Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 21:42 (GMT +7)
Hoạt động quảng cáo tấm lớn vẫn gặp khó
Thứ 5, 15/08/2019 | 13:16:49 [GMT +7] A A
Với sự phát triển KT-XH sôi động, tập trung lượng du khách lớn, Quảng Ninh là vùng đất mà rất nhiều các nhãn hàng thương mại mong muốn được quảng bá hình ảnh, truyền tải thông tin của mình. Đây là điều kiện để thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo tấm lớn trên địa bàn, tuy nhiên, hoạt động này hiện chưa xứng tầm lợi thế, thế mạnh của tỉnh.
Biển quảng cáo tấm lớn đặt gần Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ tại phường Đại Yên, TP Hạ Long. |
Theo thống kê của Sở Văn hóa và Thể thao, hiện số doanh nghiệp kinh doanh biển quảng cáo tấm lớn trên toàn tỉnh đã tăng nhiều so với trước, cả về số lượng và quy mô, năng lực, trong đó có khoảng 10 doanh nghiệp lớn. Việc phát triển quảng cáo tấm lớn chủ yếu tập trung ở các vùng đô thị là Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái và Cẩm Phả.
Biển quảng cáo tấm lớn có tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản: Kích thước rộng từ 80-250m2, vị trí đặt cách mép đường từ 15-25m (tùy thuộc quốc lộ hay tỉnh lộ); cao cách mặt đất 8-15m; biển có 1-3 mặt với 1-2 trụ hoặc ốp vào tường. Do là tấm lớn, biển quảng cáo được thiết kế chắc chắn, bền vững, thẩm mỹ; bề mặt biển rộng để thể hiện rõ nội dung, ý tưởng quảng cáo của các nhãn hàng. Quan trọng là điểm đặt biển phải ở vị trí thoáng, dễ nhìn, cạnh quốc lộ, tỉnh lộ hoặc khu vực tập trung nhiều người dân, du khách qua lại... Đây chính là ưu thế vượt trội của quảng cáo tấm lớn, yếu tố hấp dẫn các doanh nghiệp tham gia khai thác.
Hiện nay việc đặt và khai thác biển quảng cáo tấm lớn trên địa bàn toàn tỉnh chưa nhiều, chỉ khoảng 100 biển lớn, nhỏ. Nguyên nhân của việc này không phải do doanh nghiệp không có nhu cầu quảng cáo, mà là khó về địa điểm, thủ tục cấp phép đặt biển quảng cáo.
Các biển quảng cáo tấm lớn dạng ốp vào tường được sử dụng nhiều tại TP Hạ Long. |
Theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030 (tại Quyết định 2777/QĐ-UBND ngày 20/7/2017) số vị trí quy hoạch đặt biển quảng cáo tấm lớn trên toàn tỉnh khá lớn. Đến năm 2020, toàn tỉnh có tối đa 438 điểm quảng cáo, trong đó 349 điểm quy hoạch mới và 89 điểm hiện trạng; đến năm 2030 có 562 điểm quy hoạch đặt biển quảng cáo tấm lớn. Các địa phương quy hoạch nhiều điểm quảng cáo nhất là Hạ Long (67 điểm), Uông Bí (60 điểm), Móng Cái (62 điểm), Vân Đồn (65 điểm).
Tuy nhiên đây chỉ là quy hoạch chung, mang tính định hướng, việc bố trí vị trí, quỹ đất, số lượng biển quảng cáo cụ thể được phân cấp cho các địa phương. Trong khi hiện nay không phải địa phương nào cũng đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển quảng cáo ngoài trời.
Thực tế có thể thấy, thời gian qua nhiều địa phương có tốc độ xây dựng nhanh, nhiều dự án đầu tư làm thay đổi bộ mặt đô thị. Việc này là xu hướng phát triển tất yếu, song ở khía cạnh khác cũng kéo theo việc thay đổi hiện trạng quy hoạch các điểm quảng cáo ngoài trời (nhiều dự án đầu tư... “đè” lên quỹ đất quy hoạch dành cho quảng cáo, khiến thay đổi về hiện trạng các điểm quảng cáo theo quy hoạch). Đơn cử như TP Hạ Long, chỉ tính riêng việc mở rộng tuyến QL18A đoạn từ nút giao cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đến chân cầu Bãi Cháy đã phá vỡ hàng loạt các điểm quy hoạch quảng cáo ngoài trời, cả điểm hiện trạng lẫn điểm quy hoạch mới.
Đối với quảng cáo tấm lớn, việc đặt biển tại khu vực khuất tầm nhìn thường không được ưu tiên lựa chọn. (Ảnh chụp tại khu Yên Lập, phường Minh Thành, TX Quảng Yên) |
Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, Giám đốc Công ty CP Quảng cáo Phương Đông (TP Hạ Long), tình trạng này nảy sinh nhiều bất cập, đơn giản nhất là mất thời gian do địa phương phải rà soát các quy hoạch hiện tại, quy hoạch định hướng phát triển, thực hiện thêm một số thủ tục hành chính về cấp phép, trong khi nhiều trường hợp vị trí, địa điểm thay thế không thuận lợi hơn các điểm quy hoạch cũ...
Cùng với đó, việc xây dựng biển quảng cáo ngoài trời còn liên quan và cần được nhiều ngành chức năng đồng ý, phê duyệt, như: Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông - Vận tải, UBND địa phương sở tại, các đơn vị quản lý nhà nước về điện, nước, đô thị... Đây là quy định bắt buộc trong hoạt động quảng cáo, bởi vậy đường đi của việc cấp phép quảng cáo không hề đơn giản.
Từ những yếu tố trên lý giải vì sao hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Quảng Ninh mặc dù hấp dẫn, nhiều tiềm năng, nhưng không hề dễ làm. Đây cũng là bài toán đặt ra cho các đơn vị quản lý, các địa phương và của chính doanh nghiệp nếu muốn khai thác hiệu quả hoạt động quảng cáo ngoài trời.
Việt Hoa
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()