Xu hướng liên kết phát triển truyền hình quốc tế

Thứ Tư, 04/12/2019, 09:53 [GMT+7]
.
.

Liên kết phát triển đang là xu hướng của truyền hình quốc tế. Thông qua các chương trình hợp tác sản xuất đã góp phần giới thiệu về văn hóa, du lịch, thúc đẩy đầu tư kinh tế giữa các địa phương và quốc gia.

Hội thảo Hợp tác truyền hình quốc tế lần thứ nhất diễn ra vào ngày 18/11/2019 tại thủ đô Seoul do Ủy ban Kết nối Hàn Quốc (KCC) và Tổ chức Phát triển phát thanh - truyền hình Hàn Quốc (RAPA) phối hợp thực hiện đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến hợp tác truyền hình quốc tế. Trong đó, các đại biểu đã vô cùng ấn tượng với bài trình bày của ông Hwang Byung Hoon, Giám đốc sản xuất Đài truyền hình Chuncheon MBC (Hàn Quốc) nói về chương trình “Play of Asia” - Cuộc chơi châu Á. Đây là chương trình được sản xuất từ năm 1997 đến nay bởi 3 đơn vị từ 3 quốc gia: Đài Fukui (Nhật Bản), Hàng Châu (Trung Quốc) và Chuncheon (Hàn Quốc). Nội dung chương trình tập trung giới thiệu những điểm độc đáo trong văn hóa, phong tục tập quán, ẩm thực ở mỗi quốc gia. Để thực hiện chương trình, các đơn vị chủ động xây dựng kịch bản và kế hoạch tại địa phương, sau đó, lần lượt đến từng nơi để tham gia và phối hợp sản xuất.

Hội thảo hợp tác truyền hình quốc tế được tổ chức vào 18/11 tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
Hội thảo hợp tác truyền hình quốc tế được tổ chức ngày 18/11/2019, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Không chỉ Đài Chuncheon, liên kết sản xuất chương trình quốc tế cũng là xu thế của nhiều đài truyền hình. Như đài Busan MBC (Hàn Quốc) với hàng loạt seri truyền hình "Awesome! Backpackers" (Đỉnh! Tây ba lô) mang đến trải nghiệm, khám phá du lịch khắp nơi trên thế giới được thực hiện hơn 10 năm với 300 tập. Hay chương trình “Asian Highway” (Cao tốc châu Á) sẽ được thực hiện vào năm 2020 với 10 tập về con đường từ Busan đến Thổ Nhĩ Kỳ để tìm hiểu văn hóa, kinh tế tại mỗi quốc gia. Đặc biệt, nhiều đài truyền hình Hàn Quốc tham gia hội thảo cũng đã đến Việt Nam thực hiện nhiều chương trình về văn hóa, lịch sử, ẩm thực.

Có thể thấy, việc liên kết sản xuất được thực hiện không chỉ trong phạm vi châu Á, mà còn liên châu lục, với các quốc gia sát biên giới châu Á, như: Thổ Nhỹ Kỳ, Nga, Pháp... Các tác phẩm này đòi hỏi sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng, nội dung được thực hiện hết sức chi tiết, chân thực. Trong một số video được giới thiệu tại hội thảo, xu hướng làm truyền hình hướng đến những vấn đề thân thuộc, gần gũi với cách thể hiện mới lạ, tiếp cận trực diện, ghi cắt cảm xúc để mang lại cái nhìn độc đáo, mới mẻ cho người xem.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ khó khăn, kinh nghiệm trong việc liên kết phát triển truyền hình quốc tế, nhất là với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet. Đây vừa là lợi thế vừa là thách thức được các đài truyền hình thảo luận sôi nổi. Nhiều đài đã khai thác thế mạnh của Internet, cụ thể là mạng xã hội để kết nối khán giả trong nước và quốc tế, cũng như hợp tác với nhau, trao đổi thông tin, tác phẩm truyền hình qua không gian số. Thông qua những chương tình hội thảo này, các địa phương, quốc gia có cơ hội tìm kiếm đối tác, giới thiệu về văn hóa, phong tục, tập quán, đất nước con người đến khán giả quốc tế. Từ đó, hình thành mối liên kết, định hướng hợp tác phát triển du lịch, kinh tế, thu hút đầu tư khu vực.

Chương trình hợp tác sản xuất giữa Trung tâm truyền thông Quảng Ninh và Đài Gangwon (Hàn Quốc) vào tháng 10/2019.
Chương trình hợp tác sản xuất giữa Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh (Việt Nam) và Đài Gangwon (Hàn Quốc) vào tháng 9/2019.

Về phía Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, trong những năm qua đã liên kết, hợp tác quốc tế trên nhiều ấn phẩm. Trong đó, lĩnh vực truyền hình được đơn vị xây dựng mối quan hệ thân thiết với Đài Gangwon (Hàn Quốc) từ năm 2010. Thông qua các chuyến công tác, xây dựng tác phẩm truyền hình về văn hóa, con người đã giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, kinh tế, các chính sách khuyến khích đầu tư giữa hai bên. Từ đó, tăng cường quan hệ không chỉ giữa hai đơn vị mà còn hướng đến kết nối tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Gangwon. Trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiến tới dạy ngoại ngữ trên hai kênh, tăng cường hợp tác để sản xuất, phát sóng chương trình của hai quốc gia.

Thực tế, xu hướng liên kết hợp tác quốc tế không chỉ trên lĩnh vực truyền hình mà rất rộng lớn, thông qua truyền hình để làm cầu nối văn hóa, kinh tế giữa các địa phương, quốc gia. Như ông Kim Suk Jun, Phó Chủ nhiệm Ủy ban phát triển truyền hình Hàn Quốc, chia sẻ tại Hội thảo hợp tác truyền hình quốc tế: Hội thảo là cơ hội để các đơn vị tìm hiểu về cách thức làm truyền hình, xu thế liên kết hợp tác sản xuất chương trình truyền hình xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, tìm kiếm đối tác để xây dựng nên các chương trình độc đáo, thu hút người xem, khẳng định vị thế của truyền hình trong xu thế phát triển chung của truyền thông thời đại công nghiệp 4.0.

Hoàng Quỳnh

.
.
.
.
.
.
.
.