tháng 7/2019, TX Đông Triều lại là địa phương đi đầu của tỉnh trong việc thí điểm phân công cán bộ bưu điện trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường, xã để hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích đã mang lại lợi ích kép: Người dân không phải đi lại tốn phí, thời gian, công sức... Đồng thời, thông qua cách làm này, thị xã hỗ trợ, đào tạo nâng cao dân trí về lĩnh vực hành chính trên địa bàn.
Hiện bên cạnh trả kết quả tại nhà, các cán bộ bưu điện Đông Triều còn tiếp nhận TTHC ngay tại gia đình người dân. Người dân không phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công, hay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường, xã, mà vẫn có thể giải quyết được TTHC.
Giải quyết TTHC lưu động tại gia đình người dân. |
Cùng với triển khai dịch vụ bưu chính công ích, TX Đông Triều đã thực hiện hiệu quả việc cung cấp, tiếp nhận và giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến, mang lại lợi ích đáng kể cho nhân dân. Với phương châm vì dân phục vụ, thị xã đã thực hiện giải quyết TTHC lưu động tại xã, phường đối với các thủ tục có nhu cầu lớn của công dân.
Đây cũng là nét mới đi đầu toàn tỉnh mà Đông Triều đã thực hiện thành công, được nhân dân ghi nhận. Bà Nguyễn Thị Bé (phường Mạo Khê) cho biết: “Tôi tuổi cao, lại ốm đau, thay vì phải đến Trung tâm thị xã tới vài lần để làm thủ tục cấp sổ đỏ, tôi được hỗ trợ giải quyết ngay tại nhà. Chỉ trong một buổi sáng, các thủ tục mà gia đình còn thiếu đã được hoàn thiện”.
Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công thị xã đã tổ chức gần 40 đợt giải quyết TTHC lưu động tại các địa phương, với hơn 1.000 hồ sơ được giải quyết. Trong năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 11.355/24.370 hồ sơ tiếp nhận trên môi trường mạng, đạt 46,51%, tăng 33,48% so với năm 2018. Thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đã góp phần giảm tải được áp lực công việc cho cán bộ tiếp nhận, đồng thời giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện.
Diệu Linh
Liên kết website
Ý kiến ()