Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học ở các trường ĐH, CĐ

Thứ Ba, 15/10/2019, 14:34 [GMT+7]
.
.

Xác định khoa học và công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, những năm gần đây, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào việc giảng dạy. Nhờ đó, nhiều sinh viên đã được trang bị thêm nhiều kỹ năng, được tạo điều kiện để nghiên cứu khoa học ngay tại trường. 

NGH
Hoàng Minh Việt, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh (thứ 2 bên phải sang) tham gia vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2019. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Tại Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học là hoạt động thường xuyên của giảng viên, sinh viên nhà trường. Theo TS. Đặng Ngọc Huy, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, trong năm học 2018-2019, nhà trường phê duyệt, nghiệm thu 17 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường của giảng viên, tăng 50% so với năm học 2017-2018. Năm học 2019-2020, tổng số đề tài đăng ký mới của giảng viên là 17. Nội dung chủ yếu của các nhiệm vụ khoa học đó tập trung vào việc nghiên cứu góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nhà trường; nghiên cứu gắn kết với việc phát triển các mục tiêu kinh tế xã hội của địa phương; đặc biệt tăng cường trang thiết bị các phòng thực hành, thực tập; xây dựng, áp dụng các phương pháp đào tạo mới.

Đối với đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên, năm học 2018-2019, toàn trường cũng có 18 đề tài được nghiệm thu; năm học 2019-2020 có 10 đề tài đăng ký mới. Em Hoàng Minh Việt, sinh viên Khoa Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử K9, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, chia sẻ: Nghiên cứu khoa học là hoạt động thường xuyên của sinh viên trường em, qua đó chúng em được củng cố, tổng hợp và nâng cao kiến thức đã học, đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cụ thể mà chuyên môn đặt ra. Nhờ đó, vừa qua, em và một số bạn trong trường đã lọt vào vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam năm 2019.

Bên cạnh Trường ĐH Công Nghiệp Quảng Ninh, trên địa bàn tỉnh còn nhiều trường ĐH, CĐ cũng tích cực, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ vào giảng dạy, đào tạo. Đơn cử: Trường ĐH Hạ Long, Trường CĐ Y tế Quảng Ninh, Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh, Trường CĐ Công nghiệp Cẩm Phả, Trường CĐ Việt - Hàn Quảng Ninh...

Ông Trần Trung Vỹ, Hiệu phó Trường ĐH Hạ Long, cho biết: Ngay sau ngày thành lập, Trường Đại học Hạ Long đã ưu tiên kinh phí đầu tư phòng thí nghiệm, trang sắm hóa chất, dụng cụ thí nghiệm, vật tư khu thực nghiệm, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, hoạt động dạy và học. Giai đoạn 2015-2019, cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Hạ Long triển khai 450 nhiệm vụ khoa học các cấp. Trong đó có 30 đề tài, giải pháp, ý tưởng đạt giải các cuộc thi khoa học và gần 50 tác phẩm nghệ thuật đạt giải do các bộ, ngành và tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Giờ thực hành nghề công nghiệp ô tô của thầy, trò Trường Cao đẳng Việt - Hàn. Ảnh: Ngô Dịu.
Giờ thực hành nghề công nghiệp ô tô của thầy, trò Trường Cao đẳng Việt - Hàn. Ảnh: Ngô Dịu

Với khối các trường CĐ có thể kể tới Trường CĐ Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh. Tại đây, để việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ được hiệu quả, nhà trường đã không ngừng đầu tư cơ sở vật chất khang trang với trên 44.000m2, trong đó, xưởng thực hành có nhiều trang thiết bị, máy móc hiện đại, kết hợp giữa thực tập và sản xuất.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, trong những năm học gần đây, các trường ĐH, CĐ luôn coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. Số lượng đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ, cấp tỉnh, cấp trường năm học sau tăng so với năm học trước. Năm học 2018-2019, khối các trường ĐH, CĐ có trên 20 bài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí quốc tế, tăng gấp đôi so với năm học trước; trên 50 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước. Thời gian tới, Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục khuyến khích các trường đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giảng dạy, từ đó, tăng tính kết nối giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.