Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: "Chìa khóa" cho nền kinh tế tri thức

Thứ Năm, 23/01/2020, 11:57 [GMT+7]
.
.

Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều giải pháp đồng bộ, đột phá, dành nhiều nguồn lực để đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, của đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thăm khu đô thị Chạp Khê (TP Uông Bí), tháng 8/2019, phục vụ cho định hướng phát triển Trường Đại học Hạ Long giai đoạn tới. Ảnh: Thu Chung
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thăm khu đô thị Chạp Khê (TP Uông Bí), tháng 8/2019, phục vụ cho định hướng phát triển Trường Đại học Hạ Long giai đoạn tới. Ảnh: Thu Chung

Nhiều chuyển biến tích cực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong vài năm trở lại đây. Theo số liệu của UBND tỉnh, tổng số lao động đến hết năm 2018 của tỉnh là 757.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75,2%, cao hơn tỷ lệ chung của cả nước (58,6%), trong đó số qua đào tạo nghề là 55%, dự kiến đạt 84% vào năm 2020; tổng số CBCCVC là 25.063 người, trong đó số có trình độ sau đại học là 2.562 người, đạt 10,22%.

Để phát triển nguồn nhân lực nói chung, nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng có hiệu quả, những năm qua, tỉnh đã ban hành khá nhiều cơ chế, chính sách. Từ năm 2013, tỉnh đã thành lập Hội đồng phát triển nhân lực tỉnh giai đoạn 2013-2020. Năm 2014, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết số 163/NQ-HĐND về Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Quảng Ninh; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030... Những nghị quyết, cơ chế này đã góp phần sắp xếp tinh gọn bộ máy, đội ngũ, tạo điều kiện để tỉnh thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Cụ thể là thực hiện hiệu quả Đề án 25 gắn với triển khai Chương trình hành động số 21-Ctr/TU; tích cực xây dựng và phê duyệt vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh. Tính đến tháng 7/2019, toàn tỉnh đã có 97,5% đề án của cơ quan, đơn vị, địa phương đã được UBND tỉnh phê duyệt, là cơ sở để bố trí, sắp xếp đội ngũ CBCCVC trong các cơ quan, tổ chức.

Cùng với đó, tỉnh tích cực thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức mới, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ CBCCVC ở trong và ngoài nước. Nhờ đó, về cơ bản, đội ngũ CBCCVC của tỉnh hiện nay đã có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Từ năm 2012-2018, tỉnh đã tổ chức được 62 lớp bồi dưỡng ở nước ngoài; cử 1.576 lượt CBCCVC của tỉnh đi học tập, bồi dưỡng theo chuyên đề tại hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; tổng kinh phí thực hiện trên 198,5 tỷ đồng.

Buổi học thực hành của các sinh viên Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.
Buổi học thực hành của các sinh viên Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Ảnh: Trúc Linh

Hợp tác đào tạo theo phương châm “3 nhà”

Để nâng cao tay nghề cho người lao động, tỉnh đã từng bước cụ thể hóa chủ trương nâng cao chất lượng đào tạo, gắn với nhu cầu thực tế; đồng thời xây dựng các chính sách thu hút lao động trình HĐND tỉnh thông qua. Tỉnh đang tập trung thực hiện Kế hoạch số 183/KH-UBND (ngày 30/11/2018) về đào tạo nghề nghiệp, thu hút nguồn nhân lực, lao động tay nghề cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở đó, Sở LĐ-TB&XH đã chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT và các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo theo phương châm “3 nhà” (Nhà nước, nhà trường và nhà đầu tư), đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực, nhất là các nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược trên địa bàn tỉnh, như: FLC, Vingroup, Sun Group...

Từ năm 2014, tỉnh thành lập Trường Đại học Hạ Long, xác định là trường đa ngành, đồng thời là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, hướng tới trở thành cơ sở đào tạo có uy tín trong nước, khu vực. Ông Trần Trung Vỹ, Hiệu phó Trường Đại học Hạ Long, cho biết: Từ khi được thành lập, Trường đã tập trung đẩy mạnh phát triển giáo dục, đào tạo trên 4 lĩnh vực chính: Du lịch, dịch vụ; ngoại ngữ; kỹ thuật, công nghệ; xã hội, nhân văn. Đến nay Trường đã thu hút được nhiều tiến sĩ, thạc sĩ có chuyên môn tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy tại nhà trường.

Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ (được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, Trung tâm GDTX&ĐTCB tỉnh, Trường Huấn luyện cán bộ đoàn đội), được đầu tư xây dựng mới về cơ sở vật chất, đổi mới mô hình tổ chức, để trở thành cơ sở thực hiện chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.

Học sinh Trường
Một tiết học xếp hình của học sinh Trường UK Academy tại TP Hạ Long.

Ông Đinh Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, tỉnh còn chủ động thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách từ các doanh nghiệp trong phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể, tỉnh vận dụng linh hoạt, sáng tạo có hiệu quả các mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và các cơ sở giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Như việc chuyển đổi mô hình theo hình thức đầu tư công - quản lý tư (OM) ở một số trường học tại TP Uông Bí, huyện Tiên Yên, TP Móng Cái; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện một số dự án theo mô hình công - tư tại huyện Hoành Bồ, huyện Tiên Yên. Cùng với đó là thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn, có uy tín trong giáo dục và đào tạo, như: Trường Mẫu giáo Quốc tế (KIK), Trường Quốc tế Singapore (SIS), Trường UK Academy tại TP Hạ Long...

Những kết quả đạt được là động lực để tỉnh tiếp tục phát triển, là chìa khóa cho nền kinh tế tri thức.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.