Đảm bảo an toàn trên các tuyến cao tốc

Thứ Năm, 20/02/2020, 11:22 [GMT+7]
.
.

Quảng Ninh hiện đang khai thác tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn dài 85km được đầu tư theo hình thức PPP. Thực hiện tốt công tác quản lý, tuyến đường sớm phát huy hiệu quả sau đầu tư, kết nối lưu thông thuận lợi.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long
Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long.

Ông Lê Văn Nam, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, cho biết: Trên đường cao tốc, các phương tiện giao thông phải vận hành trong điều kiện khác với đường thông thường. Xe chạy tốc độ cao và liên tục, vì thế các sự cố kỹ thuật rất dễ xảy ra. Xe gặp sự cố trên đường, nếu không được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển phía sau, có thể gây ùn tắc cục bộ và tai nạn liên hoàn. Bên cạnh đó, trên tuyến có khá nhiều xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, nhiều trường hợp bị rơi vãi xuống đường tạo thành những vật cản, gây nguy hiểm cho các xe lưu thông ở tốc độ cao. Từ khi đưa cao tốc vào khai thác, trên tuyến đã có hàng chục sự cố như vậy, tuy nhiên đều được đơn vị quản lý phát hiện và xử lý kịp thời.

Để đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt trên tuyến, công tác giám sát có vai trò đặc biệt quan trọng. Ngoài hệ thống camera quan sát được trang bị, nhà thầu được tỉnh lựa chọn để quản lý, bảo dưỡng tuyến là Công ty CP Xây dựng và Thương mại 909 đã xây dựng phương án tuần tra giao thông, thu thập thông tin, phát hiện các vi phạm hành lang ATGT, loại bỏ các chướng ngại vật trên đường, bảo vệ tài sản, kết cấu hạ tầng... Theo đó, đơn vị phân công thành 12 tổ công tác, trang bị 20 phương tiện chuyên dụng, gồm xe tuần tra, xe tưới nước, quét đường cùng gần 50 cán bộ, nhân viên, tổ chức tuần đường mỗi ngày.

Trong quá trình tuần đường, khi phát hiện sự cố, các tổ có trách nhiệm báo cáo trung tâm chỉ huy, trực tiếp tham gia điều hành, thông báo, phối hợp cùng lực lượng chức năng đảm bảo giao thông trên tuyến, giải cứu, hướng dẫn người bị nạn tới vị trí an toàn. Đồng thời, lập các chốt chặn, cử người canh gác tại đầu các đường nối đến cao tốc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân không được đi xe mô tô vào đường cao tốc.

Để đảm bảo an toàn trong những ngày mưa bão, nhất là đoạn tuyến Hạ Long - Vân Đồn có nhiều mái ta luy, nguy cơ sạt trượt cao, bên cạnh tiến hành khơi thông toàn bộ hệ thống cống ngang đường, rãnh dọc, hệ thống thoát nước trên các mái taluy, đơn vị quản lý còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để đánh giá, nhận định và lập kịch bản các tình huống có thể xảy ra; lập bình đồ phương án khi có sự cố để kịp xác định các điểm phá dỡ hàng rào, lan can, dải phân cách làm tuyến tạm để duy trì tuyến thông suốt. Đồng thời, bố trí các vị trí bãi thải, chủ động cho việc đổ thải, vị trí tập kết thiết bị bốc xúc và vận chuyển, ký hợp đồng phối hợp với các nhà thầu địa phương, khi cần có thể sử dụng thiết bị và phương tiện sẵn có.

Hiện trung bình mỗi ngày trên tuyến có trên 10.000 lượt phương tiện qua lại, tuy nhiên nhờ làm tốt công tác quản lý, chủ động các biện pháp ứng phó với tình huống, kịp thời phát hiện và khắc phục những phát sinh..., đến nay sau hơn một năm khai thác, số vụ va chạm xảy ra trên tuyến không nhiều (7 vụ va chạm giao thông), công tác xử lý, khắc phục sự cố được triển khai kịp thời...

BQN_1801.jpg
Công ty CP Xây dựng và Thương mại 909 sử dụng xe chuyên dụng kiểm tra trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn.

Theo Đại úy Lê Hồng Phong, Phó Đội trưởng Đội Giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Cục CSGT), đoạn từ Hạ Long - Vân Đồn có trang bị hệ thống camera quan sát, vì thế việc xử lý và kiểm soát giao thông được thuận lợi, công tác đảm bảo ATGT tương đối tốt. Bên cạnh đó, đoạn từ Hải Phòng - Hạ Long hiện chưa có hệ thống camera quan sát, vì thế việc ứng phó còn bị động. Chủ yếu phát hiện qua tổ tuần tra và thông báo từ các lái xe trên tuyến. Đơn cử như việc xử lý các lỗi vi phạm, khi phát hiện phương tiện dừng đỗ bên kia đường, lực lượng CSGT phải đi rất xa mới có điểm quay đầu sang đường, đến nơi phương tiện đã di chuyển. Đôi khi, các phương tiện vi phạm như xe máy, xe khách dừng đỗ khi thấy bóng CSGT không ít trường hợp liều lĩnh quay đầu xe, lùi xe để bỏ chạy, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vẫn còn.

Vai trò của camera quan sát trong đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc rất quan trọng. Sự đóng góp của hệ thống camera giám sát góp phần làm hạn chế những vi phạm, phát hiện các sự cố để xử lý kịp thời, ngăn ngừa các hệ lụy phát sinh khi phương tiện di chuyển tốc độ cao, khó xử lý. Do đó, rất cần được trang bị camera giám sát trên tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, để góp phần tăng thêm hiệu quả đầu tư của dự án, giảm thiểu tối đa những tai nạn, sự cố có thể xảy ra.

Đỗ Phương

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.