Khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp sự gia tăng phương tiện

Thứ Ba, 13/08/2019, 09:22 [GMT+7]
.
.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 7, tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Quảng Ninh chiếm hơn 65% tổng số vụ xảy ra. Điều đó cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ còn nhiều bất cập, đòi hỏi lực lượng chức năng có các giải pháp quyết liệt hơn.

CSGT kiểm tra hành chính phương tiện tham gia giao thông trên QL279
CSGT Quảng Ninh kiểm tra hành chính phương tiện tham gia giao thông trên QL279.

Quảng Ninh hiện đang quản lý hơn 100.000 xe ô tô, chưa kể mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện của các địa phương khác lưu thông qua lại trên địa bàn, điều đó cho thấy áp lực phương tiện lên hạ tầng giao thông không hề nhỏ. Mặc dù trong những năm qua hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã được nâng cấp, làm mới, nhưng nhiều đoạn vẫn chưa theo kịp sự gia tăng của phương tiện, nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Tuyến QL18 đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài gần 200km. Từ nhiều năm nay, hạ tầng giao thông của tuyến quốc lộ này đã được đầu tư sửa chữa, nâng cấp rất nhiều lần và bước đầu tạo thuận lợi cho phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế hiện nay lượng phương tiện đang ngày càng gia tăng và đang tạo áp lực lên công tác đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ này.

Đoạn QL18 từ huyện Tiên Yên đến TP Móng Cái có nhiều khúc cong cua dẫn đến quan sát của người lái xe bị che khuất, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Đây là đoạn quốc lộ được thiết kế theo đường cấp 3 miền núi nên diện tích mặt đường nhỏ hẹp, do vậy khi các phương tiện có trọng tải lớn tránh nhau gặp rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đã mở rộng nhiều điểm trên tuyến, song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lưu thông của phương tiện.

Không chỉ trên QL18 mà các đoạn quốc lộ khác cũng đều đang oằn mình trước việc gia tăng của lượng phương tiện. QL17B đoạn đi qua địa bàn TX Đông Triều cũng đang ở hoàn cảnh tương tự. Theo Đội CSGT số 1, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an Quảng Ninh), lưu lượng phương tiện qua đây đông, nhưng hạ tầng giao thông chưa tương xứng để đáp ứng sự gia tăng của các loại hình vận tải. Ngoài ra tại các đoạn quốc lộ như 279, 18C... cũng đang trong hoàn cảnh tương tự khi hàng ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông.

Một trong những nguyên nhân làm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Quảng Ninh hiện nay là hành vi lấn chiếm hành lang ATGT tại một số địa phương vẫn diễn ra công khai, trong khi các cơ quan chức năng, địa phương không tiến hành giải quyết dứt điểm. Ngoài ra, tại một số đoạn quốc lộ hiện nay tình trạng mặt đường bị xuống cấp, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của các phương tiện, nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Nút giao thông Minh Khai (TP Hạ Long) đang được cơ quan chức năng nghiên cứu mở rộng để đảm bảo an toàn trước việc gia tăng phương tiện giao thông
Nút giao thông Minh Khai (TP Hạ Long) đang được cơ quan chức năng nghiên cứu mở rộng để đảm bảo an toàn trước việc gia tăng phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Thiên Vương, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn ở mức cao cho thấy việc chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn kém. Hiện nay hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã có sự đầu tư đáng kể, nhưng các phương tiện cá nhân lại tăng quá nhanh, điều này dẫn đến tình trạng đường sá ngày càng chật chội. Chính vì vậy khi tham gia giao thông mọi người nên có ý thức chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng.

TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn gia tăng do nhiều nguyên nhân mà trong đó có những bất cập của hạ tầng giao thông. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cũng nên sớm nghiên cứu mở rộng, nâng cấp những tuyến quốc lộ đã không còn phù hợp với sự gia tăng của phương tiện như hiện nay để đảm bảo ATGT.

Nguyễn Duy

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.