Tất cả chuyên mục
Thứ Bảy, 20/04/2024 08:50 (GMT +7)
Phòng chống bạo lực học đường: Cần sự chung tay của cả xã hội
Thứ 2, 06/05/2019 | 07:45:13 [GMT +7] A A
Thời gian gần đây trên địa bàn Quảng Ninh đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến bạo lực học đường, gây bức xúc trong nhân dân và xã hội. Giám đốc Sở GD-ĐT Vũ Liên Oanh đã có cuộc trao đổi với phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh về nội dung này.
- Theo bà, đâu là nguyên nhân dẫn đến việc xảy ra bạo lực học đường thời gian gần đây?
+ Thời gian qua ngành Giáo dục và chính quyền các địa phương đã tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, đảm bảo cơ bản các điều kiện về vật chất và tinh thần trong cơ sở giáo dục để tạo thuận lợi cho học sinh được giáo dục, học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực.
Tuy nhiên, gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ bạo lực học đường ở một số cơ sở giáo dục, làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh và môi trường giáo dục, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội và nhân dân.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên theo tôi là do: Việc giảng dạy môn giáo dục đạo đức công dân còn ít liên hệ với thực tiễn, chưa cuốn hút học sinh, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm giúp học sinh nhận thức được các bài học về giá trị của lòng nhân ái, bao dung, sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân với những người xung quanh, nhất là việc nhận diện và lên án các hành vi bạo lực. Vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội chưa được phát huy hiệu quả. Nhà trường, giáo viên chưa quan tâm đầy đủ, thỏa đáng về phòng chống bạo lực học đường; chưa chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh cũng như chính quyền địa phương để nắm tình hình, kịp thời có biện pháp quản lý và giáo dục học sinh.
Cùng với đó còn có nguyên nhân từ gia đình. Thực tế cho thấy phần lớn các em tham gia vào các vụ việc bạo lực học đường đều thuộc những gia đình có tồn tại bạo lực, cha mẹ thường xuyên cãi cọ, bạo hành; gia đình bỏ rơi con cái làm cho trẻ thiếu sự dạy dỗ và tình thương của cha mẹ; gia đình chiều chuộng quá đà và giao khoán trách nhiệm giáo dục con cái cho nhà trường.
Ngoài ra còn có nguyên nhân từ bản thân của học sinh, bởi độ tuổi từ 12-17 là giai đoạn có những chuyển biến về tâm sinh lý. Đây là giai đoạn hình thành nhân cách con người, tâm lý không ổn định, trẻ muốn thể hiện, mong muốn khẳng định bản thân, dễ bị tổn thương, không kiềm chế được cảm xúc... dẫn đến thái độ sai trong nhận thức và hành động. Bên cạnh đó còn do tác động, ảnh hưởng từ những mặt trái của xã hội như: Việc thường xuyên chứng kiến những vụ ẩu đả, đánh nhau tại nơi cư trú, trên phim ảnh và những trò game bạo lực khiến nhiều học sinh bị tiêm nhiễm, có hành động tiêu cực, hành vi lệch lạc, lối sống lệch chuẩn.
- Trước thực trạng này, ngành Giáo dục đã có những giải pháp gì, thưa bà?
+ Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh đã tích cực và nghiêm túc triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng chống bạo lực học đường. Nổi bật như: Tham mưu cho tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ giáo dục; đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường; trang bị đầy đủ tài liệu giảng dạy và học tập, nhất là tài liệu về giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính,...
Ngành đã tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, các tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong nhà trường trong công tác quản lý học sinh. Duy trì tổ tư vấn, hỗ trợ học sinh; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường...
Đồng thời, thanh tra, kiểm tra, khắc phục những hạn chế, xử lý các vi phạm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa, giáo dục. Tổ chức ký cam kết phối hợp hàng năm giữa gia đình học sinh với cơ sở giáo dục về việc quản lý, giáo dục học sinh; thường xuyên thông tin hai chiều giữa cơ sở giáo dục và cha mẹ học sinh về hoạt động của nhà trường, tình hình học tập, rèn luyện, các dấu hiệu bất thường và thống nhất biện pháp giáo dục học sinh.
Ngành cũng đang tích cực quán triệt Thông tư số 06/2019/TT-BGD-ĐT, ngày 12/4/2019 của Bộ GD-ĐT Quy định về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Công an TP Cẩm Phả phối hợp với cơ sở giáo dục trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường. |
- Như đã nói ở trên, bạo lực học đường còn xuất phát từ những nguyên nhân từ gia đình. Đứng ở góc độ quản lý giáo dục, bà có khuyến cáo gì với các bậc cha mẹ học sinh?
+ Từ những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay cho thấy, để giải quyết vấn đề này, cần sự chung tay của cả xã hội. Trong đó, gia đình học sinh là một trong những yếu tố quan trọng.
Không ít các bậc cha mẹ hiện nay vẫn chưa thật sự ý thức tầm quan trọng của vấn đề bạo lực học đường và phòng ngừa cho con cái. Họ chưa có những kĩ năng, biện pháp đúng đắn, phù hợp để ứng xử khi con cái vướng vào bạo lực học đường hay đứng trước nguy cơ bạo lực học đường.
Vì vậy, các bậc phụ huynh cần xác định trách nhiệm và vai trò của gia đình trong việc giáo dục con em; không phó mặc, giao khoán việc này cho nhà trường, thầy cô giáo. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để quản lý thời gian hoạt động, sinh hoạt của học sinh, đặc biệt là những lúc không có mặt của cha mẹ hoặc thầy cô giáo; thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, với bạn bè của con để nắm bắt, theo dõi diễn biến tâm lý, tình cảm, các mối quan hệ của con em mình.
Đồng thời, có biện pháp phù hợp để theo dõi, quản lý các hoạt động giải trí của con, nhất là việc sử dụng điện thoại, máy vi tính, xem các chương trình truyền hình, phim ảnh, chơi game, tham gia mạng xã hội...
- Xin cảm ơn bà!
Tuấn Hương (Thực hiện)
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()