Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc: Vì sao khó triển khai rộng rãi?

Thứ Sáu, 20/09/2019, 10:13 [GMT+7]
.
.

Những năm gần đây, mặc dù nhận thức của các tổ chức, cá nhân về tầm quan trọng của bảo hiểm cháy, nổ đã được nâng lên; tuy nhiên, số đơn vị, cơ sở tham gia loại bảo hiểm này còn quá ít, trong khi nguy cơ cháy nổ luôn hiện hữu...

Một xưởng nội thất tại TX Đông Triều bị thiêu rụi gây thiệt hại nặng nề
Một xưởng nội thất tại TX Đông Triều bị thiêu rụi (năm 2016) gây thiệt hại nặng nề.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh (PC07), 9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ cháy, nguyên nhân chủ yếu được xác định do chập điện. Mặc dù không gây thiệt hại về người, tuy nhiên thiệt hại về tài sản ước tính hơn 7 tỷ đồng. Theo Thiếu tá Ngô Hải Nam, Phó trưởng Phòng PC07, sai phạm trong lĩnh vực PCCC còn nhiều. Qua kiểm tra, rà soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và kiến nghị khắc phục rất nhiều các tồn tại liên quan đến việc đảm bảo an toàn PCCC. 

Một trong những giải pháp để giảm thiểu tối đa những tổn thất nặng nề do cháy, nổ gây ra là tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Theo quy định tại Nghị định số 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các tổ chức, cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ (Phụ lục II, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP), như nhà chung cư, khách sạn, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên, nhà trẻ, trường mẫu giáo trông giữ từ 100 trẻ trở lên, cửa hàng xăng dầu có từ 1 cột bơm trở lên, cửa hàng gas… đều phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ. 

Tuy nhiên, thống kê của Phòng PC07, số đơn vị tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc còn quá ít. Toàn tỉnh hiện có 4.228 cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC, trong đó có 2.069 cơ sở có nguy hiểm cháy nổ thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ, nhưng mới chỉ có 520 cơ sở tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (chiếm 24,4%), đa phần là các doanh nghiệp lớn; số còn lại chưa thực hiện đúng quy định, hoặc khó tiếp cận với loại bảo hiểm này. 

Anh Nguyễn Văn Cường, chủ cửa hàng gas (phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả), cho biết: "Tôi cũng được nghe về loại bảo hiểm này từ lâu và cũng muốn tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, không thấy ai đến tư vấn. Khi tôi chủ động hỏi thì không nhận được sự tư vấn tận tình của hãng bảo hiểm, bởi cửa hàng gas là một trong những cơ sở có nhiều rủi ro, nên họ thường rất dè chừng".

Chợ truyền thống là nơi có nhiều nguy cơ nhưng lại khó tiếp cận bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc
Chợ truyền thống là nơi có nhiều nguy cơ, nhưng lại khó tiếp cận bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Thiếu tá Ngô Hải Nam cho biết, có quá nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, không chỉ tại Quảng Ninh, mà trên toàn quốc. Ngoài việc nhận thức của nhiều cơ sở về việc thực hiện chế độ bảo hiểm cháy, nổ còn hạn chế, thì mức phí đóng khá cao do căn cứ theo định giá tài sản, là một trong những rào cản. Sự phối hợp giữa ngành bảo hiểm với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu thực hiện chế độ bảo hiểm chưa chặt chẽ, thường xuyên. Mức phạt tiền trong lĩnh vực bảo hiểm tương đối cao (80 triệu đồng), thẩm quyền người ra quyết định xử phạt là Chủ tịch UBND tỉnh, trong khi nhiều đối tượng xử phạt có quy mô nhỏ, chủ cơ sở là các hộ dân (nhà nghỉ, cửa hàng gas…), nên trong quá trình kiểm tra, công tác xử lý của lực lượng chức năng còn nhiều khó khăn.

Nguyên nhân nữa khiến việc triển khai bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc còn hạn chế, là do nhiều nơi muốn mua mà không được. Điển hình như các chợ truyền thống xây dựng đã lâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro..., thường bị các doanh nghiệp bảo hiểm từ chối.

Để loại hình bảo hiểm này thực sự đến gần hơn với các doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu một cách tối đa các tổn thất nặng nề do cháy, nổ gây ra, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Cảnh sát PCCC tỉnh và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan đến bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Hằng Ngần

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.