Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 25/04/2024 16:56 (GMT +7)
Đẩy mạnh CCHC, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân
Thứ 7, 27/07/2019 | 11:17:14 [GMT +7] A A
Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương, tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an trong toàn tỉnh.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) giải quyết TTHC cho công dân. |
Bám sát chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh về thực hiện công tác CCHC, Đảng ủy, Giám đốc Công an Quảng Ninh xác định đây là một trong những nội dung công tác trọng tâm hằng năm. Qua đó, Công an tỉnh đã định kỳ ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện CCHC của toàn ngành một cách nghiêm túc, thực chất và hiệu quả. Đặc biệt, thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an địa phương, tập trung thực hiện quyết liệt các nội dung thuộc thẩm quyền của lực lượng. Trong đó, duy trì nghiêm túc cơ chế một cửa thường trực tiếp công dân; tổ chức tốt việc tiếp nhận, xử lý các thông tin khiếu nại, yêu cầu của nhân dân theo phương châm “thông thoáng, khẩn trương, đúng pháp luật, đúng nghiệp vụ”, đảm bảo công khai, dân chủ.
Đến nay, nhiều TTHC của ngành trên địa bàn tỉnh đã được rút gọn như: Rút ngắn thời gian trả kết quả từ 7 ngày làm việc xuống còn 3 ngày đối với lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; giảm từ 15 ngày xuống còn 3 ngày đối với thủ tục tách hộ khẩu; 10 ngày xuống 2 ngày đối với các thủ tục nhập sinh, chuyển đi, đính chính địa giới hành chính; rút ngắn thời gian thực hiện đối với trường hợp công dân xuất trình đủ giấy tờ, thông tin hợp lệ và hồ sơ không phải tra cứu từ 3 ngày làm việc xuống còn 2 ngày làm việc. Rút ngắn thời gian thực hiện đối với trường hợp hồ sơ phải tra cứu trong phạm vi tỉnh/thành phố từ 10 ngày làm việc xuống còn 8 ngày làm việc...
Hiện nay, Công an tỉnh đã đưa 32 TTHC thuộc 3 lĩnh vực vào giải quyết tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Tại 14/14 địa phương, lực lượng công an đều rà soát, đưa các TTHC vào giải quyết tại trung tâm hành chính công, chủ yếu thuộc 2 lĩnh vực là: Đăng ký, quản lý cư trú và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ phận chức năng thuộc Công an tỉnh tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết trên 17.400 TTHC, 100% hồ sơ đều được trả đúng hạn; 98,8% tỷ lệ người dân hài lòng với kết quả giải quyết TTHC của lực lượng công an.
CBCS Công an TP Cẩm Phả làm thủ tục cấp căn cước công dân lưu động cho đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. |
Bên cạnh đó, công an các địa phương trong tỉnh cũng triển khai thực hiện hiệu quả việc rà soát, thực hiện cấp giấy tờ công dân tại nhà vào ngày nghỉ cho các đối tượng chính sách, cá nhân có nhu cầu cấp, đổi cấp thiết. Đồng thời, phối hợp với bưu điện các cấp cung cấp dịch vụ chuyển phát căn cước công dân về tận nhà, qua đó giảm bớt thời gian đi lại của công dân.
Cùng với đó, việc thực hiện giải quyết các TTHC trong lĩnh vực của ngành Công an cũng từng bước được công nghệ hóa, đáp ứng xu thế đòi hỏi của các cá nhân và doanh nghiệp. Hiện nay, Công an tỉnh đang duy trì hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Công an tỉnh cũng tiến hành rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng máy tính nội bộ để chuẩn bị triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ đến công an cấp huyện; triển khai phần mềm quản lý hệ thống văn bản trong lực lượng Công an Quảng Ninh; duy trì chuyển nhận văn bản điện tử trong nội bộ công an toàn tỉnh.
Với những kết quả đạt được, Công an tỉnh đã thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết kịp thời các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương.
Nguyễn Thanh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()