Móng Cái: Đẩy mạnh cải cách hành chính

Thứ Tư, 11/09/2019, 07:52 [GMT+7]
.
.

Đẩy mạnh cải cách hành chính là một trong 3 đột phá chiến lược được TP Móng Cái chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Mục tiêu nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và tổ chức làm thước đo sự phát triển.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái. Ảnh: Hữu Việt

Đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính được thành phố triển khai trong những năm qua. Như trong việc cải cách thể chế, thành phố chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và Trung ương, đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thành phố triển khai theo hướng giảm thiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí ở mức tối thiểu cho người dân. Từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã có thể tiếp nhận, giúp chuyển các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp thành phố; hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trực tuyến qua các thiết bị điện tử thông minh...

Các phòng, ban chuyên môn của thành phố đến các xã, phường đều thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật các TTHC mới ban hành, thủ tục được sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ; công khai, minh bạch các TTHC theo quy định. Các thủ tục đã đưa vào giải quyết tại trung tâm hành chính công đều được xây dựng quy trình theo hướng đảm bảo rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian giải quyết; được cập nhật công bố, niêm yết công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức. Từ đó giúp cho tổ chức, người dân thuận tiện trong việc tìm hiểu, tra cứu; hướng tới khép kín việc giải quyết TTHC tại chỗ từ ký, đóng dấu, trả hồ sơ.

a

Thành Đoàn Móng Cái tập huấn cho ĐVTN TP Móng Cái về chính quyền điện tử, để triển khai mô hình "Đoàn Thanh niên tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến”.

Hiện 274/304 TTHC của thành phố được thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (chiếm 90,1%). Nhằm chung tay nâng mức độ sử dụng dịch vụ công trên địa bàn, Thành Đoàn đã phát huy vai trò thông qua mô hình “Đoàn Thanh niên tham gia hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến”. Các đội thanh niên tình nguyện ở các xã, phường và Trung tâm Hành chính công thành phố liên tục có mặt, hỗ trợ người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhằm giảm chi phí, thời gian. Thành Đoàn phối hợp tổ chức thành công các Hội thi kỹ năng thực hành dịch vụ công mức độ 3 cấp thành phố hằng năm, tạo phong trào gương mẫu, năng động của tuổi trẻ.

Cùng với hoàn thiện quy trình, đầu tư cơ sở hạ tầng, thành phố đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị quán triệt, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thành phố xây dựng nội quy, quy chế làm việc, vừa khuyến khích được tinh thần làm việc hiệu quả, vừa nghiêm khắc xử lý những biểu hiện sách nhiễu, tiêu cực; xây dựng đội ngũ cán bộ đảm bảo chuyên môn, có kỹ năng ứng xử, thái độ giao tiếp thân thiện, gần gũi với người dân. Thành phố thường xuyên khảo sát sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, từ đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.

Hoàng Giang

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.