Tất cả chuyên mục
Thứ Tư, 24/04/2024 22:28 (GMT +7)
Hiệu quả việc sử dụng con dấu thứ 2 tại trung tâm hành chính công
Thứ 3, 27/08/2019 | 13:39:23 [GMT +7] A A
Ngày 9/1/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tinh và 6 sở, ngành của tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp quản lý, sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết thủ tục hành chính(TTHC) theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm).
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và 6 sở, ngành của tỉnh Quy chế phối hợp quản lý, sử dụng con dấu thứ 2 trong giải quyết TTHC |
Đây là con dấu sử dụng trên các văn bản liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (gồm các văn bản thông báo, văn bản xin lỗi công dân, giải trình...) và văn bản phê duyệt kết quả giải quyết. Trong đó, tất cả thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của các sở, ngành đã được công bố thực hiện tại Trung tâm và chỉ do cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại đây sử dụng. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng là đơn vị trực tiếp quản lý việc sử dụng con dấu thứ 2 này.
Trên cơ sở phát huy hiệu quả quy chế phối hợp với 6 sở, ngành, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh tiếp tục triển khai với các sở, ngành khác. Kết quả là đến nay đã có 19 đơn vị đã triển khai con dấu thứ 2. Kể từ khi thực hiện mô hình này, đến nay đã có 18.031 kết quả được đóng con dấu thứ 2.
Ở cấp huyện, các địa phương cũng tiến hành rà soát lựa chọn các lĩnh vực triển khai việc sử dụng con dấu thứ 2 tại Trung tâm Hành chính công theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Một số địa phương thực hiện đăng ký sử dụng con dấu thứ 2 tập trung đối với lĩnh vực tư pháp, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất như: Quảng Yên, Ba Chẽ, Uông Bí, Hoành Bồ, Cô Tô, Tiên Yên, Hạ Long. Một số địa phương khác chỉ thực hiện đối với lĩnh vực Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất: Hải Hà, Đầm Hà, Vân Đồn, Bình Liêu... Riêng đối với TP Cẩm phả, TX Đông Triều, TP Móng Cái thực hiện từ 10 đến 12 lĩnh vực đăng ký việc sử dụng con dấu thứ 2 và thực hiện quy chế sử dụng con dấu tổ chức triển khai thực hiện 5 bước “ tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm” theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo kết quả tổng hợp, đến nay đã có 4.659/5.424 TTHC được thẩm định và giải quyết tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện, trong đó 808 TTHC được thẩm định tại Trung tâm, 3.851 TTHC được thẩm định và phê duyệt, đóng dấu ngay tại Trung tâm.
Việc sử dụng con dấu thứ 2 tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình giải quyết các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân; quy trình giải quyết hồ sơ được trực tiếp theo dõi. Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường giám sát, đóng góp ý kiến đối với quy định trong các TTHC, góp ý về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Đối với người dân và doanh nghiệp, sử dụng con dấu thứ 2 là sự đơn giản hóa các TTHC và tăng hiệu quả của quá trình phê duyệt. Đối với các cơ quan và công chức nhà nước, sử dụng con dấu thứ 2 là sự hỗ trợ hợp tác giữa các cơ quan nhằm đảm bảo đưa ra kết quả giải quyết TTHC nhanh chóng, chính xác và kịp thời...
Bộ phận văn thư, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh sử dụng con dấu thứ 2 để đóng dấu các TTHC |
Nếu nhìn từ phía người dân, doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu thứ 2 góp phần minh bạch quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Ví dụ như Sở TN-MT thời hạn giải quyết theo quy định là 2.960 ngày thì nay áp dụng mô hình này đã giảm xuống còn 1.302 ngày; Sở GD&ĐT thời gian theo quy định là 1.585 ngày, nay giảm xuống còn 663 ngày; Sở VH-TT thời gian theo quy định là 1.222 ngày xuống còn 620 ngày; Ban Quản lý khu kinh tế thời gian quy định là 584 ngày xuống còn 287 ngày như hiện nay… Đáng chú ý nữa là, công tác giải quyết các TTHC được thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn tiêu cực, quan liêu, tạo sự đổi mới, đột phá trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, là điểm nhấn của mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Đến Trung tâm phục vụ Hành chính công, người dân và doanh nghiệp đã thực sự trở thành trung tâm trong quá trình giải quyết các TTHC...
Nguyễn Thị Hương (Trung tâm HCC tỉnh)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()