Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 06:35 (GMT +7)
Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên
Thứ 6, 30/08/2019 | 07:58:27 [GMT +7] A A
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới 2019-2020, cùng với chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về chương trình học, cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành GD&ĐT Quảng Ninh tập trung bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông mới.
Giáo viên tiếng Anh tham gia lớp tập huấn chuẩn bị cho năm học 2019-2020. |
Năm học 2019-2020, TX Đông Triều có 80 trường (30 trường mầm non; 50 trường tiểu học, THCS); 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm trên 80% ở cả ba cấp học. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, năm học vừa qua, Phòng GD&ĐT thị xã đã cử 400 cán bộ, giáo viên tham gia 31 chương trình tập huấn cấp sở; tổ chức 28 lớp tập huấn cấp phòng cho hơn 2.600 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nội dung tập huấn chủ yếu liên quan đến các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; sử dụng thiết bị đồ dùng đồ chơi, khai thác sử dụng phòng học trải nghiệm, đổi mới đề kiểm tra…
Bà Lê Thu Trà, Trưởng Phòng GD&ĐT TX Đông Triều, cho biết: Năm học này, Phòng tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn với nội dung nâng cao và chuyên sâu hơn; chú trọng tập huấn ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, dạy và học, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động trải nghiệm và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, Phòng tiếp tục tham mưu cử cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị.
Một giờ học tập trung của cô và trò Trường Tiểu học Đồn Đạc (xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ). |
Đối với các huyện vùng cao, miền núi của tỉnh, dân cư thưa thớt, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, việc đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cũng được hết sức quan tâm. Năm học này, huyện Ba Chẽ duy trì 22 trường, 332 lớp, trong đó có 7 trường mầm non, 15 trường tiểu học và THCS, với 698 cán bộ, giáo viên. Chất lượng giáo viên cơ bản đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao trong dạy và học với 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
Đến thời điểm hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục huyện Ba Chẽ đã được tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, nắm bắt những chỉ đạo, thay đổi của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT trong năm học mới. Cô Hoàng Thị Hường, giáo viên Trường Mầm non xã Đồn Đạc, cho biết: “Tham gia tập huấn, chúng tôi được học tập 6 nội dung thay đổi. Tôi cho rằng, xây dựng kế hoạch lồng ghép tích hợp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ là nội dung vô cùng cần thiết đối với địa bàn đa phần là người dân tộc thiểu số như Ba Chẽ”.
Cán bộ, giáo viên trung học tham gia bồi dưỡng nâng cao năng lực về “Giáo dục tích cực và kỷ luật tích cực” do Sở GD&ĐT tổ chức. |
Công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên được xác định là một trong những nội dung trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ năm học mới của ngành Giáo dục Quảng Ninh. Năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 655 cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học, 411 cơ sở mầm non độc lập tư thục; 21.276 cán bộ, giáo viên, trong đó có 99,58% đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, 60,67% đạt trên chuẩn, với 5 tiến sĩ, 694 thạc sĩ.
Đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT đã tổ chức 37 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, trong đó có 4 lớp cho giáo viên mầm non, 3 lớp cấp tiểu học và 30 lớp cho cấp THCS&THPT; 180 cán bộ quản lý đã tham gia bồi dưỡng các chuyên đề quản trị trường học.
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Năm học mới này, Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, ưu tiên đội ngũ giáo viên lớp 1; bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường THCS và THPT. Cùng với đó, Sở tích cực tham mưu cho UBND tỉnh mở các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, trình độ lý luận chính trị đối với cán bộ quản lý của ngành và các đối tượng nguồn để đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng quản trị trường học trong tình hình hiện nay.
Hằng Ngần
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()