Tất cả chuyên mục
Thứ Ba, 23/04/2024 13:20 (GMT +7)
Sinh động hóa cách dạy và học môn lịch sử tại TP Hạ Long
Thứ 6, 22/11/2019 | 13:18:50 [GMT +7] A A
Vốn là môn học không được đa phần học sinh ưa thích bởi cách dạy cứng nhắc và đòi hỏi học thuộc lòng quá nhiều, đến nay, TP Hạ Long đang nghiên cứu áp dụng đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử theo hướng trải nghiệm thực tế, nhằm giúp các em hiểu hơn, từ đó mà yêu hơn môn học này.
Học sinh tìm hiểu về các địa danh lịch sử, thực hành kỹ năng phỏng vấn. |
Đầu tháng 11 vừa qua, một buổi học Lịch sử đặc biệt do Phòng GD&ĐT TP Hạ Long tổ chức với sự tham gia của gần 100 học sinh THCS trên địa bàn. Không phải là ngồi trong không gian phòng học 4 bức tường, cô cứ nói bên trên, học sinh đôi khi chẳng thể tập trung bên dưới, trong buổi trải nghiệm này, các em được đi thực tế tại các di tích lịch sử, các địa danh gắn với truyền thống của địa phương, như cụm di tích nhà tù Hòn Gai, gốc đa, Đài tưởng niệm, Tượng đài Vũ Văn Hiếu (Bí thư Khu mỏ đầu tiên), mỏ than Núi Béo, tìm hiểu về giai cấp công nhân Vùng mỏ anh hùng, từ đó có được cái nhìn sâu sát hơn, phong phú hơn. Kết thúc buổi trải nghiệm, học sinh sẽ phải viết bài thu hoạch về những địa điểm mà mình đã đi qua. Để bài thu hoạch có chất lượng tốt, tự bản thân các em sẽ phải chăm chú lắng nghe, đặt câu hỏi, chịu khó quan sát và mày mò tìm hiểu thêm về các địa danh này.
Để phục vụ cho bài thu hoạch, các em đều rất chăm chú ghi chép, tìm hiểu. |
Lần đầu tiên được tham gia học theo một cách thức hoàn toàn mới, các em đều tỏ ra hào hứng, thích thú, say mê. Em Nguyễn Thị Trà My, học sinh Trường THCS Việt Hưng, cho biết: Bình thường chỉ được học Lịch sử qua sách vở, chúng em rất khó mường tượng về những sự kiện, những địa danh lịch sử, vì không hiểu nên hầu như ai cũng thờ ơ với môn học này. Nhưng khi được đi thực tế như thế này, nghe hướng dẫn viên và các cô giáo giới thiệu về từng địa điểm, em thấy gần gũi hơn, dễ hình dung hơn. Trên công trường khai thác than của mỏ than Núi Béo, chúng em được tìm hiểu về công việc vất vả, đầy hiểm nguy của các chú công nhân. Em thực sự cảm thấy bồi hồi, xúc động về tinh thần quả cảm, những chiến công của các chú bộ đội quyết giữ từng nóc nhà cho quê hương cũng như thương các chú công nhân ngày đêm vất vả dưới hầm lò.
Trực tiếp dẫn các em đi trải nghiệm, giáo viên tổ Văn - Sử, Trường THCS Trọng Điểm, cô Nguyễn Thị Thanh Loan chia sẻ: Tất cả các em học sinh của thành phố được tham gia trải nghiệm đều rất vui vẻ, phấn khởi. Các em đã biết được rất nhiều điều mà trước đây chưa biết, thông qua những bức ảnh, câu hỏi, những khám phá của học trò. Cũng như học sinh, tôi hy vọng các chương trình như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn, trong nhiều lĩnh vực đời sống hơn nữa để giúp các em tích lũy được vốn sống phong phú, các em biết trân trọng cuộc sống và những người xung quanh và từ đó sẽ có định hướng cho mình trong tương lai sau này.
Học sinh tham quan tìm hiểu về công việc khai thác than tại mỏ than Núi Béo. |
Rõ ràng, khác hoàn toàn với việc chỉ ngồi học thụ động trong lớp học, khi học sinh được tham gia trải nghiệm, trực tiếp được nhìn, được nghe và thấy các hình ảnh liên quan thực tế đến các địa danh, di tích lịch sử, sự kiện lịch sử, sẽ tạo ra hiệu ứng rất tốt đối với tâm lý, cảm xúc, cũng như nhận thức của các em học sinh ở trên lớp, kích thích các em tiếp tục mày mò, tìm tòi, làm giàu hơn cho các em vốn kiến thức xã hội. Các em sẽ hiểu hơn về vẻ đẹp của quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên, về công việc và truyền thống của thợ mỏ anh hùng, để từ đó biết trân trọng hơn công sức của những người lao động.
Bà Nguyễn Vân Anh, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Hạ Long, cho biết: Hoạt động trải nghiệm thực tế môn Lịch sử của học sinh là một trong các hoạt động của đề tài khoa học cấp thành phố. Chúng tôi xác định để học sinh có được tình yêu quê hương đất nước thì học sinh phải hiểu về mảnh đất nơi các em sinh ra và lớn lên. Từ đó, rèn cho học sinh TP Hạ Long các phẩm chất của người dân vùng du lịch, đó chính là sống yêu thương, sống tự chủ, sống trách nhiệm. Bên cạnh đó, các hoạt động như thế này cũng sẽ chú trọng rèn cho các em năng lực phát triển bản thân nghiên cứu, tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác xã hội (giao tiếp, hợp tác, làm việc nhóm), năng lực công cụ (CNTT, ngoại ngữ).
Khánh Nam
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()