Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 20:06 (GMT +7)
Cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y dược chất lượng cao
Thứ 5, 23/01/2020 | 08:40:54 [GMT +7] A A
Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, tiền thân là Trường Trung học Y tế Quảng Ninh, được thành lập năm 1960, đến năm 2005, Trường được nâng cấp thành trường cao đẳng. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường từng bước trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y dược có chất lượng cao của tỉnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
Tập thể cán bộ, giảng viên Trường CĐ Y tế Quảng Ninh. |
Theo bà Phạm Hoài Thương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, những năm gần đây, với sự cố gắng của nhà trường, công tác tuyển sinh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường hiện có chất lượng cao: Tỷ lệ giảng viên sau đại học chiếm hơn 50%; giảng viên điều dưỡng có trên 80% là thạc sĩ. Năm 2019, ngoài các lớp chính quy, nhà trường còn liên kết đào tạo đại học với các trường: Đại học Y Dược Hải Phòng, Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược Thái Nguyên, Đại học Trà Vinh. Các lớp ngắn hạn 1-3 tháng liên tục được tuyển sinh đào tạo.
Từ năm 2017, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh được tham gia Dự án “Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế” (HPET- Health Professionals Education and Training for Health System Reforms Project) của Bộ Y tế, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo điều dưỡng bằng việc cải cách chương trình đào tạo cao đẳng điều dưỡng theo hướng tiếp cận chuẩn năng lực và chuẩn đầu ra, đạt được các chuẩn năng lực cơ bản của điều dưỡng Việt Nam.
Từ đó, nhà trường đã xây dựng thành công chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực cơ bản điều dưỡng Việt Nam, đồng thời phát triển tài liệu giảng dạy và công cụ lượng giá theo chương trình mới; nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên để thực hiện chương trình đào tạo đổi mới và phát triển bền vững; cải tạo và phát triển cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị, học liệu, hệ thống hỗ trợ năng lực sinh viên theo chương trình đổi mới; thực hiện quản lý và điều hành đảm bảo chương trình đổi mới thành công và hiệu quả. Nhà trường đã tổ chức các hội thảo tập huấn xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo, tình huống dạy học, bộ công cụ lượng giá, xây dựng bài giảng Elearning theo từng chuẩn năng lực đầu ra của từng môn học, theo các mức độ yêu cầu đối với sinh viên cho toàn thể giảng viên nhà trường.
Giảng viên khoa Y, Trường CĐ Y tế Quảng Ninh, hướng dẫn sinh viên lấy máu làm xét nghiệm. |
Ông Trần An Dương, Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo của nhà trường, cho biết: Elearning là một phương pháp tổ chức lớp học tích cực lấy học viên làm trung tâm. Sinh viên chủ động xem video bài giảng, đọc tài liệu, nghiên cứu các ca lâm sàng ở nhà, đến lớp thảo luận dưới sự điều phối của giảng viên để vá những lỗ hổng nhận thức của mình, lấy đó làm nền tảng rèn luyện những năng lực cao hơn. Giờ học tại các phòng tiền lâm sàng, sinh viên được chia nhóm nhỏ thực hành trên mô hình, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên bằng phương pháp cầm tay chỉ việc, với mục tiêu từng bước rèn luyện cho sinh viên thành thạo các kỹ năng cần thiết trước khi đi thực tập lâm sàng trên người bệnh.
Tại hội thảo tăng cường sự phối hợp đào tạo viện - trường do Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh tổ chức (ngày 8/11/2019) với sự tham gia của các đại biểu đến từ Bộ Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, trung tâm y tế, giảng viên tham gia giảng dạy lâm sàng tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, giảng viên của Trường và các đơn vị tham gia đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực do nhà trường đào tạo, cùng trình bày quan điểm, tham luận, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao năng lực giảng dạy và đánh giá kỹ năng thực hành lâm sàng.
Giảng viên khoa Y, Trường CĐ Y tế Quảng Ninh, hướng dẫn sinh viên xác định mốc huyệt trên người. |
Năm 2018 và 2019, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp của nhà trường có việc làm đạt trên 80%, các điều dưỡng viên được các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi cháy, Vinmec… đánh giá cao về kỹ năng tay nghề.
Lan Anh
Liên kết website
Ý kiến ()