Để phát huy hiệu quả của đường dây nóng

Thứ Tư, 31/07/2019, 11:10 [GMT+7]
.
.

Nhanh chóng, trực tiếp, kịp thời là những tiện ích mà đường dây nóng mang lại. Tuy nhiên, để đường dây nóng phát huy hết hiệu quả trong tiếp nhận và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của người dân, vẫn cần sự tích cực, chủ động của cả chính quyền và người dân.

Nhân viên Tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
Nhân viên tổng đài Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ninh đã có nhiều đường dây nóng ở hầu hết các lĩnh vực như: Hành chính công, giao thông, y tế, phòng chống tham nhũng… Theo tuỳ từng thời điểm, sự kiện, người dân có nhu cầu kiến nghị, giải quyết cao, đường dây nóng chính là kênh tiếp nhận thông tin hữu ích. Ví dụ, vào các dịp nghỉ lễ, mưa bão, tình hình ách tắc giao thông, sạt lở, ngập lụt tại một số tuyến đường được người dân phản ánh trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng của Sở GT-VT. Qua đó, giúp lãnh đạo trực tiếp nắm bắt tình hình, kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục.

Hay như, đường dây nóng về xử lý thông tin kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 cũng được mở từ ngày 3/6 đến hết ngày 4/8/2019, giúp cho các thí sinh phản hồi những thông tin liên quan. Hoặc đối với việc xử lý thông tin về dịch tả lợn châu Phi, người dân có thể liên hệ với cơ quan chuyên môn thuộc Sở NN&PTNT. Qua đó, không chỉ giúp nắm bắt được quy trình phòng bệnh, thủ tục, hồ sơ xét duyệt hỗ trợ để chi trả kinh phí hỗ trợ cho người chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy, mà còn tạo điều kiện để đơn vị chức năng trao đổi, nắm bắt thông tin liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Với sự chủ động của các cơ quan, đơn vị, nhiều đường dây nóng đã được thiết lập nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, điều này cũng dẫn tới khó khăn trong quá trình sử dụng. Chị Nguyễn Thị Lan, khu 7, phường Hồng Hải, chia sẻ: Có nhiều số điện thoại đường dây nóng, khiến chúng tôi không biết gọi vào số nào. Vì mỗi lĩnh vực, vấn đề lại gọi vào một số khác nhau. Tôi cũng thử tìm kiếm trên mạng, nhưng không ra. Nhiều khi đường đi xuống cấp, cống rãnh tắc, chúng tôi chỉ có thể phản ánh với khu trưởng, nhưng rất lâu mới được giải quyết.

Được biết, trong năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai 2 chương trình: Ứng dụng phần mềm kết nối chính quyền - người dân và đường dây nóng của tỉnh.

Cụ thể, ứng dụng phần mềm kết nối chính quyền - người dân Ezlife được cài đặt trên điện thoại thông minh, nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Nhờ vậy, không chỉ cung cấp số điện thoại đường dây nóng nhanh chóng ngay tại vị trí của người dân mà còn thông báo những văn bản, chính sách cụ thể một cách dễ dàng, thuận tiện. Cùng với đó, Sở đã triển khai xây dựng Tổng đài đường dây nóng của tỉnh với đầu số 1900.588.833. Đây sẽ là số điện thoại đầu mối tiếp nhận, giải đáp, hướng dẫn toàn bộ các đề xuất, kiến nghị, yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực. Trước mắt, việc quản lý, vận hành sẽ do Sở Thông tin và Truyền thông đảm nhiệm.

Tuy nhiên, thực tế việc triển khai đường dây nóng đến các cơ quan, đơn vị vẫn còn một số vướng mắc, do các nhân viên tiếp nhận thông tin chủ yếu đang kiêm nhiệm nhiều công việc chuyên môn, không thể trực điện thoại liên tục để tiếp nhận phản hồi.

Theo Sở GT-VT đề xuất, không chỉ ở lĩnh vực giao thông mà với các lĩnh vực khác như: Hành chính công, y tế, giáo dục... cần xây dựng bộ thông tin, câu hỏi thường gặp và câu trả lời. Từ đó, nhân viên tổng đài có thể tiếp nhận, trực tiếp phản hồi của người dân và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị. Hoặc đăng tải các thông tin này lên trang thông tin chính thức của tỉnh để người dân xem và thực hiện.

Ngoài ra, để đường dây nóng phát huy hiệu quả, cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ. Cụ thể, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công khai niêm yết ở các đơn vị hành chính cấp tỉnh và địa phương. Mặt khác cũng cần phải có các giải pháp đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý thông tin, tăng cường tính hữu dụng của đường dây nóng. Từ đó, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc, bất cập, bức xúc của người dân, đồng thời, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Dương Hà

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.