Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 18:05 (GMT +7)
Nâng cao chất lượng dịch vụ ở ngành BHXH tỉnh
Thứ 3, 03/09/2019 | 15:12:53 [GMT +7] A A
Những năm qua, BHXH tỉnh luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp tham gia thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)...
Chúng tôi có mặt tại Trung tâm Hành chính công TP Hạ Long vào sáng ngày 28/8/2019. Lúc này, có khá đông người dân chờ làm các thủ tục liên quan đến BHXH. Mặc dù vậy, cán bộ, nhân viên BHXH thành phố luôn tận tình hướng dẫn cho người dân điền thông tin, hay những giấy tờ liên quan cần thiết để giải quyết thủ tục nhanh gọn nhất. Chị Đào Thị Thanh (khu 7, phường Hồng Hà, TP Hạ Long) cho biết: Tôi bị mất thẻ BHYT nên đến đây làm thủ tục xin cấp lại. Các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ và tôi đã được cấp lại thẻ ngay trong ngày.
Xử lý các giao dịch hồ sơ điện tử về BHXH tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh. |
Không chỉ ở BHXH TP Hạ Long mà những năm gần đây, người dân luôn hài lòng với việc giải quyết các thủ tục BHXH, BHYT, BHTN. Đặc biệt năm 2019, BHXH tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo đến BHXH cấp huyện trên địa bàn, các phòng chuyên môn BHXH tỉnh triển khai nghiêm túc chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; thực hiện chủ đề năm của Quảng Ninh về nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ.
Trên cơ sở này, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, bổ sung nội quy, quy chế, quy trình làm việc; đồng thời, thường xuyên đánh giá, xếp loại đối với cán bộ, công chức, người lao động trong thực thi nhiệm vụ. Theo ông Bùi Văn Quang, Phó trưởng Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (BHXH tỉnh), phòng thường xuyên hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT thông qua Bưu điện hay giao dịch hồ sơ điện tử một cách nhanh gọn, giúp doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, phòng cũng phối hợp tốt với các phòng chuyên môn khác để đảm bảo trả kết quả giải quyết hồ sơ kịp thời, đúng thời gian quy định.
Về phía BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, hiện nay, hầu hết các thủ tục BHXH, BHYT đều được thực hiện tại trung tâm hành chính công của các địa phương; bởi vậy, đội ngũ cán bộ, nhân viên BHXH được giao nhiệm vụ làm việc tại Trung tâm đều được tập huấn về hành vi giao tiếp, thái độ ứng xử với người dân. Họ luôn có thái độ tôn trọng lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn cặn kẽ cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục.
Hướng dẫn người dân điền thông tin trong thực hiện thủ tục BHXH tại Trung tâm Hành chính công huyện Tiên Yên. |
Cùng với đó, do thủ tục hành chính về cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu, cấp thẻ BHYT hộ gia đình; thu, cấp sổ BHXH tự nguyện đều được thực hiện thẩm định và phê duyệt tại Trung tâm hành chính công cấp huyện, thời gian cấp thẻ BHYT được thực hiện ngay trong ngày... nên đòi hỏi trình độ của đội ngũ cũng không ngừng được nâng cao, đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra. BHXH tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm cán bộ, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, những việc cán bộ, công chức không được làm... Tháng 8 vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng trung tâm hành chính công của 14 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, lấy phiếu khảo sát, đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của BHXH tại trung tâm hành chính công cấp huyện.
Còn tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn, đội ngũ giám định viên cũng thực hiện rất tốt các quy trình trong giám định để tạo thuận lợi nhất cho bệnh nhân BHYT làm thủ tục nhập viện, ra viện...
Nhờ những giải pháp này mà chất lượng dịch vụ của ngành BHXH tỉnh không ngừng được nâng lên với tỷ lệ phiếu đánh giá hài lòng cao. Được biết, 8 tháng năm 2019, ngành BHXH tỉnh đã tiếp nhận 105.968 lượt hồ sơ về BHXH, BHYT, BHTN... trong đó đã giải quyết được 105.915 hồ sơ, hơn 50 hồ sơ còn lại đang được giải quyết. Qua đó, đã có 8.870 trường hợp được giải quyết, hưởng các chế độ BHXH, 3.160 người hưởng chế độ BHTN. Ngành BHXH cũng đã xét duyệt chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho 145.243 lượt người. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ BHXH tiếp tục được ngành BHXH tăng cường thực hiện trong thời gian tới.
Cầm Khuê
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()