Các chính sách đặc thù của tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT

Thứ Hai, 11/11/2019, 08:00 [GMT+7]
.
.

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành rất nhiều chính sách đặc thù cho giáo dục, từ cấp mầm non đến bậc đại học. Nhờ đó, giáo dục của Quảng Ninh được chăm lo, phát triển không ngừng, nhất là giáo dục vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có cuộc phỏng vấn Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Thúy.

Đồng chí
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Thúy trả lời phỏng vấn phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh.

- Xin bà cho biết những chính sách đặc thù mà tỉnh dành cho giáo dục trong những năm trở lại đây?

+ Có thể nói, GD&ĐT là lĩnh vực luôn được tỉnh quan tâm. Sự quan tâm này được thể hiện rõ nhất qua việc bố trí các nguồn lực cho giáo dục, đặc biệt qua ngân sách chi cho giáo dục hàng năm và qua số những chính sách đặc thù về lĩnh vực giáo dục mà tỉnh đã ban hành.

Trước tháng 7/2019, tỉnh đã ban hành tổng số 16 nghị quyết về GD&ĐT. Kỳ họp HĐND tỉnh tháng 7/2019 đã ban hành Nghị quyết 204/2019/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Nghị quyết này đã sửa đổi, bổ sung và thay thế các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục được quy định tại 8 nghị quyết trước đây. Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 187/2019/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút và khuyến khích sinh viên học tập một số ngành tại Trường Đại học Hạ Long.

Các nghị quyết của tỉnh tập trung triển khai nhiều chính sách đặc thù về lĩnh vực giáo dục như: Hỗ trợ cho trẻ, giáo viên, nhân viên ở bậc học mầm non; chính sách cho học sinh bán trú bậc tiểu học và THCS; chính sách thu hút, khuyến khích giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Hạ Long... Chỉ tính các chính sách đặc thù cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, thì đến nay đã có 8 chính sách. Một số chính sách mới so với trước là: Hỗ trợ tiền ăn trưa tại trường cho trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, hỗ trợ tiền quản lý học sinh bán trú tiểu học, THCS, tăng mức hỗ trợ chăm sóc học sinh bán trú.

Em Nguyễn Thành Đạt, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bãi Cháy thuyết trình trên lớp.
Tiết học của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Bãi Cháy (TP Hạ Long). Ảnh minh họa

Theo đó, các chính sách đặc thù của tỉnh được xây dựng trên cơ sở mở rộng các chính sách của Trung ương, trong đó chủ yếu mở rộng đối tượng được thụ hưởng, và mức hỗ trợ được vận dụng bằng với mức quy định của Trung ương.

Bên cạnh đó là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của tỉnh, như: Chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh THPT đang học trong các trường tư thục; chính sách hỗ trợ việc tổ chức dạy hè cho giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non; chính sách quy định chế độ chi cho giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thỉnh giảng tại Trường Đại học Hạ Long…

- Với các chính sách đặc thù của tỉnh, diện mạo giáo dục Quảng Ninh có những thay đổi gi, nhất là giáo dục vùng sâu vùng xa, thưa bà?

+ Các chính sách đặc thù của tỉnh về giáo dục đào tạo đã và đang phát huy hiệu quả, hỗ trợ tích cực, từ đó, góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT; tạo điều kiện cho trẻ em nói chung và trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn nói riêng có cơ hội được học tập.

Tỷ lệ huy động, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần, tỷ lệ trẻ học hai buổi/ngày, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục đối với trẻ vùng miền núi, vùng khó khăn, dân tộc thiểu số được nâng lên. Đồng thời, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ, giảm bớt khó khăn cho đồng bào người dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn và tạo điều kiện cho gia đình lao động sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới và đưa các xã ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn.

Tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Mai (TP Móng Cái).
Tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoa Mai (TP Móng Cái).

Ngoài ra, các chính sách cũng đã góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, xóa mù chữ, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi vào năm 2014 (trước cả nước 1 năm); kéo gần được khoảng cách giữa giáo dục công lập và giáo dục ngoài công lập, giữa giáo dục của vùng thành thị với vùng nông thôn, vùng miền núi, biên giới, hải đảo của tỉnh.

Từ các chính sách đặc thù đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mũi nhọn. Những năm gần đây, tỉnh đã có học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Chất lượng, số lượng giải quốc gia được nâng lên. Hệ thống các chính sách đặc thù về giáo dục mầm non, phổ thông của Quảng Ninh luôn được Bộ GD&ĐT đánh giá cao và được nhiều địa phương trong nước đến trao đổi, học tập.

Riêng với Trường Đại học Hạ Long, các chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ đã giúp nhà trường vượt qua khó khăn trong những năm đầu mới thành lập, chỉ tiêu tuyển sinh luôn đảm bảo, số lượng và chất lượng của sinh viên ngày càng được nâng lên; các ngành đào tạo được mở mới đúng theo lộ trình của đề án thành lập trường.

- Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh những chính sách đặc gì, thưa bà?

+ Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục rà soát và tham mưu cho tỉnh các cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện tốt các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; tham mưu các chính sách để nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tham mưu các chính sách đủ mạnh để thúc đẩy công tác xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.

- Xin cảm ơn bà!

Lan Anh (thực hiện)

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.