Hạ Long: Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công

Thứ Tư, 04/12/2019, 08:44 [GMT+7]
.
.

Là đô thị thủ phủ, trung tâm kinh tế, văn hoá, du lịch của tỉnh, việc cung ứng các dịch vụ công có vai trò rất lớn đối với việc đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách, cũng như sự phát triển bền vững của đô thị Hạ Long.

Người dân TP Hạ Long được hướng dẫn sử dụng
Người dân TP Hạ Long được hướng dẫn sử dụng ứng dụng EzLife trên điện thoại di động.

Để nâng cao dịch vụ hành chính công, từ đầu năm tới nay, TP Hạ Long đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đơn giản các thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân đến giải quyết các TTHC. Đến nay, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường luôn đảm bảo quy trình và trả kết quả đúng hạn. Thành phố đã giải quyết hơn 200.000 hồ sơ TTHC, trong đó trên 98% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sự hài lòng của nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, mở rộng đầu tư kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Từ tháng 7/2019, TP Hạ Long đã thí điểm triển khai cung cấp ứng dụng EzLife cho người dân tại phường Bạch Đằng và Hòn Gai. Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Với chính quyền, đây sẽ là kênh chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng. Mặt khác, qua Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… tại cơ sở với chính quyền một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

Cùng với việc đưa ứng dụng EzLife triển khai cung ứng cho người dân, thời gian qua TP Hạ Long đã đẩy mạnh các giải pháp, quan tâm tới việc cải thiện các dịch vụ công nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Triển khai theo lộ trình để đến 2020 Hạ Long cơ bản trở thành thành phố thông minh, thành phố đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp từ quản lý ngành, lĩnh vực, đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

g
Một giờ học sử dụng bảng thông minh của học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hạ Long). Ảnh: Lan Anh

Với hướng phát triển thành đô thị du lịch văn minh, đẳng cấp quốc tế, TP Hạ Long cũng chú trọng triển khai cung ứng các dịch vụ công cộng tiện ích phục vụ cho người dân và du khách. Đặc biệt với việc triển khai các dự án xây dựng thành phố thông minh, TP Hạ Long hiện đang tập trung đầu tư, nâng cấp và cung ứng nhiều dịch vụ công tiện ích trên các lĩnh vực, như: Triển khai xây dựng 14 trường học thông minh với gần 300 phòng học thông minh; triển khai dịch vụ hóa đơn điện tử cho 60% số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn trong năm 2019 và đạt 100% vào năm 2020; đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống các phần mềm, nhằm thực hiện bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện “không giấy tờ” tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố.

Song song với đó, thành phố đã lắp đặt 107 điểm phát sóng Wifi miễn phí cho người dân và du khách ở những địa bàn tập trung đông dân cư và du khách như: Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, chợ đêm phường Hùng Thắng, khu vực Cột Đồng Hồ. Thành phố cũng đã thực hiện dịch chuyển 20 điểm tập kết rác thải gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường ra khỏi khu vực trung tâm thành phố; lắp đặt 6 container chứa xe gom rác hợp vệ sinh và cải thiện mỹ quan đô thị... Hiện toàn thành phố không còn xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải cục bộ. Qua đó, nâng cao chất lượng đời sống người dân, góp phần hiện đại bộ mặt đô thị trên địa bàn; đồng thời, tạo được thiện cảm đối với du khách đến với thành phố.

Nguyễn Thanh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.