Hải Hà: Nhiều giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ Tư, 16/10/2019, 08:26 [GMT+7]
.
.

Xác định nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, huyện Hải Hà đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm phát triển hệ thống trường lớp các bậc học, củng cố đội ngũ giáo viên, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy và học.

Học sinh trường THCS Quảng Chính (xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) được hướng dẫn sử dụng mô hình trực quan, đồ dùng thí nghiệm trong tiết học tại phòng bộ mô Vật lý - Công nghệ.
Học sinh trường THCS Quảng Chính (xã Quảng Chính, huyện Hải Hà) được hướng dẫn sử dụng mô hình trực quan trong tiết học tại Phòng bộ môn Vật lý - Công nghệ.

Chủ trương của Hải Hà là tập trung quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn đầu tư cho giáo dục, tăng cường giải pháp đẩy mạnh thu hút nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào giáo dục, phát triển hiệu quả hệ thống trường tư thục chất lượng cao. Năm 2018, huyện đầu tư xây dựng mới gần 25 phòng học, 29 phòng chức năng và khu hiệu bộ, đầu tư thêm trang thiết bị, đồ dùng học tập, với tổng kinh phí 66 tỷ đồng; tích cực rà soát các đối tượng theo độ tuổi để huy động học sinh ra lớp đạt tỷ lệ cao nhất... Trước thềm năm học 2019-2020, huyện tiếp tục đầu tư xây mới 18 phòng học lý thuyết, 29 phòng học bộ môn, thư viện và phòng hiệu bộ; cải tạo, nâng cấp 26 phòng học, phòng hiệu bộ, 18 phòng ở cho học sinh các trường nội trú...

Toàn huyện Hải Hà hiện có có 46 trường học, gồm 15 trường mầm non, 14 trường tiểu học, 3 trường TH&THCS, 11 trường THCS, 1 trường THCS&THPT, 2 trường THPT. Cùng với đó là 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 16 trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, thị trấn. Đến nay, toàn bộ trường học các cấp đều cơ bản đảm bảo có đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Toàn huyện có 38/46 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, tăng 3 trường so với năm học trước.

Theo bà Đặng Thị Hạnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hà, năm học 2019-2020, huyện tiếp tục đẩy mạnh nhiệm vụ nâng cao chất lượng dạy và học từ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng hiệu, quả làm trọng tâm. Đối với bậc mầm non, huyện tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong các nhà trường, giao trường mầm non thị trấn Quảng Hà thực hiện điểm. Phòng GD&ĐT huyện chủ trì tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất, trực tiếp việc cấp phép thành lập, hoạt động các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục; việc chấp hành quy chế, điều lệ, quy định về đạo đức nhà giáo, quy định về quản lý tài chính, quy chế tổ chức hoạt động trường mầm non tư thục; đảm bảm công tác lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách tinh gọn, hiệu quả, tránh hình thức...

Học sinh trường Tiểu học Đường Hoa (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) đọc sách, báo, tạp chí trẻ em trong giờ tự học.
Học sinh trường Tiểu học Đường Hoa (xã Đường Hoa, huyện Hải Hà) đọc sách, báo, tạp chí trẻ em trong giờ tự học.

Tại bậc tiểu học, một trong những đổi mới là gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống; quan tâm tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm, thực hành kiến thức của học sinh. Theo đó, yêu cầu mỗi nhà trường chủ động xây dựng chương trình bám sát điều kiện thực tế, thường xuyên đưa các nội dung về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng kiến thức về quyền của trẻ em, bình đẳng giới, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, nhận thức về chủ quyền quốc gia, bảo tồn di sản... vào chương trình học. Đồng thời áp dụng hiệu quả, linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học tiên tiến như hoạt động giáo dục và tổ chức, quản lý lớp học theo mô hình VNEN; phương pháp “Bàn tay nặn bột”; dạy học mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch... nhằm kích thích sự đam mê, tìm tòi, khám phá của các em học sinh.

Ở các trường thuộc khối THCS, THPT tiếp tục chú trọng vào việc đổi mới hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tăng cường điều kiện bảo đảm chất lượng và sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học. Đặc biệt là triển khai tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn trên trang mạng “Trường học kết nối”; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học và tham gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh tham gia, khuyến khích phong trào nghiên cứu, sáng tạo...

Dù còn nhiều khó khăn đặc thù, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục của Hải Hà đang có sự quan tâm, đầu tư, sự vào cuộc của toàn xã hội, sự phối hợp, ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương, các đoàn thể. Vai trò chủ động, sáng tạo của các sơ sở giáo dục cũng đã được khẳng định thông qua việc ổn định, giữ vững kỷ cương, nền nếp trường, lớp học, nhất là những thành tích cao trong học tập, thi đua của học sinh qua từng năm học.

Hoàng Giang

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.