Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực điều dưỡng

Thứ Năm, 26/09/2019, 12:09 [GMT+7]
.
.

Điều dưỡng là một trong những ngành quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống ngành Y tế. Nhận thức vai trò quan trọng đó, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh luôn quan tâm, đổi mới công tác giáo dục nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực điều dưỡng đạt chất lượng cao.

Buổi học thực hành của các sinh viên khoa Điều dưỡng, Trường Cao Đẳng Y tế Quảng Ninh.
Buổi học thực hành của các sinh viên Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.

Bà Phạm Hoài Thương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, nhấn mạnh: Từ năm 2005 đến nay, nhà trường đã đào tạo trên 2.000 sinh viên hệ cao đẳng điều dưỡng chính quy, gần 8.000 học sinh hệ trung cấp. Nhà trường luôn đặt mục tiêu phải đào tạo người điều dưỡng có đủ phẩm chất, đạo đức, có kiến thức và năng lực hành nghề. Sau khi tốt nghiệp và được cấp bằng, các học viên tại trường có thể làm việc về điều dưỡng tại tất cả các khoa chuyên môn của các cơ sở y tế trong nước, các cơ sở y tế tư nhân; thậm chí đủ năng lực làm việc trong các cơ sở y tế, bệnh viện tại nước ngoài.

Được biết, để nâng cao chất lượng đào tạo điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh chú trọng đổi mới công tác giảng dạy phù hợp nhu cầu xã hội, đáp ứng chuẩn đầu ra và chuẩn năng lực điều dưỡng. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng, phát triển chương trình đào tạo cao đẳng điều dưỡng phù hợp với chuẩn năng lực của người điều dưỡng Việt Nam và ASEAN. Đặc biệt, các môn học ngành điều dưỡng đều có sự tích hợp giữa lý thuyết với thực hành kỹ năng nghề nghiệp thông qua các tình huống, ca lâm sàng thực tế nhằm phát huy năng lực của người điều dưỡng.

Các môn học ngành điều dưỡng được áp dụng giảng dạy trong nhà trường đều cụ thể hóa bằng việc đưa ra các tình huống. Từ đó, giúp sinh viên có cơ hội được nắm bắt các tình huống thực tế, dần hình thành năng lực của người điều dưỡng. Cùng với đó, trường còn xây dựng ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm lượng giá các môn học khách quan trung thực, chính xác, được nhiều trường cao đẳng y trong nước tới tham quan học tập.

Đặc biệt, nhà trường còn triển khai ứng dụng dạy học theo phương pháp E-learning. Đây là phương pháp dạy học mới của nhà trường, dựa trên công nghệ thông tin. Với E-learning, người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, chỉ cần có phương tiện là máy tính hoặc điện thoại thông minh và mạng Internet. Qua E-learning, sinh viên tự nghiên cứu bài giảng, thảo luận nhóm để hoàn thành các bài tập trước khi đến lớp. Vào buổi học trên lớp, các nhóm sinh viên sẽ trình bày kết quả thảo luận của nhóm, phản biện, góp ý cho nhau. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Sinh viên Đào Tùng Linh, lớp Cao đẳng Điều dưỡng 11C, chia sẻ: Tham gia học theo phương pháp E-learning em thấy rất hiệu quả. Qua cách học này, giúp chúng em nắm và hiểu được nội dung bài giảng các bộ môn điều dưỡng một cách nhanh chóng...

Chất lượng học sinh sinh viên khoa Điều dưỡng, Trường Cao Đẳng Y tế ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của các cơ sở y tế.
Chất lượng học sinh sinh viên Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu của các cơ sở y tế.

Nhà trường còn chú trọng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên để thực hiện chương trình đào tạo đổi mới đảm bảo tính bền vững. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, cơ sở dữ liệu, trang thiết bị, học liệu để đảm bảo việc thực hiện thành công chương trình đổi mới. Cùng với việc thực hiện nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên. Hiện nay, trường đang liên kết với các trung tâm đào tạo để đưa điều dưỡng viên đi lao động nước ngoài. Năm 2019, nhà trường phối hợp với Tập đoàn ICO để đào tạo miễn phí tiếng Đức, Nhật, Hàn Quốc cho sinh viên, nhằm giúp các em sau khi ra trường có thể làm việc tại các nước này.

Với sự đổi mới hiệu quả trong công tác đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh ngày một được nâng lên, đáp ứng được cơ bản những yêu cầu của các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo đạt từ 70-90% và được các đơn vị sử dụng đánh giá cao về chất lượng đào tạo.

Trúc Linh

.
.
.
.
.
.
.
.