Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 15:54 (GMT +7)
Quản lý, khai thác các điểm vui chơi, giải trí của trẻ em - Bài 2: Bài học từ cách quản lý của doanh nghiệp, trường học
Thứ 4, 23/10/2019 | 10:48:21 [GMT +7] A A
Việc quản lý, khai thác các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em hiện nay đang thiếu hiệu quả, lãng phí đầu tư. Đáng nói, số điểm không hiệu quả này có đến hơn 99% do các đoàn thể, phòng, ban nhà nước quản lý. Trong 67 điểm có quỹ đất độc lập thì chỉ có 5 điểm đang hoạt động, chiếm 7%; trong 1.631 điểm gắn với thiết chế nhà văn hóa thể thao thôn, xã, huyện chỉ có 27 điểm đang hoạt động, chiếm 2%.
Trường Mầm non Hoa Lan (TP Uông Bí) đang hoàn thiện công trình bể bơi để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của học sinh. |
Khi mô hình đầu tư hợp lý
Trong khi đó, hầu hết các điểm vui chơi trẻ em do doanh nghiệp, trường học quản lý lại phát huy được tác dụng. Tại 55 điểm vui chơi trẻ em do tư nhân đầu tư, quản lý thì có đến 49 điểm đang hoạt động tốt, chiếm 89%; 371 điểm gắn với hoạt động của trường học do ngành GD&ĐT quản lý thì có đến 364 điểm hoạt động tốt, chiếm 98%.
Không có quỹ đất tập trung, Trường Mầm non Hoa Lan (TP Uông Bí) bố trí nhiều sân vui chơi độc lập trong khuôn viên trường. Nhờ thiết bị vui chơi được đầu tư khá hiện đại và bảo quản tốt, nên các điểm này đều thu hút rất đông học sinh đến vui chơi, không có thiết bị nào bỏ không, nhất là vào đầu và cuối giờ học, trong giờ ra chơi, trong các tiết học thể dục, kỹ năng sống.
Cô giáo Cao Thị Chương, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Hoa Lan là mô hình giáo dục tư thục, mọi thiết bị phục vụ quá trình dạy và học, bao gồm cả thiết bị vui chơi đều do chủ đầu tư bỏ tiền túi ra. Bởi vậy việc quản lý, bảo vệ rất được coi trọng. Từng con ốc của mỗi thiết bị bị long ra đều được phát hiện ngay từ sớm và sửa chữa, thay thế kịp thời, thiết bị luôn giữ được độ bền, an toàn, giúp các con vui chơi thoải mái".
Đá bóng trên sân cỏ trong khuôn viên Trường Mầm non Hoa Lan (TP Uông Bí). |
Tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Uông Bí), sân chơi ở đây cũng là điểm đến yêu thích của học sinh nhà trường. Mặc dù diện tích mỗi điểm chưa hẳn rộng rãi, song do nhà trường có phân lịch vui chơi của từng lớp, nên hầu hết học sinh nhà trường đều được sử dụng. Trường giao trách nhiệm cho mỗi giáo viên chủ nhiệm, cán bộ phụ trách các khối lớp quản lý, hướng dẫn học sinh sử dụng, đảm bảo an toàn, nên các sân chơi này thực sự là không gian cho học sinh thư giãn sau mỗi giờ học tập trung, vận động để phát triển thể chất, góp phần làm cho môi trường trường học trở nên thân thiện, phù hợp mục tiêu "học mà chơi chơi mà học".
Các điểm vui chơi trẻ em do doanh nghiệp, tư nhân đầu tư phát huy hiệu quả là nhờ có sự đầu tư thiết bị hiện đại, mới lạ, hợp xu hướng, hấp dẫn trẻ em. Công tác quản lý, khai thác ở đây cũng rất chuyên nghiệp, có hạch toán kinh tế, thăm dò thị hiếu, nhu cầu kỹ càng... Có thể thấy các điểm vui chơi thuộc Trung tâm Thương mại Hạ Long Marine Plaza, Khu du lịch quốc tế Tuần Châu, Hạ Long Park; Khu vui chơi giải trí Lâm Nguyên, Thảo Nhi (TP Móng Cái); Khu Trung tâm dịch vụ Văn hóa, Thể thao Đức Phú (TP Uông Bí); Công viên nước Hà Lan (TX Đông Triều)... đã và đang là các điểm vui chơi hiện đại bậc nhất tỉnh và khu vực, một số mang tầm quốc tế.
Học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TP Hạ Long) vui chơi, rèn luyện thể chất tại điểm vui chơi trong trường. |
Cần nâng cao hiệu quả đầu tư công ở các điểm vui chơi trẻ em
Có thể thấy, điểm chung khiến các điểm vui chơi, giải trí trẻ em do tư nhân, doanh nghiệp, trường học quản lý phát huy được hiệu quả là công tác đầu tư trang sắm trang thiết bị được chú trọng; việc quản lý, duy tu, bảo vệ và khai thác chặt chẽ, rõ ràng, gắn với trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu. Tuy nhiên các điểm này chỉ phát huy tác dụng trong khuôn khổ nhất định, trong đó khối trường học chỉ phục vụ học sinh trong trường và vào những giờ nhất định; 3 tháng mùa hè lại đóng cửa, trong khi đó đây là thời điểm trẻ em cần các sân chơi nhất.
Đối với các điểm vui chơi do doanh nghiệp quản lý đều mang tính kinh doanh dịch vụ, đáp ứng cho nhóm đối tượng con em gia đình có thu nhập cao và các em cũng chỉ đến vui chơi mang tính giải trí, chốc lát, không thường xuyên. Trẻ em ở các gia đình thu nhập thấp hoặc ở vùng khó khăn, miền núi, hải đảo, xa vùng trung tâm ít có cơ hội được thụ hưởng những dịch vụ vui chơi này.
Trong khi đó nhu cầu tham gia, thụ hưởng các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao của trẻ em là chính đáng, cần thiết và ngày càng cao, đáp ứng sự phát triển của trẻ cũng như mục tiêu chăm lo cho trẻ em của tỉnh và sự phát triển của xã hội. Bởi vậy, cần thiết phát huy hiệu quả các điểm vui chơi trẻ em cộng đồng, tuy nhiên phải nâng cao trách nhiệm quản lý và kỹ năng khai thác.
Các thiết bị vui chơi tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) luôn được học sinh yêu thích, sử dụng. |
Theo bà Nguyễn Thị Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, bên cạnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân, đơn vị đầu tư vào lĩnh vực vui chơi, giải trí cho trẻ em, các địa phương cần quy hoạch và dành quỹ đất cho điểm vui chơi trẻ em; nên gắn các điểm vui chơi trẻ em có quỹ đất độc lập hiện nay vào các thiết chế văn hóa cơ sở phù hợp, trong đó có thể thí điểm hình thành các điểm vui chơi trẻ em gắn với thiết chế văn hóa thể thao đặc trưng cho các vùng miền khác nhau.
Đặc biệt tỉnh và các địa phương cần tiếp tục bố trí kinh phí xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị vui chơi trẻ em; kinh phí để vận hành hằng năm, bởi đây thật sự là thiết chế văn hóa cộng đồng cần thiết, đáp ứng nhu cầu trẻ em toàn tỉnh, không nên chỉ trông chờ vào nguồn xã hội hóa.
Việt Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()