Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 01:04 (GMT +7)
Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập
Thứ 4, 02/10/2019 | 15:24:21 [GMT +7] A A
Sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TV của BTV Tỉnh ủy "Về đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giai đoạn 2010-2012, định hướng đến năm 2020", công tác xây dựng xã hội học tập tại Quảng Ninh có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng các điều kiện và yêu cầu mới.
Anh Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng phường Bạch Đằng, TP Hạ Long (ngoài cùng, bên trái) thăm gia đình bà Lê Thị Bẩy (bên phải) - một gia đình hiếu học ở phường. |
Theo ông Hoàng Hồng, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, ngay từ khi mới được triển khai, Nghị quyết đã được tất cả các tổ chức đảng, sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị của tỉnh tích cực nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, chương trình phù hợp với tình hình của mỗi đơn vị và địa phương. Hội Khuyến học tỉnh và Sở GD&ĐT tích cực phối hợp với các cấp, ngành triển khai các nội dung của Nghị quyết. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được đẩy mạnh, tạo ra phong trào mọi người tự giác học tập.
Để tạo sức lan tỏa của Nghị quyết, tỉnh đã tích cực nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Đơn vị hiếu học”, “Khu dân cư hiếu học” (nay là gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập); phát huy sáng tạo, hiệu quả các mô hình giáo dục hiện có, từng bước chuyển từ mô hình truyền thống thành mô hình giáo dục mở, hiện đại. Theo Hội Khuyến học tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 85% số gia đình, 79% số dòng họ, 93% số cộng đồng, 86% số đơn vị đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu.
Anh Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Học tập cộng đồng phường Bạch Đằng (TP Hạ Long), cho biết: Tại phường Bạch Đằng, việc phấn đấu trở thành gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, đơn vị hiếu học, khu dân cư hiếu học, đã trở thành hành động tự giác, thực hiện có kế hoạch, quyết tâm cao, tạo nên phong trào mạnh mẽ, vững chắc, không ngừng mở rộng và phát triển, năm sau cao hơn năm trước. Phường luôn động viên, khen thưởng, biểu dương kịp thời những nhân tố tiêu biểu.
Nhiều địa phương trong tỉnh nỗ lực, đẩy mạnh công tác xóa mù chữ. Phòng GD&ĐT cấp huyện thường xuyên tham mưu tổ chức mở lớp, theo dõi học viên lớp xoá mù chữ. Riêng năm 2018, toàn tỉnh tổ chức được 39 lớp xóa mù chữ với 583 học viên tại 5 huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, số người biết chữ mức độ 1 của tỉnh năm 2018 là 888.107 (đạt tỷ lệ 99,34%); số người biết chữ mức độ 2 là 878.541 (98,27%).
Một tiết học của học sinh lớp 12A1, Trường THPT Thống Nhất (huyện Hoành Bồ). |
Với nhiều giải pháp đồng bộ, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TV, công tác xây dựng xã hội học tập tại Quảng Ninh đã nhận được những chuyển biến rất tích cực. Chất lượng dạy và học được nâng cao, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng từ 47,1% năm 2010 lên 83,83% năm 2019. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2019 bình quân đạt trên 99%. Từ năm 2014, tỉnh được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, về trước 1 năm so với mục tiêu chung của cả nước.
Mạng lưới trường lớp trên địa bàn tỉnh được sắp xếp, củng cố và phát triển, cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ dạy học tiếp tục được đầu tư, tăng trưởng đáng kể bằng nhiều nguồn vốn, trang thiết bị, đồ dùng dạy học được cung ứng tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của hoạt động dạy và học. Việc đa dạng hoá các loại hình trường lớp, các phương thức và đối tượng đào tạo đã góp phần đáng kể, từng bước xây dựng một xã hội học tập.
Theo đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian tới, Sở tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, đào tạo; khuyến khích các tổ chức, đơn vị tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; gắn kết các chương trình, cuộc vận động, phong trào thi đua với công tác khuyến học.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()