Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:39 (GMT +7)
Quảng Ninh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt
Thứ 6, 01/11/2019 | 13:10:17 [GMT +7] A A
Từ tháng 9/2019, Bộ Y tế bắt đầu triển khai trên toàn quốc việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Đây là bước tiến quan trọng trong công tác phục vụ của ngành y tế, giúp người dân không phải xếp hàng chờ thanh toán viện phí, tiết kiệm được thời gian, công sức và nhân lực cho bệnh viện. Tại Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy là cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh phối hợp với Ngân hàng Công thương Việt Nam VietinBank triển khai thẻ khám bệnh thông minh tích hợp ATM cho người bệnh đến khám bệnh tại bệnh viện.
Bệnh viện Bãi Cháy là cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh triển khai thẻ khám bệnh thông minh tích hợp ATM. |
Tại khu vực đăng ký khám bệnh của Bệnh viện Bãi Cháy tiếp đón trên 1.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị mỗi ngày. Bệnh viện đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ, hành chính công hướng tới sự hài lòng của người dân trong khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các điểm thanh toán viện phí thường quá tải. Bởi, người dân khi vào khám bệnh ở Bệnh viện, phải xếp hàng, nhận số thứ tự khám bệnh rồi đến quầy thu, xếp hàng chờ nộp lệ phí. Sau khám bệnh, khi đi thực hiện xét nghiệm, siêu âm người bệnh phải quay lại quầy thu tiền xếp hàng chờ nộp tiền.
Trong trường hợp nhập viện, người dân lại phải xếp hàng, chờ nộp tiền tạm ứng viện phí. Khi ra viện, người dân cũng phải xếp hàng, chờ đến lượt thực hiện các thủ tục thanh toán viện phí, mất nhiều thời gian của người dân. Chưa kể những ngày đông bệnh nhân, thời gian có thể kéo dài, khiến bệnh nhân và người nhà mệt mỏi, bệnh viện cũng phải bố trí thêm cán bộ làm công tác thu tiền và thanh toán viện phí. Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến khi người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.
Người bệnh thực hiện xét nghiệm tại Bệnh viện. |
Nhằm tạo nên phương thức thanh toán mới, an toàn, tiện lợi cho khách hàng từ tháng 10/2019, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Ngân hàng Công thương Việt Nam VietinBank triển khai mở tài khoản miễn phí và đăng ký thẻ khám bệnh - thanh toán viện phí. Thẻ khám bệnh thông minh này vừa là hồ sơ khám bệnh điện tử vừa là thẻ ATM. Bệnh viện đang triển khai thí điểm tại khu khám bệnh theo yêu cầu và Trung tâm Ung bướu của đơn vị. Tại đây, bệnh viện đã bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng. Như vậy, người bệnh không còn phải chờ đợi xếp hàng thanh toán viện phí. Bà Chu Kim Phượng, TP Cẩm Phả, cho biết: “Lần này đến khám bệnh, tôi thấy rất nhanh chóng, thuận lợi, chỉ mất vài phút là thanh toán xong tiền khám bệnh, thuốc men, rất tiện lợi”.
Tương tự, chị Đặng Thị Hiếu, TP Uông Bí, nói: “Đây là lần đầu tiên, tôi được hướng dẫn đăng ký làm thẻ khám bệnh thông minh khi đến khám tại bệnh viện. Khi được giải thích, tôi thấy thẻ khám chữa bệnh này rất hữu ích bởi tích hợp lưu trữ thông tin cá nhân, bệnh án của mình, thanh toán viện phí, nạp tiền và rút tiền...”.
Bệnh viện bố trí nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể cho người dân các bước thanh toán viện phí bằng thẻ khám bệnh thông minh tích hợp ATM. |
Sau gần 1 tháng triển khai, Bệnh viện Bãi Cháy đã phát hành miễn phí gần 5.000 thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp ATM cho người bệnh. Theo số liệu thống kê của Bệnh viện, người bệnh sử dụng thẻ sẽ rút ngắn được từ 30 đến 60 phút chờ đợi trong tổng thời gian một lần khám bệnh. Số tiền khám bệnh còn thừa trong thẻ có thể rút ra tại những điểm giao dịch ATM liên kết với ngân hàng VietinBank.
Ông Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: "Việc đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích như người bệnh không phải chờ đợi xếp hàng, rút ngắn thời gian thanh toán viện phí, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đảm bảo sức khỏe tinh thần; không phải mang tiền mặt, giảm nhẹ áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán... Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm tải áp lực trong hoạt động chuyên môn đối với các đơn vị y tế. Trong thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh triển khai, tuyên truyền hướng dẫn cho người bệnh hiểu và sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh tích hợp thẻ ATM, đảm bảo đồng thuận khi triển khai thực hiện".
Nguyễn Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()