Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 15:29 (GMT +7)
Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Thứ 6, 13/09/2019 | 11:20:29 [GMT +7] A A
Với quyết tâm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu quả, Quảng Ninh đã và đang mạnh dạn đổi mới, tạo bước phát triển đột phá trong cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao các Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) của tỉnh.
Ngày 28/8/2019, tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thành phố thông minh. |
Triển khai chính quyền điện tử
Xây dựng chính quyền điện tử là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh tập trung triển khai ngay khi mục tiêu cải cách hành chính được xác định. Đến nay, hạ tầng cốt lõi của chính quyền điện tử cơ bản hoàn thành theo mô hình tập trung, thuận lợi trong quản lý, vận hành. Qua đó, góp phần đưa tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đạt trên 81%. Từ năm 2017, hệ thống văn bản điện tử của tỉnh đã được kết nối liên thông 4 cấp với hệ thống của Văn phòng Chính phủ; 100% đơn vị cấp huyện, cấp xã đã quản lý và điều hành tác nghiệp trên hệ thống phần mềm điện tử; 231 điểm truyền hình trực tuyến đến cấp xã phục vụ hội nghị, cuộc họp; tỷ lệ gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp đạt trên 97% (trừ văn bản mật).
Các cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), đảm bảo nhanh gọn, công khai, minh bạch. Tiêu biểu, ngành Thuế tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp sử dụng chữ ký số trong kê khai qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử một cách bảo mật và an toàn. Ngành BHXH tỉnh xây dựng hệ thống giao dịch BHXH điện tử, góp phần giảm 1/3 số lần và 50% số giờ thực hiện TTHC; thực hiện cấp sổ định danh và quản lý BHYT hộ gia đình. Ngành Hải quan tỉnh triển khai thủ tục hải quan điện tử “mọi lúc - mọi nơi - mọi phương tiện”, khai báo 24/7 bằng các thiết bị di động hỗ trợ; 100% các khoản phí, lệ phí liên quan đến xuất, nhập khẩu được thanh toán bằng điện tử trên Cổng Thông tin điện tử quốc gia, tiến tới thực hiện cơ chế “một cửa ASEAN”…
ĐVTN phường Hải Hòa (TP Móng Cái) tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. |
Tỉnh cũng đã triển khai hệ thống một cửa điện tử đến 100% đơn vị trong toàn tỉnh, qua đó tiếp nhận hàng trăm nghìn hồ sơ điện tử. Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 ngày càng được sử dụng rộng rãi, mang lại sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Tính đến nay đã cung cấp trên 1.500 TTHC ở cả 3 cấp, trong đó có trên 1.300 TTHC đã được thực hiện ở mức độ 3, mức độ 4, đạt trên 81%. Trung bình mỗi năm có trên 600.000 hồ sơ trực tuyến được giải quyết, tiết kiệm chi phí xã hội hơn 70 tỷ đồng/năm.
Xây dựng thành phố thông minh
Bên cạnh mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, tỉnh đặc biệt chú trọng xây dựng các thành phố, đô thị thông minh, nhằm nâng cao năng lực quản lý, tạo ra môi trường, cuộc sống tươi đẹp, phục vụ tốt cho người dân. Được triển khai từ năm 2016, Đề án mô hình thành phố thông minh sẽ ứng dụng tối đa công nghệ tiên tiến, xây dựng phát triển kho tích hợp dữ liệu dùng chung trong tất cả các lĩnh vực; hình thành công cụ quản lý trong cùng một nền tảng, các tiện ích cho người dùng cuối là nhân dân. Qua đó, thúc đẩy đổi mới, thực thi công bằng xã hội, tăng cường sự minh bạch...
Đến nay, vóc dáng thành phố thông minh bắt đầu hiện hữu. Tỉnh đã hoàn thành xây dựng kiến trúc thành phố thông minh và kiến trúc chính quyền điện tử, làm cơ sở quan trọng trong việc triển khai các hệ thống thông tin đảm bảo an toàn, liên thông, tích hợp dữ liệu. Toàn tỉnh có 46 trường với 551 lớp học tiên tiến, thông minh. Các phòng học được tích hợp đầy đủ các công cụ dạy và học, kết nối các thiết bị công nghệ, giúp giáo viên dễ dàng thiết kế các bài giảng, hình ảnh, dữ liệu minh họa, đổi mới phương pháp dạy và học, tạo nên một môi trường học tập sinh động, thú vị. Hệ thống bệnh viện thông minh (Bãi Cháy, Đa khoa tỉnh, Sản Nhi) từng bước hình thành với nhiều hạ tầng, trang, thiết bị hiện đại, phục vụ công tác khám, chữa bệnh được đầu tư. Tỉnh đã vận hành hệ thống camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm trật tự ATGT tại một số nút giao thông trên tuyến QL18 và một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Cán bộ Đội xử lý vi phạm, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) kiểm tra công tác xử lý phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông. Ảnh: Nguyễn Duy |
Mới đây, Trung tâm điều hành thành phố thông minh của tỉnh đã chính thức đưa vào vận hành với một loạt hệ thống trang thiết bị hiện đại. Theo mô hình này, công nghệ được áp dụng tối đa nhằm giúp người điều hành ra những quyết định sáng suốt, kịp thời, quản lý được đa dạng các vấn đề, bao gồm cả những vấn đề đã được dự liệu trước và những vấn đề xảy ra đột xuất, tình huống khẩn cấp… Cũng dựa trên nền tảng công nghệ, người dân có thể tương tác với chính quyền thông qua hệ thống gửi ý kiến, thông báo về các sự cố, vấn đề liên quan tới hạ tầng đô thị, giao thông, an ninh an toàn, môi trường… trên thiết bị di động. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ cho bước chuyển từ chính quyền điện tử lên chính quyền số; mở đường cho các dịch vụ mới của chính quyền số tỉnh Quảng Ninh.
Với những giải pháp mang tính đột phá dựa trên khai thác thành tựu của KH&CN để áp dụng vào cải cách hành chính đã mang lại hiệu quả rõ rệt trên nhiều lĩnh vực. Năm 2018, tỉnh vinh dự được nhận Giải thưởng ASOCIO 2018 do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương trao tặng ở hạng mục “Chính quyền số xuất sắc”. Quảng Ninh liên tục giữ vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính cả nước. Qua đó, cho thấy bước đi đúng đắn của tỉnh trong nỗ lực xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Yến Vy
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()