Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 07:08 (GMT +7)
Để đối thoại thực sự tạo niềm tin cho người lao động
Thứ 5, 06/06/2019 | 08:02:29 [GMT +7] A A
Đối thoại tại nơi làm việc là phương pháp tốt nhất nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Thời gian qua, nội dung này đã được các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, ở một số nơi, đối thoại vẫn mang tính hình thức.
Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo với cán bộ Đoàn và CLB Kỹ sư trẻ ở Công ty Tuyển than Cửa Ông. |
Bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, chia sẻ: Đối thoại tại nơi làm việc nếu không uyển chuyển mà cứng nhắc sẽ tạo thành sự đối đầu giữa chuyên môn và công đoàn. Vì thế, công đoàn đã chủ động xây dựng Quy chế đối thoại và thống nhất với chuyên môn để ban hành thực hiện. Khi có các ý kiến, thông tin, BTV Công đoàn công ty hội ý, sàng lọc, chọn lựa các ý kiến phù hợp với điều kiện thực tế để phân tích rõ, tìm sự đồng thuận và có hướng chủ động cho cuộc đối thoại đạt hiệu quả. Các ý kiến còn lại, BCH Công đoàn có trách nhiệm trao đổi lại với các đơn vị có trách nhiệm giải đáp cho CNLĐ hiểu và thực hiện. Ngay sau buổi họp, công đoàn chuyển biên bản để ký kết hai bên và thông tin qua trang tin điện tử của công ty để cùng kết hợp giám sát, thực hiện.
Theo ông Đỗ Văn Tăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông, hằng năm, Công đoàn công ty đã phối hợp với chuyên môn tổ chức 4-5 hội nghị đối thoại định kỳ về các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiền lương, việc làm, chế độ chính sách; đảm bảo chất lượng, định lượng ăn giữa ca; nói chuyện chuyên đề về quyền và nghĩa vụ của lao động nữ... nhất là khi công ty thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động. Đây là việc ảnh hưởng trực tiếp đến người lao động, song công ty đã thực hiện tốt, không để nảy sinh thắc mắc và được CBCN đồng tình ủng hộ, chia sẻ.
Tại TP Uông Bí, tỷ lệ công đoàn doanh nghiệp và lao động ngoài khu vực nhà nước chiếm gần 80%. Đây cũng là khu vực tiềm ẩn nguy cơ dễ nảy sinh mâu thuẫn, tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động. Những năm qua, LĐLĐ TP Uông Bí nhận được nhiều đơn, thư kiến nghị của CNLĐ đề nghị được tư vấn, hỗ trợ giải quyết. Đặc biệt, có năm xảy ra ngừng việc tập thể tự phát của CNLĐ Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí, trong đó có kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến quan hệ lao động, điều kiện làm việc và lợi ích của người lao động...
Chủ tịch LĐLĐ TP Uông Bí Nguyễn Lan Anh cho biết: Hằng năm, LĐLĐ thành phố đã phối hợp với UBND thành phố hướng dẫn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, tập trung vào việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ, thương lượng tập thể và ký thỏa ước lao động tập thể... Có trên 80% doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt. Việc đối thoại đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung đã giải quyết được nhiều ý kiến của người lao động.
Sản xuất tại Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí. |
Có thể thấy việc đối thoại tại nơi làm việc đã góp phần quan trọng xây dựng mối quan hệ lao động trong đơn vị, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch LĐLĐ TP Uông Bí, ở các doanh nghiệp tư nhân, nhiều cuộc đối thoại còn chưa bài bản; người lao động và người sử dụng lao động chưa quan tâm nhiều. Có nơi còn hình thức, không thực hiện được đối thoại định kỳ vì không có nội dung và không có bên yêu cầu đối thoại…
Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông cho rằng, việc tham gia đóng góp ý kiến của người lao động hiện nay mới chỉ tập trung ở một số cá nhân mà chưa lan tỏa tới toàn thể CNLĐ, nguyên nhân do một số CNLĐ còn ngại, chưa mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến. Chất lượng các ý kiến phát biểu chưa được cao, hầu hết các ý kiến đều tập trung về đảm bảo chế độ, chính sách của người lao động, chưa có nhiều ý kiến về các giải pháp nâng cao hiệu quả SXKD, năng suất lao động hoặc tháo gỡ các khó khăn trong sản xuất của các đơn vị.
Để đối thoại thực sự thấu hiểu và tạo niềm tin cho người lao động, nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng được cơ chế đối thoại và thương lượng hợp lý, thực chất giữa hai chủ thể chính là tổ chức đại diện tập thể người lao động và người sử dụng lao động. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ công đoàn; phát huy tối đa vai trò của công đoàn bộ phận các đơn vị trong việc thu thập thông tin, phản hồi ý kiến, các yêu cầu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để chuẩn bị nội dung cho các cuộc đối thoại. Đồng thời, cần có quy định đảm bảo quyền lợi của người đại diện người lao động. Bởi cán bộ công đoàn cơ sở chủ yếu là bán chuyên trách, họ hưởng lương của người sử dụng lao động nên không dám có tiếng nói phản biện ông chủ của mình hoặc bảo vệ người lao động mà phải xem xét ý tứ chủ doanh nghiệp…
Thanh Hằng
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()