Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:20 (GMT +7)
Vì sao chưa thực hiện tách làn trên cầu Bãi Cháy?
Thứ 5, 14/11/2019 | 09:47:58 [GMT +7] A A
Để giải bài toán mãn tải cho cầu Bãi Cháy, Ban ATGT tỉnh được tỉnh ủy quyền thực hiện tách làn thí điểm xe ô tô và xe máy tại cầu Bãi Cháy bắt đầu từ tháng 10/2019. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, xuất hiện một số tồn tại khiến việc tổ chức tách làn thí điểm đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Cầu Bãi Cháy mỗi chiều hiện có 2 làn hoạt động hỗn hợp. |
Theo thống kê từ Sở GT-VT, hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 lượt xe ô tô các loại và 30.000 lượt xe máy lưu thông qua cầu Bãi Cháy. Lưu lượng phương tiện đông, tuy nhiên mỗi chiều đường của cầu Bãi Cháy chỉ hoạt động bởi 2 làn xe hỗn hợp. Tình trạng xe máy và xe ô tô đi chung, giành làn của nhau thường xuyên xảy ra, chưa kể 2 chiều cầu Bãi Cháy có dốc, phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lái xe không quen đường vi phạm các nguyên tắc đảm bảo ATGT… dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.
Đại úy Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 2, Công an tỉnh, cho biết: Việc tách làn trên cầu Bãi Cháy là biện pháp hợp lý trong thời điểm phương tiện giao thông tăng cao như hiện nay. Khi thực hiện tách làn sẽ giải quyết được tình trạng xe máy chen ngang, chở hàng cồng kềnh, luồn lách song song với xe ô tô rất nguy hiểm. Cầu Bãi Cháy hiện chỉ có 2 làn xe hỗn hợp mỗi chiều đường, chỉ một va chạm nhỏ sẽ khiến giao thông ùn tắc cục bộ kéo dài, gây cản trở, khó khăn cho cả quá trình xử lý của lực lượng CSGT.
Những cột và cạnh sắc tôn sóng hiện tại được quay vào trong, nguy hiểm cho người và phương tiện khi xảy ra va chạm. |
Tuy nhiên, qua tìm hiểu được biết, công tác tách làn giao thông trên cầu Bãi Cháy chưa thể thực hiện ngay, bởi đang cần tăng cường thêm giải pháp đảm bảo ATGT.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Để chuẩn bị thí điểm tách làn trên cầu Bãi Cháy, Ban đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) và được chấp thuận; báo cáo UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để xây dựng phương án tổ chức giao thông, thực hiện đầu tư hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn… Song trong quá trình rà soát, đã phát hiện một số tồn tại, chưa phù hợp để thực hiện tách làn.
Cụ thể: Hiện hai bên làn xe thô sơ phía ngoài cùng của cầu Bãi Cháy và đường dẫn đang tồn tại hệ thống rãnh dọc hở có tổng chiều dài hơn 3km, khiến lòng đường xe thô sơ bị thu hẹp, nguy cơ trượt rãnh cao khi tách làn xe máy đi vào làn xe thô sơ. Bên cạnh đó, hệ thống tôn sóng được thiết kế cho cầu Bãi Cháy trước đây không phù hợp, bởi mặt thô với những cột và cạnh sắc nhọn được quay vào trong, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi xảy ra va chạm; một số vị trí tiếp giáp với nút giao nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn dễ gây sung đột giao thông, chưa thực sự an toàn cho phương tiện xe máy khi tách làn. Trước thực tế đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp cùng Sở GT-VT, Công an tỉnh tổ chức rà soát, thống nhất biện pháp tăng cường ATGT, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, đề xuất phương án đầu tư, cải tạo các hạng mục chưa an toàn.
Theo đó, sẽ tiến hành phá dỡ tường rãnh cũ, xây tường rãnh mới bằng gạch không nung, lắp đặt tấm bản đậy bằng bê tông cốt thép tại những phân đoạn rãnh dọc hở; tháo bỏ toàn bộ hộ lan tôn sóng hiện trạng thay thế bằng dải gờ chắn bánh bằng bê tông (bằng theo kích thước gờ chắn bánh của các công trình cầu hiện trạng); thực hiện sơn trắng đỏ, lắp đặt đinh phản quang trên gờ chắn bánh để báo hiệu giao thông. Trong đó, sẽ có 5 phân đoạn dải phân cách bằng polymer composite để giải quyết tình huống ùn tắc, sẽ mở để thông xe. Đối với những vị trí mặt đường hẹp (đủ điều kiện để mở rộng), sẽ tiến hành cạp mở rộng mặt đường, mở rộng làn xe thô sơ thêm từ 0,5-1m. Lắp đặt hệ thống conson cần vươn để treo các biển báo phân làn, đảm bảo thông thoáng, dễ quan sát.
Đồng thời, thống nhất phương án báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn phương tiện tham gia giao thông, điều tiết phân luồng (đặc biệt trong giờ cao điểm) sau khi tiến hành tách làn. Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức tuyên truyền về việc tách làn cho các phương tiện tham gia giao thông để các phương tiện chấp hành đi đúng làn đường được quy định.
Các cơ quan chức năng liên quan hiện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ các phần việc nhằm khắc phục những khó khăn trên, để nhanh chóng triển khai tách làn thí điểm xe ô tô và xe máy tại cầu Bãi Cháy.
Đỗ Phương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()