Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 16:08 (GMT +7)
Đủ điều kiện bồi thường bổ sung đất ở cho 4 hộ dân TP Hạ Long
Thứ 5, 27/02/2020 | 13:19:21 [GMT +7] A A
Năm 2016, thực hiện Dự án Cải tạo, mở rộng nút giao thông ngã tư Loong Toòng và tuyến đường Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long), 4 hộ gia đình gồm hộ: Bà Tạ Thị Cốm, bà Trần Thị Cát, ông Trần Ngọc Thành, ông Trần Ngọc Cường bị thu hồi một phần diện tích đất trong tổng diện tích đất các hộ đang sử dụng. Theo đó, UBND TP Hạ Long đã lập, phê duyệt phương án bồi thường đất thu hồi là đất trồng cây lâu năm. 4 hộ dân này đã khiếu nại đề nghị bồi thường đất thu hồi của các hộ đang sử dụng là đất ở.
Ngã tư Loong Toòng (TP Hạ Long). |
Tại các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của tỉnh (Quyết định 4184/QĐ-UBND ngày 23/10/2018; Quyết định 4830/QĐ-UBND ngày 22/11/2018; Quyết định 4831/QĐ-UBND ngày 22/11/2018; Quyết định 4832/QĐ-UBND ngày 22/11/2018), UBND tỉnh đã chấp nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân. Cụ thể, chấp nhận khiếu nại của bà Tạ Thị Cốm về đề nghị được bồi thường diện tích 109m2 đất thu hồi là đất ở; đối với hộ bà Trần Thị Cát là 32,4m2; hộ ông Trần Ngọc Thành là 12,4m2; hộ ông Trần Ngọc Cường là 13,7m2. Giao UBND TP Hạ Long lập phương án bổ sung bồi thường diện tích thu hồi trên là đất ở cho các hộ dân.
Tuy nhiên, khi lập phương án bổ sung bồi thường để thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 của UBND tỉnh, UBND TP Hạ Long đã tiến hành rà soát hồ sơ, lồng ghép bản đồ GPMB và nhận thấy một phần diện tích đất của các hộ dân được UBND tỉnh chấp nhận bồi thường đất ở nằm trong hành lang an toàn đường sắt. Do đó, UBND TP Hạ Long tạm để lại chưa thực hiện bồi thường đối với diện tích hành lang an toàn đường sắt, theo đó: Hộ bà Tạ Thị Cốm là 39,9m2; hộ bà Cát là 10,26m2; hộ ông Trần Ngọc Cường là 2,7m2; hộ ông Trần Ngọc Thành là 2,68m2.
Tiếp đến, TP Hạ Long đã có văn bản đề xuất hướng giải quyết. Cụ thể, đối với các hộ dân có diện tích trong hành lang an toàn đường sắt đã xây nhà ở, công trình phục vụ để ở trước ngày 12/9/1963 (ngày Nghị định số 120-CP của Chính phủ quy định về phạm vi, giới hạn đường sắt và trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt có hiệu lực) đủ điều kiện bồi thường là đất ở theo quy định. Đối với các trường hợp đã xây nhà ở, công trình phục vụ để ở sau ngày 12/8/1963 đến thời điểm đường sắt tháo dỡ thì không được bồi thường về đất. Các trường hợp xây nhà ở, công trình phục vụ để ở sau thời điểm tháo dỡ đường sắt đến trước ngày 1/7/2004 bồi thường là đất nông nghiệp. Trường hợp xây nhà ở, công trình phục vụ để ở sau ngày 1/7/2004 thì không được bồi thường về đất.
Liên quan đến tuyến đường sắt, theo xác nhận của đơn vị quản lý khai thác tuyến đường sắt là Công ty tuyển than Hòn Gai- Vinacomin, tuyến đường sắt Hà Lầm (từ cảng Hòn Gai đến Hà Lầm) hình thành từ thời Pháp thuộc và đến khoảng năm 1990,1991 thì tháo dỡ. Tuyến đường sắt Hà Tu (từ cảng Hòn Gai đến Lộ Phong) hình thành từ thời Pháp thuộc, do yêu cầu sản xuất kinh doanh và chuyển đổi nhà máy sàng tuyển than Hòn Gai vào Nam Cầu Trắng nên năm 2000, tuyến đường này tháo dỡ từ cảng Hòn Gai đến núi hạm (Cột 8).
Công ty tuyển than Hòn Gai- Vinacomin cũng xác nhận không còn lưu trữ hồ sơ xây dựng cũng như tháo dỡ tuyến đường sắt từ cảng Hòn Gai đến Hà Lầm, từ cảng Hòn Gai đến Lộ Phong.
Giữ nguyên quan điểm tại các báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại đã tham mưu và được UBND tỉnh ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại lần 2, đồng ý bồi thường là đất ở đối với đất thu hồi trong thửa địa chính do các hộ dân đang sử dụng (đã bao gồm đất hành lang an toàn đường sắt), Thanh tra tỉnh tiếp tục đưa ra cơ sở để kiến nghị bồi thường là đất ở đối với diện tích đất hành lang an toàn đường sắt cho 4 hộ dân, cụ thể: GCQSDĐ đã cấp cho các hộ dân đã bao gồm diện tích hành lang an toàn đường sắt; Bản đồ địa chính đo vẽ năm 1997, diện tích thửa địa chính các hộ dân sử dụng bao gồm cả diện tích hành lang an toàn đường sắt; Hiện tại không có hồ sơ xây dựng, hồ sơ tháo dỡ tuyến đường sắt do đó không xác định được chính xác diện tích đất do ngành than quản lý đối với tuyến đường sắt.
Mặt khác, tại thời điểm Thanh tra tỉnh được giao xác minh nội dung khiếu nại của các hộ dân, tại văn bản 8205/UBND-QLĐĐ2 ngày 1/11/2017 UBND tỉnh đã chỉ đạo: Đối với phần diện tích đất thu hồi không thuộc đường điện và hành lang đường điện, trường hợp diện tích đất thu hồi lớn hơn diện tích đất ở trong GCNQSDĐ đã cấp, thì phần diện tích đất vượt đang sử dụng có hiện trạng là nhà ở và công trình xây dựng khác xây dựng trước ngày 1/7/2004 được bồi thường là đất ở nhưng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Tại cuộc họp liên ngành ngày 18/10/2019, các sở, ngành, địa phương tham gia ý kiến thống nhất kiến nghị bồi thường là đất ở đối với diện tích hành lang an toàn đường sắt cho 4 hộ gia đình trên. Trên cơ sở đó, ngày 21/1/2020, UBND tỉnh đã có văn bản 390/UBND-TD1 đồng ý với nội dung của liên ngành và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, giao UBND TP Hạ Long lập và phê duyệt phương án bồi thường bổ sung về đất cho 4 hộ dân theo đúng diện tích đã được UBND tỉnh giải quyết tại các quyết định giải quyết khiếu nại trước đó.
Theo thông tin từ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Hạ Long, đơn vị đã có văn bản tham mưu cho UBND thành phố thực hiện nội dung theo chỉ đạo tại văn bản 390/UBND-TD1 của UBND tỉnh để sớm bồi thường bổ sung cho các hộ dân.
Trần Thanh
Liên kết website
Ý kiến ()