Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 22:30 (GMT +7)
Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật
Thứ 6, 31/05/2019 | 14:16:54 [GMT +7] A A
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020” do UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2015, ngành GD&ĐT tỉnh đã có nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng trường, cấp học, địa phương. Sau gần 4 năm triển khai, Đề án đã đạt được nhiều kết quả ghi nhận, giúp trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Một giờ học của học sinh tại phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại Trường Tiểu học Hải Xuân, TP Móng Cái. |
Theo số liệu của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh hiện có 260 cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập, trong đó có 38 trường mầm non; 184 trường tiểu học; 37 trường THCS, THPT; 1 trung tâm GDTX; 908 lớp thực hiện giáo dục hòa nhập, với 1.281 học sinh, gần 4.000 cán bộ, giáo viên.
Bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Phòng phụ trách Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Thực hiện Đề án, công tác giáo dục hòa nhập của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Năm học 2018-2019, tỷ lệ học sinh khuyết tật, tự kỷ hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện theo kế hoạch giáo dục cá nhân được duy trì và nâng lên so với cùng kỳ năm học trước. Cụ thể, cấp học mầm non đạt 90%, tiểu học 99,2%, THCS 100%. Một số học sinh được nhà trường khen thưởng có thành tích vượt trội trong học tập và rèn luyện ở một số môn học. Công tác huy động học sinh khuyết tật, tự kỷ học hòa nhập được duy trì và nâng cao theo các cấp học. Năm học 2018-2019, cấp tiểu học tăng 4,6%; THCS, THPT tăng 3,8%.
Để đề án được triển khai hiệu quả, Sở GD&ĐT tích cực tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ giáo viên. Năm 2018, Sở đã tổ chức được 39 lớp tập huấn chuyên đề cho 1.813 cán bộ, giáo viên cốt cán cấp tỉnh về công tác quản lý, phương pháp giáo dục, can thiệp sớm đối với học sinh khuyết tật, tự kỷ. Sở đã khảo sát thực tế tại các cơ sở giáo dục xây dựng thí điểm các phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại các địa phương; bổ sung thiết bị cho 6 phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại 6 địa phương (Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Cẩm Phả, Đông Triều, Quảng Yên).
Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các trường học thực hiện giáo dục hòa nhập đều điều chỉnh chương trình, kiến thức phù hợp với khả năng tiếp thu của học sinh; lựa chọn những giáo viên có năng lực, nhiệt tình, tâm huyết dạy các lớp có học sinh khuyết tật, tàn tật, tự kỷ học hòa nhập. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) cho biết: “Trường đã thực hiện nghiêm công tác giáo dục hòa nhập đối với trẻ khuyết tật, tự kỷ. Cụ thể, chúng tôi xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập đối với trẻ khuyết tật, tự kỷ theo từng năm học. Trẻ khuyết tật, tự kỷ được giáo dục theo mục tiêu kiến thức, kỹ năng, nội dung chương trình đã được điều chỉnh và kế hoạch dạy học phù hợp với từng học sinh. 100% trẻ khuyết tật, tự kỷ học hòa nhập được kiểm tra đánh giá, động viên theo sự tiến bộ năng lực cá nhân, giúp các em luôn tự tin và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục”.
Giáo viên Trường Tiểu học Đông Mai, TX Quảng Yên đang dạy học sinh khuyết tật ở phòng hỗ trợ giáo dục hòa nhập. |
Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (TP Hạ Long) hiện có 9 học sinh khuyết tật, tự kỷ đang tham gia giáo dục hòa nhập. Những năm qua, trường đã tích cực vận động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên ủng hộ đồ dùng học tập, bàn ghế, xe đạp, tiền mặt để hỗ trợ các học sinh này vào các dịp khai giảng, tổng kết năm học. Nhà trường còn phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng quản lý, đưa đón học sinh khuyết tật, tự kỷ học tập tại trường; thường xuyên trao đổi tình hình học tập, sức khỏe, khả năng phát triển của học sinh trong việc giáo dục trẻ hòa nhập với cộng đồng.
Với những giải pháp thiết thực, Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020” đã, đang đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần giúp trẻ khuyết tật, tự kỷ được vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Lan Anh
[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()