Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 07:43 (GMT +7)
Bãi đỗ xe - Nhu cầu bức thiết ở Hạ Long
Thứ 6, 13/12/2019 | 09:23:55 [GMT +7] A A
Dù đã ưu tiên, dành nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông, tuy nhiên trong những năm gần đây, sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện giao thông đường bộ đã khiến TP Hạ Long bắt đầu rơi vào tình trạng mãn tải. Các tuyến đường nội thành đang bộc lộ những bất cập khi chưa đáp ứng được nhu cầu dừng, đỗ của các phương tiện; trong khi, ý thức chấp hành quy định của nhiều người dân chưa cao... Việc sớm quy hoạch và hình thành bãi đỗ xe đang là nhu cầu cấp thiết của thành phố du lịch này.
Thiếu bãi đỗ xe, khu vực trước cửa Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long luôn trong tình trạng lộn xộn. (Ảnh chụp ngày 11/12/2019) |
Khảo sát trên các tuyến đường của TP Hạ Long, dễ nhận thấy nhất là những quy định về dừng, đỗ phương tiện ở nhiều nơi chưa được người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc. Tại khu vực phía Hòn Gai, dọc các tuyến đường, mặc dù có biển quy định cấm dừng, cấm đỗ, nhưng ngay phía sau những tấm biển đó thấy cả một dãy ô tô dài dừng, đỗ tuỳ tiện, chiếc quay ngược, chiếc quay xuôi, chắn hết cả phần đường dành cho xe thô sơ; nhiều xe còn chiếm lĩnh cả một phần vỉa hè, chắn ngang phần đường dành cho người đi bộ. Điều đó khiến nhiều phương tiện thô sơ, xe máy phải tràn ra ngoài phần đường dành cho xe cơ giới, còn người đi bộ phải chọn lòng đường làm nơi đi lại, gây nên cảnh nhếch nhác, lộn xộn.
Còn tại khu du lịch Bãi Cháy, vào những ngày cao điểm mùa du lịch, mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt khách. Các điểm trông giữ xe được quy hoạch dành cho du khách tới tắm biển lại thường xuyên quá tải. Bãi tắm khu du lịch Bãi Cháy được quảng bá là bãi tắm nhân tạo mang vẻ đẹp mới của Hạ Long, thế nhưng, vào mùa du lịch không ít người dân, du khách tới đây thấy thất vọng vì để xuống bãi tắm người dân, du khách lại phải gửi xe cách đó hơn 1km.
Trao đổi với một số chủ phương tiện, họ đều biết việc đỗ xe trên một số tuyến đường cấm như vậy là sai quy định, song cực chẳng đã, vẫn phải vi phạm. Anh Lê Mạnh Hoàn, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, cho biết: Cả một thành phố hiện đại, văn minh là vậy, tuy nhiên đến nay chưa có bãi đỗ xe công cộng nào được xây dựng, được quy hoạch hiện đại. Các tuyến đường thành phố nay cải tạo, mở rộng rất đẹp, tuy nhiên hiệu quả không cao vì 1/3 phần đường đều bị xe chiếm dụng. Mọi người đỗ được thì tất nhiên mình cũng đỗ được, biết là sai, song không đỗ ở đó thì cũng chẳng biết đỗ ở đâu.
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an tỉnh, tính đến tháng 11/2019, TP Hạ Long có gần 11.000 ô tô, xe máy đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện giao thông đường bộ các loại ở thành phố hiện nay lên gần 200.000 phương tiện. Tuy nhiên, diện tích quy hoạch cho bãi đỗ xe của thành phố mới chỉ đáp ứng gần 20% nhu cầu. TP Hạ Long có 62 điểm, bãi đỗ xe với tổng diện tích gần 20ha; trong đó, 50 điểm là đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè, chỉ có 12 bãi đỗ xe được xây dựng theo quy hoạch, song còn thiếu đồng bộ và chưa phát huy được hiệu quả.
Lực lượng chức năng rất khó xử lý khi lái xe dừng đỗ tùy tiện, khóa cửa bỏ đi. (Ảnh chụp ngày 11/12/2019) |
Thiếu điểm, bãi đỗ xe, trong khi mật độ phương tiện giao thông tăng lên mỗi ngày, một giải pháp tình thế đã được TP Hạ Long lựa chọn là sử dụng một phần các tuyến đường vừa được cải tạo mở rộng làm điểm trông giữ xe, trong khi những tuyến đường ấy cũng chẳng lấy gì làm rộng rãi... Đó là đường Trần Hưng Đạo, được TP Hạ Long cải tạo từ 4 làn xe thành 10 làn xe, đưa vào sử dụng đầu năm 2018. Song do hệ thống các khu chung cư gần đó hình thành, phương tiện của người dân tập trung cao, bãi đỗ xe của các tòa nhà theo thiết kế đều quá tải, khiến phương tiện chọn lòng đường để dừng, đỗ, thậm chí đỗ dài ngày. Vì thế tuyến đường dù rộng, xong mất 1/5 mặt đường dành cho xe dừng đỗ, nhiều khi quá tải còn tạo thành hàng 2, hàng 3 chiếm dụng gần cả con đường.
Hiện TP Hạ Long đang có khoảng 150.000 người sinh sống và làm việc, bên cạnh đó trung bình mỗi năm thành phố đón trên 10 triệu lượt khách du lịch đến thăm các địa danh, khu thắng cảnh… đã tạo nên áp lực rất lớn về bãi đỗ xe. Đây là thách thức đối với chính quyền thành phố, đòi hỏi phải có sự nhìn nhận một cách nghiêm túc trong các kế hoạch phát triển mới.
Theo tính toán của một số chuyên gia về quản lý đô thị, trong quá trình phát triển, nhất là thế kỷ của công nghệ, của phương tiện thì diện tích tối thiểu dành cho bãi đỗ xe phải đạt 3%. Đem số liệu này so với TP Hạ Long hiện tại có diện tích tự nhiên trên 27.000ha, thì phải cần trên 800ha dành cho bãi đỗ xe. Như vậy với 20ha bãi đỗ xe hiện tại đang có, TP Hạ Long mới chỉ đáp ứng được 1/40 so với yêu cầu quy hoạch tối thiểu. Bên cạnh đó, các bãi đỗ xe tạm tính đang tận dụng cả lòng đường giao thông, vỉa hè, thì việc lộn xộn, mất ATGT là điều rất dễ hiểu.
Thời gian qua TP Hạ Long đã dành nhiều nguồn lực cho phát triển hạ tầng, đây là một điều rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, cùng với quyết tâm xây dựng TP Hạ Long trở thành thành phố du lịch hiện đại, thông minh hàng đầu cả nước, thì việc ưu tiên quy hoạch, dành nguồn lực, quỹ đất cho phát triển hệ thống giao thông công cộng, bãi đỗ xe cũng rất cần được quan tâm, triển khai một cách quy mô và đồng bộ.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()