Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 02:44 (GMT +7)
Đông Triều: Đi đầu về thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Thứ 6, 13/09/2019 | 08:05:42 [GMT +7] A A
Năm 2018, TX Đông Triều đứng thứ 2 trong tỉnh (93,14 điểm) về Chỉ số cải cách hành chính (Par Index), bứt phá mạnh mẽ so với năm 2017; thứ 5 (95,15 điểm) về Chỉ số hài lòng của người dân (Sipas).
Cán bộ Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều hướng dẫn người dân tra cứu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. |
Với mục tiêu không ngừng hiện đại hóa nền hành chính, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giải quyết các TTHC. Hiện Trung tâm đã đưa trên 200 TTHC vào giải quyết theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Ông Đoàn Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều cho biết: Tính đến 31/8/2019, Trung tâm đã tiếp nhận, giải quyết 5.839 hồ sơ của công dân, doanh nghiệp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, đạt 41,06%. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã tiếp nhận, giải quyết trên 8.800 hồ sơ qua môi trường mạng, đạt gần 32%. Để có được kết quả đó, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về lợi ích, sự thuận tiện của dịch vụ công trực tuyến đến từng người dân. Đồng thời, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận “một cửa” cấp xã trong quá trình giải quyết TTHC phải trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Hiện Đông Triều là địa phương đi đầu trong tỉnh về số lượng giải quyết hồ sơ TTHC ở dịch vụ công trực tuyến.
Đến Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều để thực hiện thủ tục vay vốn ngân hàng và thay đổi chứng minh nhân dân sang thẻ căn cước, chị Cao Thanh Nga (khu Vĩnh Hải, phường Mạo Khê), rất phấn khởi vì sau hôm nay chị ngồi tại bất cứ đâu cũng có thể thực hiện các TTHC mà không phải đến tận nơi để nộp và nhận kết quả. Chị Nga cho biết: "Mặc dù nghe nhiều đến dịch vụ công trực tuyến nhưng tôi cũng chưa rõ lắm về quá trình, thao tác thực hiện. Nay đến Trung tâm Hành chính công thị xã để làm thủ tục thì tôi được hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ và nhận kết quả qua môi trường mạng. Đây là một dịch vụ rất thuận tiện cho người dân chúng tôi, vừa thực hiện nhanh, gọn lại có thể tra cứu, theo dõi được tiến độ giải quyết hồ sơ".
Giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều. |
Bên cạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Trung tâm Hành chính công thị xã đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng hiện đại phục vụ cho quá trình tra cứu, giải quyết các TTHC của cán bộ công chức, viên chức. Trung tâm Hành chính công thị xã và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại 21 xã, phường được trang bị hệ thống máy vi tính, máy tra cứu TTHC kết nối mạng, máy scan, cài đặt phần mềm điện tử một cửa liên thông, camera giám sát… Ở các quầy tiếp nhận, giải quyết TTHC của Trung tâm được trang bị hệ thống Ipad và phần mềm khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về cán bộ công chức, viên chức.
Trung tâm yêu cầu toàn thể cán bộ, nhân viên chủ động nâng cao trình độ tiếp cận công nghệ trong giải quyết công việc. Cụ thể như: Thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo qua hệ thống thư điện tử; sử dụng phần mềm dùng chung thuộc Đề án xây dựng chính quyền điện tử và phần mềm quản lý nhận, gửi văn bản, thực hiện số hóa hồ sơ… Đến nay, trên 90% hồ sơ của người dân, doanh nghiệp được số hóa, quản lý trong cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ quá trình tra cứu, giải quyết TTHC.
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về Chính quyền điện tử, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 cho công dân; hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo hiện đại, đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu giải quyết TTHC nhanh gọn, thuận tiện.
Nguyên Ngọc
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()