Phát huy hiệu quả mô hình dịch vụ công trực tuyến

Thứ Tư, 04/12/2019, 10:19 [GMT+7]
.
.

Ngày 1/7/2016, Quảng Ninh bắt đầu thí điểm triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 tại 13 sở, ngành và 3 địa phương (Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên). Đến nay, tỉnh đang thực hiện cung cấp DVCTT mức độ 3 và 4 tại địa chỉ: dichvucong.quangninh.gov.vn, với các thủ tục hành chính (TTHC) của 23 đơn vị cấp tỉnh gồm: 2 ban; 17 sở; 4 ngành; 14/14 UBND cấp huyện và 186/186 UBND xã, phường, thị trấn.

Cổng
Giao diện Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Ninh tại địa chỉ: dichvucong.quangninh.gov.vn.

Hiện đã có 1.486 TTHC (không bao gồm những TTHC của các cơ quan ngành dọc và doanh nghiệp) được tỉnh thực hiện ở mức độ 3 và 4 trên tổng số 1.870 TTHC được công bố theo quy định. Tính đến hết tháng 11/2019, hệ thống dịch vụ công của tỉnh đã tiếp nhận gần 209.000 hồ sơ TTHC được nộp qua môi trường mạng trên tổng số gần 689.000 hồ sơ.

Toàn bộ TTHC đều được thực hiện với thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và thời gian giải quyết được rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa từ 50-70% so với quy định của pháp luật. Quy trình giải quyết các TTHC đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết, được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch tại Trung tâm hành chính công các cấp và trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chất lượng giải quyết TTHC cũng được nâng cao rõ rệt với kết quả trả đúng hạn và trước hạn đạt tỷ lệ cao. Cụ thể, ở cấp tỉnh 99,9% đúng hạn và trước hạn (trong đó trước hạn 47,6%); cấp huyện 99,8% đúng hạn và trước hạn (trong đó trước hạn 63%).

Việc cung ứng DVCTT theo một quy trình khép kín từ khâu tiếp nhận, giải quyết, trả hồ sơ đến thanh toán chi phí đã cho thấy những hiệu quả tích cực. Người dân, doanh nghiệp không cần phải đến trực tiếp cơ quan hành chính nhà nước để thực hiện các TTHC. Đồng thời, có thể trực tiếp theo dõi, tra cứu được tình hình, tiến độ xử lý hồ sơ tại cổng thông tin dichvucong.quangninh.gov.vn.

Đặc biệt, từ đầu năm 2018, Ban Quản lý điều hành Dự án xây dựng chính quyền điện tử tỉnh đã triển khai phát triển và đưa vào cung cấp ứng dụng DVCTT trên thiết bị di động thông minh. Ứng dụng này cho phép người dân thực hiện tra cứu và gửi chuyển hồ sơ TTHC trực tuyến ở mức độ 3 ngay trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối Internet, nâng cao hơn nữa sự thuận tiện, hiện đại trong giải quyết TTHC.

Trung tâm điều hành
Trung tâm Điều hành thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh đang được vận hành thử nghiệm, cho kết quả tốt. (Ảnh chụp tháng 3/2019) Ảnh: Đỗ Phương

Việc triển khai DVCTT mức độ 3 và 4 không chỉ giúp công dân, doanh nghiệp và chính quyền có thể giao tiếp với nhau 24/24h, giúp việc thực hiện dịch vụ công trở nên thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian, mà còn giúp giảm tối đa tình trạng nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia của Chính phủ ngày 1/11 vừa qua, Quảng Ninh cùng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ lựa chọn thí điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC cho các tổ chức, công dân thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn. Đây sẽ là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong toàn quốc thực hiện TTHC, DVCTT; đồng thời, giúp cơ quan nhà nước giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực.

Khi được chọn thực hiện thí điểm kết nối dịch vụ công vào Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thể triển khai ngay được nhiều DVCTT như đăng ký khuyến mại, cấp giấy phép lái xe, đăng ký khai sinh trực tuyến... Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để thực hiện các dịch vụ trong lộ trình tiếp theo, như: Nộp thuế điện tử đối với cá nhân, cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung tờ khai hải quan, nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm...

Minh Hà

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.