Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 09:55 (GMT +7)
Đột phá trong cải cách hành chính
Chủ nhật, 27/10/2019 | 14:56:40 [GMT +7] A A
Một trong những chìa khóa thành công đáng tự hào của tỉnh Quảng Ninh là xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, đem lại niềm tin, sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.
Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 khâu đột phá chiến lược, những năm gần đây Quảng Ninh luôn đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp về CCHC. Vì thế, trong Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 diễn ra vào tháng 5/2019 vừa qua, lãnh đạo Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ đánh giá: Thực tiễn ở Quảng Ninh xứng đáng là bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác, đặc biệt là trong xây dựng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, cải cách thể chế, sắp xếp tổ chức, bộ máy, xây dựng chính quyền điện tử...
Quảng Ninh liên tục được vinh danh về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ghi nhận những nỗ lực lớn trong đổi mới, CCHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Thu Chung |
Quả thật, Quảng Ninh đã có những nỗ lực, cách làm mạnh dạn, tạo sự thay đổi lớn trong CCHC, hướng tới nền hành chính phục vụ. Theo đó, ngay từ đầu, Quảng Ninh thận trọng trong việc tìm tòi, học hỏi các mô hình, đồng thời tiên phong, mạnh dạn tháo gỡ những rào cản của thủ tục hành chính. Khởi đầu từ năm 2012, khi phê duyệt và triển khai thực hiện Đề án chính quyền điện tử giai đoạn 2012-2014, Quảng Ninh mạnh dạn thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công và thí điểm tại một số huyện, thị. Từ hiệu quả mô hình trên, năm 2015, tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng và dần hoàn thiện quy trình, mô hình ở 14 huyện, thị xã, thành phố, đồng thời kết nối liên thông với 186/186 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thuộc UBND cấp xã. Mô hình này được thực hiện theo nguyên tắc “4 tại chỗ”, tức là: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay tại chỗ. Cách làm này góp phần tăng tính minh bạch, phát huy vai trò giám sát của người dân và hướng tới sự hài lòng của người dân, cũng như doanh nghiệp.
Quảng Ninh cũng là địa phương đi đầu trong việc xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương một cách chuyên nghiệp, bài bản. Sau khi thí điểm ở một số sở, ngành, địa phương, từ 2016, tỉnh tập trung hoàn thiện bộ chỉ số, đồng thời nhân rộng ra 14 địa phương và các sở, ngành. Từ đó, tỉnh đã tìm ra cách để “truyền lửa” cải cách từ cấp tỉnh tới các sở, ban, ngành và địa phương; chủ động để các đơn vị thi đua, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm mục tiêu của mọi sự phục vụ.
Không chỉ vậy, chú trọng tăng chất lượng CCHC, các TTHC liên tục được tập trung giải quyết theo hướng giảm về thủ tục, thời gian, chi phí cho nhà đầu tư và nhân dân. Cho đến nay, thống kê cho thấy, trung bình các TTHC đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được cắt giảm trên 40% thời gian giải quyết so với quy định. Quảng Ninh còn đề cao thái độ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong cư xử, giải quyết TTHC. Đây cũng là chủ đề công tác năm 2017 của toàn tỉnh và từ đó được duy trì, liên tục phát huy thành nền nếp tốt tới nay.
Đặc biệt, gần đây Quảng Ninh đã và đang đẩy mạnh triển khai xây dựng thành phố thông minh và chính quyền số. Tỉnh hiện cũng tích cực triển khai 3 dự án: Xây dựng trường học thông minh tại TP Hạ Long; xây dựng 3 bệnh viện thông minh (Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi); đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và trung tâm điều hành thông minh cấp tỉnh... Ban hành kiến trúc Chính quyền điện tử; tiên phong trên cả nước trong việc quy định áp dụng chữ ký số trong trả kết quả giải quyết TTHC dưới dạng văn bản điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã; triển khai sử dụng chứng thư số rộng rãi; liên thông quản lý văn bản tới 100% cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp các cấp trên địa bàn.
Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công ở các địa phương được đầu tư hiện đại, làm việc khoa học, hiệu quả, tạo điều kiện giải quyết nhanh gọn TTHC cho nhân dân và doanh nghiệp. (Trong ảnh: Giải quyết TTHC ở Trung tâm Hành chính công Hải Hà, tháng 9/2019) |
Từ những cố gắng trên, công tác CCHC của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chỉ số CCHC (PAR INDEX) của tỉnh luôn tăng. Năm 2012, Quảng Ninh xếp thứ 19 và lùi xuống vị trí 23 vào năm 2013, nhưng 2 năm gần đây, Quảng Ninh đã bứt phá mạnh mẽ và giữ vững vị trí quán quân. Chỉ số SIPAS, tỷ lệ hài lòng của người dân khá cao, đạt 92,88%, đứng thứ 5 toàn quốc.
Không chỉ là điểm sáng trong nước, hiệu quả CCHC và chính quyền điện tử của tỉnh đã được ghi nhận ở tầm khu vực, khi Quảng Ninh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được Tổ chức Công nghiệp điện toán Châu Á - Thái Bình Dương (ASOCIO) vinh danh ở hạng mục chính quyền số cuối năm 2018.
Những con số biết nói trên những bảng xếp hạng đã cho thấy diện mạo hoàn toàn mới trong CCHC của địa phương. Quảng Ninh được coi là "ngôi sao sáng" trong CCHC, điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư lớn như: Sun Group, Vingroup, My Way, FLC, Amata… với nhiều dự án làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà. Có thể khẳng định, diện mạo CCHC ở Quảng Ninh hôm nay không chỉ thể hiện trên những con số mà còn thể hiện từ chính sự hài lòng của cả hệ thống doanh nghiệp và người dân.
Hà Phong
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()