Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 21:34 (GMT +7)
Thành phố Hạ Long: Đột phá trong cải cách hành chính
Thứ 5, 03/10/2019 | 10:57:24 [GMT +7] A A
Xác định cải cách hành chính là một trong ba đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, TP Hạ Long luôn quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Từ tháng 6/2019 việc cấp căn cước công dân được TP Hạ Long đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố. |
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Để triển khai cải cách hành chính đạt hiệu quả, TP Hạ Long đã chú trọng cải cách thể chế, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và trung ương đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Đến nay 100% phường của thành phố đã xây dựng và đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại vào hoạt động. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đều được đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công.
Thành phố đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với số lượng phù hợp, đảm bảo năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm và không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công việc. Đến nay đã xây dựng được tiêu chí, quy trình đánh giá cán bộ, công chức và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cụ thể, thống nhất, khoa học, khách quan. Qua đó đã động viên, khuyến khích tối đa khả năng cống hiến của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Cùng với đó, mô hình chính quyền điện tử cũng đang được thành phố vận hành hiệu quả, đến nay hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành đã áp dụng, triển khai tại 14 phòng chuyên môn và UBND của 20 phường, một số đơn vị sự nghiệp; hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh triển khai ở 100% phòng, ban, đơn vị và UBND 20 phường. Đây là công cụ trao đổi thông tin giữa các đơn vị và giữa các cán bộ, công chức được thông suốt, an toàn, hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 20 phường của thành phố cũng đầu tư đồng bộ trang thiết bị CNTT, như: Hệ thống máy vi tính, máy tra cứu TTHC kết nối mạng, máy scan, cài đặt phần mềm điện tử một cửa liên thông; camera giám sát... Nhờ đó, đã hỗ trợ tối đa cho cán bộ, công chức trong tiếp nhận, trao đổi, chuyển dữ liệu hồ sơ để giải quyết TTHC nhanh chóng, hiệu quả nhất. Trong 9 tháng năm 2019, Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận 168.803 hồ sơ (bằng 173% so với cùng kỳ năm 2018); tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước thời hạn đạt 98% trở lên.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, TP Hạ Long tiếp tục rà soát, cập nhật, niêm yết, xây dựng các quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố mà UBND tỉnh mới công bố. Đồng thời đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng phát huy vai trò của chính quyền điện tử gắn với hoạt động hiệu quả của Trung tâm hành chính công. Đặc biệt, thành phố tiếp tục đơn giản hóa, công khai, minh bạch TTHC; kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng bước trong quá trình giải quyết TTHC đảm bảo tuân thủ đúng quy định hiện hành; tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; triển khai điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố; nghiên cứu lập quy hoạch đường bao biển; rà soát, tìm vị trí mới lập quy hoạch cụm công nghiệp phía Tây thành phố...
Tuấn Hương
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()