Hoành Bồ: Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 14/05/2019, 07:36 [GMT+7]
.
.

Hoành Bồ là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển, trên địa bàn huyện luôn có nhiều công trình dự án lớn được triển khai, kéo theo một khối lượng lớn diện tích đất cần GPMB, dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện. Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên thời gian qua cấp ủy, chính quyền huyện Hoành Bồ luôn quan tâm, tập trung cho nhiệm vụ này.

Để giải quyết nội dung kiến nghị của người dân liên quan đến lập hồ sơ, cấp GCNQSDĐ tại dự án Khu đô thị Tây cầu Trới, Hoành Bồ đã chủ động mời các hộ dân cùng làm việc với chủ đầu tư để làm rõ và tháo gỡ.
Để giải quyết nội dung kiến nghị của người dân liên quan đến lập hồ sơ, cấp GCNQSDĐ tại dự án Khu đô thị Tây cầu Trới, Hoành Bồ đã chủ động mời các hộ dân cùng làm việc với chủ đầu tư để làm rõ và tháo gỡ. Ảnh: Quang Tuyến (Trung tâm TT-VH Hoành Bồ)

Trong năm 2018, các cơ quan hành chính của huyện đã tiếp nhận 650 đơn, trong đó đã giải quyết 10/10 vụ việc khiếu nại; 9/9 vụ việc tố cáo, còn lại các đơn kiến nghị, đề nghị đã được giao cho phòng, ban chuyên môn, đơn vị giải quyết theo thẩm quyền. Quý I/2019, cơ quan hành chính nhà nước của huyện đã tiếp 34 lượt công dân (giảm 19 lượt so với cùng kỳ 2018) với 32 vụ việc và tiếp nhận 223 đơn (giảm 29 đơn so với cùng kỳ 2018). Nội dung đơn chủ yếu là đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh. Tỷ lệ giải quyết, trả lời dứt điểm đơn thư đạt 75,31%.

Việc giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân luôn được Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá cụ thể thông qua các kỳ họp hàng tháng. Qua đó, trách nhiệm của các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trên địa bàn được nâng cao trong việc giải quyết đơn phát sinh. Trong quá trình giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân đã kết hợp kiểm tra, rà soát, xem xét lại một số quy định, chính sách còn bất cập để kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung. Việc xử lý những hành vi vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được xem xét và thực hiện một cách nghiêm túc. Ý thức, trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được nâng lên rõ rệt. Sự phối hợp trong công tác được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, nhất là trong việc xử lý các vụ việc đông người.

Các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh đã được tập trung giải quyết ngay tại cơ sở, qua đó góp phần hạn chế đơn thư phát sinh vượt cấp, kéo dài. Điển hình trong giải quyết các kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng từ việc thi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, phản ánh ô nhiễm môi trường từ hoạt động của nhà máy nhiệt điện Thăng Long; giải quyết kiến nghị của các hộ dân liên quan đến lập hồ sơ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Khu đô thị Tây cầu Trới... Việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài đã trở thành công việc thường xuyên, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Đối với các phòng, ban chuyên môn như cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện tham mưu, xử lý kịp thời các vụ việc KNTC của công dân nên phần nào giảm bớt khiếu kiện lần hai lên tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó thủ trưởng cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Hoành Bồ, cho biết: “Tính đến nay, huyện Hoành Bồ đang thụ lý giải quyết 8 đơn khiếu nại. Trong số này 6 vụ việc sau khi tổ chức đối thoại, làm việc, tuyên truyền các quy định pháp luật để công dân hiểu và đồng thuận thì người dân đã rút đơn. Còn 2 vụ việc hiện đang tiếp tục được giải quyết”.

Cán bộ Ban Tiếp công dân huyện Hoành Bồ trao đổi nghiệp vụ
Cán bộ Ban Tiếp công dân huyện Hoành Bồ trao đổi nghiệp vụ.

Điều đáng nói, có 95% đơn thư toàn huyện liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Do vậy, tăng cường công tác quản lý đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý công tác này cũng chính là góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện trong dân. Hoành Bồ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nâng cao năng lực quản lý đất đai, theo dõi sát sao các dự án có đầu tư sử dụng đất, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu các phòng ban đơn vị thực hiện nghiêm túc, chuẩn chỉ các quy định pháp luật, nâng cao trách nhiệm của cán bộ công chức trong thực thi nhiệm vụ, áp dụng chính sách, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, trong kiểm kê, lập phương án bồi thường...

Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết KNTC, nhưng nhìn chung công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn vẫn còn một số khó khăn, tồn tại. Số lượng cán bộ trực tiếp giải quyết KNTC còn ít, bố trí kiêm nhiệm nhiều công việc, trong khi số lượng đơn thư đề nghị, kiến nghị tăng nhiều nên việc giải quyết còn chậm. Công tác hòa giải ở cơ sở chưa tích cực, thiếu phương pháp hòa giải nên dẫn đến chất lượng hòa giải chưa cao, nhất là đối với các tranh chấp đất đai, từ đó dẫn đến bức xúc, người dân gửi đơn khiếu kiện nhiều nơi. Một bộ phận người dân chưa nắm được các quy định của pháp luật liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình, kiến nghị phản ánh không kịp thời gây khó khăn cho công tác xác minh, giải quyết...

Ông Nông Vũ Thoan, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Hoành Bồ, cho biết: “Hoành Bồ là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, việc phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong việc tuyên truyền, vận động bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước là rất quan trọng. Đội ngũ này phản ánh, kịp thời chuyển tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị. Cùng với đó, tham gia tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở. Do vậy, cùng với các giải pháp đồng bộ khác, Hoành Bồ tiếp tục xây dựng và phát huy thực chất hơn, nâng cao vai trò của đội ngũ này, qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giảm thiểu việc KNTC và các mâu thuẫn trong cộng đồng".  

Thanh Hoa

.
.
.
.
.
.
.
.