Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Thứ Tư, 15/05/2019, 11:04 [GMT+7]
.
.

Để tạo môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, vừa qua tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025. Đề án được thực hiện với mục tiêu giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, sinh viên, học sinh hoàn thiện nhân cách, lối sống và ứng xử có văn hóa.

Một tiết học của học sinh lớp 9B, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí.
Một tiết học của học sinh lớp 9B, Trường THCS Trần Quốc Toản, TP Uông Bí.

Tại Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Uông Bí), việc xây dựng văn hóa ứng xử được nhà trường luôn quan tâm trong nhiều năm qua. Theo cô giáo Mạc Thị Kim Loan, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, nhà trường đã xây dựng rất nhiều hoạt động thiết thực, dưới nhiều hình thức, như: Yêu cầu học sinh mặc quần áo sạch sẽ, gọn gàng, phù hợp với lứa tuổi; cán bộ, giáo viên phải mặc trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục và phải có ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu. Việc khen hoặc phê bình học sinh phải phù hợp với đối tượng và hoàn cảnh, trên tinh thần động viên, khích lệ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Uông Bí), chia sẻ: Trên lớp, tôi luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các em. Ở lứa tuổi THCS, các em đang có sự thay đổi về tâm sinh lý nên với vị trí là một người giáo viên, tôi luôn tích cực tham gia xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Hiện nay, rất nhiều trường học ở Quảng Ninh cũng đang chú trọng tới việc xây dựng văn hóa ứng xử học đường. Trong đó, việc đẩy mạnh thực hiện quy tắc ứng xử được nhiều trường học đặt lên hàng đầu. Bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT cho biết: Quy tắc ứng xử trong trường học là những chuẩn mực, giá trị và hành vi ứng xử văn hóa, thông qua các hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập... nhằm điều chỉnh cách thức ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường theo thuần phong mỹ tục.

Cô và trò Trường Tiểu học Hạ Long 1 (huyện Vân Đồn) đọc sách ngoài sân trường.
Cô và trò Trường Tiểu học Hạ Long 1 (huyện Vân Đồn) trao đổi về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Cùng với việc xây dựng quy tắc ứng xử, nhiều trường học còn tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, như: Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Quảng Ninh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao tại các trường THPT: Bạch Đằng, Chuyên Hạ Long, Hòn Gai... Đặc biệt, một số trường còn đẩy mạnh thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thăm các di tích lịch sử; tham gia tích cực hội thi Giai điệu tuổi hồng cho học sinh các trường THPT.

Mặc dù nhiều trường học của tỉnh đã chú trọng tới việc xây dựng văn hóa ứng xử trong nhiều năm qua, tuy nhiên việc thực hiện còn thiếu sự nhất quán, chưa đồng bộ. Có trường thực hiện rất tích cực, nhưng cũng có trường chỉ triển khai mang tính hình thức. Chính vì thế, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đề án Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giai đoạn 2018-2020.

Theo đề án này, 100% trường học trong tỉnh sẽ xây dựng bộ quy tắc ứng xử theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhưng phải phù hợp với điều kiện, đặc trưng vùng miền của mỗi trường. Hằng năm, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường; có ít nhất 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Để đề án được phát huy hiệu quả, các nhóm giải pháp mà tỉnh đề ra là: Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; xây dựng và thực hiện các quy tắc trong trường học (những việc nên làm, không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử, trách nhiệm của người đứng đầu...); tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội...

Được biết, toàn tỉnh hiện có 213 trường mầm non, 179 trường tiểu học, 198 trường có cấp THCS, 13 trung tâm GDNN&GDTX cấp huyện và 1 trung tâm HN&GDTX cấp tỉnh; 59 trường có cấp THPT. Tổng số có hơn 305.000 học sinh từ cấp mầm non đến cấp THPT. Với mạng lưới cơ sở giáo dục và số lượng học sinh đông như vậy, việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động là cơ sở cốt lõi giúp ngành Giáo dục nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý, từ đó tạo dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Lan Anh

Tin liên quan

.
.
.
.
.
.
.
.