Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 18:26 (GMT +7)
Chính quyền phục vụ từ dịch vụ công trực tuyến
Thứ 4, 01/01/2020 | 10:00:58 [GMT +7] A A
Với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, những năm qua, Quảng Ninh đã không ngừng rà soát, chuẩn hóa, nâng cấp cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính (TTHC) để cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao nhất. Với những bước tiến này, ngày 9/12/2019, Quảng Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là một trong 3 địa phương (cùng với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), thực hiện thí điểm việc kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân làm TTHC. |
Trước đây, để hoàn thiện một hồ sơ, người dân và doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian vì thủ tục rườm rà, phức tạp, cũng từ đó xảy ra vấn nạn tiêu cực trong thực hiện TTHC. Năm 2015, Quảng Ninh đã mạnh dạn đề xuất thí điểm thành lập mô hình Trung tâm Hành chính công tỉnh (nay là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) và Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Từ sau khi đi vào hoạt động, mô hình này đã mang lại hiệu quả, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao và hài lòng với chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại các trung tâm hành chính công.
Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 14/10/2015 về chính phủ điện tử và Quyết định 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, giai đoạn 2016-2020, Quảng Ninh xác định ứng dụng CNTT là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy phục vụ CCHC. Từ ngày 1/7/2016, một loạt các TTHC đã được tỉnh cung cấp ở mức độ 3 tại địa chỉ http://dichvucong.quangninh.gov.vn.
Đây là mô hình đột phá trong cả nước về CCHC, giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các TTHC. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà… từ những cán bộ công quyền trong bộ máy quản lý nhà nước. Anh Nguyễn Anh Dũng, Công Ty TNHH Dược phẩm Hạ Long (TP Hạ Long) chia sẻ: Trước đây tôi thường xuyên phải đến Sở Y tế để làm các thủ tục cấp phép liên quan đến lĩnh vực dược mỹ phẩm. Từ ngày Sở Y tế đưa các thủ tục vào thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, chỉ cần một chiếc máy tính kết nối mạng, tôi có thể nộp hồ sơ lên cổng thông tin trực tuyến của tỉnh ở bất cứ đâu. Sau đó, tôi chỉ phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh duy nhất một lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Sở Y tế. Mọi thủ tục đều được cán bộ xử lý nhanh gọn, đúng thời gian theo lịch hẹn.
Nhằm rút ngắn thời gian, chi phí đi lại của người dân và doanh nghiệp, hằng năm, tỉnh đều chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, thực hiện rà soát, chuẩn hóa, xây dựng quy trình giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền để đưa vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công các cấp. Trong đó ưu tiên những thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 1.882. Trong đó, số TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.498; cấp huyện là 283; cấp xã là 101.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tháng 11/2019. |
Đáng chú ý là số TTHC cấp tỉnh mức độ 3, mức độ 4 đạt gần 85%, cấp huyện đạt khoảng 73%. Còn những TTHC không đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công chủ yếu là các TTHC thuộc thẩm quyền phê duyệt của Trung ương, các bộ, ngành, tổng cục và thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh hoặc các TTHC đặc thù, đòi hỏi việc tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm, địa điểm kiểm tra ở cơ sở (kiểm dịch động, thực vật; đăng kiểm phương tiện...).
Thống kê cho thấy, hiện số lần đi lại của cá nhân, tổ chức trung bình giảm 40% thời gian so với quy định. Một số điển hình trong cải cách TTHC như: Lĩnh vực GD&ĐT giảm 40% trở lên; lĩnh vực đầu tư giảm 45%; lĩnh vực TN&MT giảm từ 25-60%...
Năm 2019, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai con dấu thứ 2 gắn với giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước tại chỗ là: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm, đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết. Việc giải quyết TTHC được công bố, niêm yết công khai giúp tổ chức, công dân theo dõi được tình trạng xử lý hồ sơ của mình và tham gia giám sát quy trình giải quyết.
Khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, chỉ sau hơn 3 năm đưa Cổng dịch vụ công trực tuyến vào vận hành, tỉnh đã tiếp nhận và xử lý qua mạng trên 220.000 hồ sơ. Đặc biệt, trong năm 2019, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của 3 cấp đều tăng, trong đó, cấp huyện tăng gấp 11 lần và cấp xã tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm 2018.
Ở những ngày cuối cùng của năm 2019, thêm một bước tiến lớn trong thực hiện CCHC của tỉnh là Quảng Ninh đã có 11 dịch vụ công được tích hợp tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, như cấp giấy khai sinh, đổi giấy phép lái xe, chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chứng chỉ hành nghề khám và chữa bệnh, kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu…
Việc đưa những dịch vụ này lên Cổng dịch vụ công Quốc gia đã giúp người dân, doanh nghiệp không còn phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính, giúp cho việc thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước thuận tiện hơn, dễ dàng hơn.
Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định: Việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến là sự khẳng định mạnh mẽ nhất ý chí, quyết tâm chính trị của tỉnh Quảng Ninh trong việc kiến tạo một chính quyền điện tử hiện đại, chuyên nghiệp cho đến một chính quyền phục vụ minh bạch và hiệu quả. Đây cũng là một trong những “chìa khóa vàng’ đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh 2 năm liên tiếp (2017, 2018) đứng vị trí quán quân toàn quốc và thăng hạng liên tục đối với các chỉ số PCI, PAR INDEX.
Hoàng Nga
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()