Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 18:31 (GMT +7)
Giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ tại trường mầm non
Thứ 6, 20/12/2019 | 14:22:54 [GMT +7] A A
Được triển khai từ tháng 11/2018, mô hình giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, phổ tự kỷ tại Trường Mầm non Hoa Hồng do Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên thực hiện đã nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh và được lãnh đạo huyện đánh giá cao. Đây là mô hình thí điểm của huyện Tiên Yên và của tỉnh về giáo dục trẻ khuyết tật, phổ tự kỷ tại trường mầm non.
Giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Tiên Yên, dạy trẻ tự kỷ kỹ năng vận động. |
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên, cho biết: Toàn huyện hiện có gần 5.000 trẻ mầm non. Số trẻ sơ bộ được phát hiện có mắc hội chứng phổ tự kỷ tại thời điểm năm 2018 là 34 cháu, năm 2019 là 37 cháu. Tuy nhiên, trên thực tế con số đó vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi có nhiều lý do khiến cho các bậc cha mẹ không thừa nhận con mình mắc các chứng rối loạn phổ tự kỷ. Mặt khác do khả năng phát hiện của các giáo viên cũng chưa triệt để bởi các cô hầu hết còn trẻ chưa có kinh nghiệm, chưa qua tập huấn đào tạo về giáo dục trẻ tự kỷ. Con số trên cũng chỉ là phát hiện đối với trẻ đã ra lớp. Số trẻ khuyết tật không đến lớp vẫn còn tiềm ẩn tại các gia đình.
Qua tìm hiểu được biết, Trường Mầm non Hoa Hồng là trường trọng điểm của huyện Tiên Yên đang chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục số lượng trẻ khá đông (trên 400 trẻ) trong đó có cả những học sinh khuyết tật và rối loạn phổ tự kỷ. Hằng năm, trường có từ 5-7 cháu có biểu hiện của trẻ tự kỷ. Trước đây, nhiều trẻ cũng được cha mẹ đưa đi thăm khám và điều trị ở các cơ sở y tế và các trung tâm chuyên biệt tại Hà Nội. Tuy nhiên, việc điều trị ở xa gây không ít khó khăn và tốn kém với chi phí cao, mà cha mẹ còn phải nghỉ việc, đi theo chăm sóc với thời gian khá dài. Với những gia đình không có điều kiện, các cháu cũng không được can thiệp sớm và mất đi cơ hội phát triển và hòa nhập, nhất là đối với trẻ ở vùng sâu, vùng xa.
Theo đó, triển khai mô hình, tại tầng 3 của Trường Mầm non Hoa Hồng, nhà trường đã tận dụng ngay văn phòng của trường để sửa chữa cải tạo thành phòng can thiệp sớm. Phòng có diện tích 46m2, được bố trí khá đầy đủ thiết bị và đồ dùng đồ chơi chuyên biệt dành cho các cháu chậm phát triển hay tăng động. Kinh phí trang bị đồ dùng đồ chơi chuyên biệt, thảm trải nền, tài liệu cho giáo viên là hơn 50 triệu đồng. Cùng với sự quan tâm về cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên còn phân công 3 giáo viên và 1 nhân viên y tế của Trường Mầm non Hoa Hồng phụ trách nhóm lớp, trung bình 1 cô hướng dẫn từ 2-3 trẻ. Đội ngũ giáo viên, nhân viên này đều đã được ngành lựa chọn kỹ lưỡng và cử đi bồi dưỡng tại Khoa giáo dục đặc biệt của Trường Cao đẳng Mẫu giáo Trung ương trong 3 tháng hè.
Để thực hiện mô hình, Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên đầu tư trên 50 triệu đồng mua sắm trang thiết bị, đồ chơi vận động cho phòng can thiệp sớm. |
Từ khi triển khai đến nay, toàn huyện đã có 11 trẻ khuyết tật và mắc các chứng rối loạn phổ tự kỷ tham gia mô hình. Đó là trẻ tại các Trường Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Hoa Mai và Mầm non Đồng Rui. Trong 11 trẻ đó, đã có 2 trẻ về học hòa nhập hoàn toàn tại lớp mà không cần tiếp tục can thiệp, 1 trẻ chuyển về TP Hạ Long. Lớp học hiện nay đang quản lý và giáo dục 8 trẻ. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Yên, cho biết: Hầu hết trẻ ban đầu tiếp nhận vào học tại phòng can thiệp đều có dấu hiệu chậm phát triển về ngôn ngữ và rất tăng động. Thế nhưng, sau quá trình rèn luyện, hầu hết các trẻ đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Một số trẻ đã nói và kiểm soát được hành vi của mình, phân biệt được màu sắc, bớt hiếu động, biết nghe lời cô, tự tin giao tiếp với cô cùng những người xung quanh.
Một năm chưa phải là khoảng thời gian dài để khẳng định thành công của một mô hình, bởi giáo dục một trẻ tự kỷ cần nhiều năm. Tuy nhiên, với mong muốn làm cho trẻ tự kỷ những gì tốt đẹp nhất, những cơ hội tốt nhất, ngành GD&ĐT huyện Tiên Yên vẫn đang quyết tâm thực hiện và mạnh dạn đi đầu và cố gắng duy trì mô hình này. Tin tưởng, với mô hình này, tại huyện Tiên Yên sẽ có thêm nhiều trẻ tự kỷ có cơ hội được hòa nhập như những trẻ cùng trang lứa.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()