Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:11 (GMT +7)
Để người dân hài lòng với dịch vụ công
Thứ 6, 27/12/2019 | 13:04:11 [GMT +7] A A
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ, một trong những lĩnh vực được tỉnh chú trọng trong năm 2019 là tiếp tục tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Với nhiều giải pháp hữu hiệu, công tác này đã đạt hiệu quả cao.
Trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được khánh thành, đưa vào sử dụng từ đầu tháng 9/2019, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Đỗ Phương |
Năm 2019, huyện Hải Hà tập trung mạnh vào nâng cao chất lượng dịch vụ công trong cải cách TTHC, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức khi làm các thủ tục tại Trung tâm Hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của 16 xã, thị trấn trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC cấp huyện, cán bộ, công chức được bố trí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đều là người có trình độ, năng lực, cũng như khả năng đáp ứng công việc nhanh, kịp thời.
Các TTHC của huyện được giải quyết nhanh gọn thông qua nhiều hình thức, như: Hỗ trợ tư vấn của tổng đài; thông báo tin nhắn SMS về tình trạng giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân; tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích... Trong năm, Trung tâm Hành chính công của huyện đã tiếp nhận 20.231 hồ sơ và đến nay đã giải quyết được 17.946 hồ sơ. Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 4.288 hồ sơ, vượt 7,6% so với kế hoạch UBND tỉnh giao. Số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích là 1.939 hồ sơ, đạt tỷ lệ 21,39%...
Không chỉ ở Hải Hà mà việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trong cải cách TTHC được tất cả các địa phương của tỉnh chú trọng. Ngay từ đầu năm, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bám sát chủ đề công tác năm 2019 để xây dựng, triển khai kế hoạch, chương trình công tác tại đơn vị. Trong đó có việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách TTHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, giám sát chặt chẽ quy trình công tác, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC đối với tổ chức, công dân.
Cán bộ, viên chức phục vụ người dân, doanh nghiệp làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Hiện nay, 100% TTHC đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian và được cập nhật kịp thời trên hệ thống. TTHC giải quyết tại trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời.
Đến nay, đã có 1.424 TTHC được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trong đó 1.344 TTHC của các sở, ngành thuộc tỉnh (chiếm 90,4% tổng số TTHC cấp tỉnh), 80 TTHC của các cơ quan ngành dọc Trung ương và các công ty liên quan. Cấp huyện, xã đã đưa 100% TTHC cấp huyện và một số TTHC của cơ quan ngành dọc Trung ương, đơn vị liên quan vào giải quyết tại trung tâm Hành chính công cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã...
Điểm mới của năm 2019 mà Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện, đó là phối hợp với các sở, ngành, triển khai con dấu thứ 2 để thực hiện giải quyết TTHC theo quy trình 5 bước: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Hiện cấp tỉnh đã có 19 sở, ngành, đơn vị trực thuộc sở, ngành triển khai con dấu thứ 2. Thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đã phân công cấp phó, ủy quyền cho cán bộ thực hiện tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả ngay tại Trung tâm. Đến nay, số TTHC được thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị phân công, ủy quyền tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 1.007/1.344 thủ tục, đạt 75%; với cấp huyện, có từ 90-100% TTHC được phê duyệt ngay tại trung tâm.
Người dân đến làm TTHC tại Trung tâm hành chính công huyện Hải Hà. |
Việc hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện TTHC cũng được tăng cường thông qua các cách thức như: Hướng dẫn trực tiếp tại trung tâm, qua tổng đài 1900558826, đường dây nóng, Cổng dịch vụ công, fanpage trên mạng xã hội, các bộ hồ sơ điền mẫu... để giúp tổ chức, công dân chủ động trong việc kê khai, chuẩn bị hồ sơ bảo đảm chính xác, đầy đủ, hạn chế đi lại nhiều lần. Hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thực hiện trong năm 2019 có sự gia tăng về số lượng so với năm 2018.
Cùng với đó, các trung tâm hành chính công cũng thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai, cũng như thu đúng các khoản phí, lệ phí đối với các TTHC. Điểm mới của năm nay mà Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai là cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử để tổ chức, công dân có thể thanh toán phí, lệ phí trực tuyến qua dịch vụ Internet banking, QR code, máy POS đặt tại trung tâm.
Với một loạt giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trong cải cách TTHC, năm 2019 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp huyện đã tiếp nhận tổng số 741.407 hồ sơ, đã giải quyết 687.659 hồ sơ, trong đó có 683.651 hồ sơ trước hạn và đúng hạn. Qua 111.405 phiếu khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã năm 2019, có 111.210 phiếu đánh giá hài lòng và rất hài lòng (đạt 99,8%).
Cầm Khuê
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()